Tứ Lập của Hà Nội đến TP.HCM: Tự đối lập nhau

Tứ Lập 3 là chủ đề triển lãm đang diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM do nhóm họa sĩ mang tên Tứ Lập đang sống và làm việc tại Hà Nội thực hiện. Nhóm gồm các hoạ sĩ: Đặng Hữu, Nguyễn Minh, Bùi Văn Tuất và Phạm Xuân Trung. Đây là triển lãm Tứ Lập 3 bởi nhóm đã có hai lần triển lãm chung tại Hà Nội. Triển lãm lần này gồm 42 tác phẩm.

Tranh của các họa sĩ trong nhóm Tứ Lập phong cách rất đối lập nhau. Có những bức tranh rất dễ hiểu, dễ nhận biết theo phong cách tả thực, như: Những bếp lửa vùng cao với các ấm nước ám khói đen; chó, mèo cuộn mình bên góc bếp; những căn nhà vùng cao; những con dê, con bò, trẻ mục đồng trong trang phục dân tộc thiểu số… Đối lập với những bức tranh tả thực này là những bức tranh làm "xoắn não" người xem vì không biết hoạ sĩ vẽ gì. Người xem phải tự hỏi nhau, rồi kiếm tác giả, hay người coi phòng tranh để được giải thích đó là những đỉnh núi đá vùng cao…

Giải thích về phong cách tự đối lập nhau trong nhóm, nhà sưu tập Tú Anh viết: “Các họa sĩ Trung - Hữu, Minh - Tuất làm thành hai đường chéo của một hình tứ giác với bốn đỉnh là bốn trải nghiệm khác nhau. Đỉnh này của đường chéo là sự đối lập với đỉnh kia về đối tượng, góc nhìn, bút pháp và tạo hình. Trên trục nhân vật là Minh và Tuất. Ở đầu này là Tuất với phong cách hiện thực, những hòa sắc ấm áp, niềm say mê bền bỉ… Ở đỉnh kia của trục chân dung là Minh, một họa sĩ ngoại thành Hà Nội say mê không gian thanh bình, lãng mạn, ẩn trú khỏi cuộc sống chật hẹp, xô bồ chốn đô thị. Những hình bóng mảnh dẻ, mỏng mảnh, mờ ảo trong từng tác phẩm.

Ở trục phong cảnh của hai tác giả Hữu và Trung. Tác giả Phạm Xuân Trung thể hiện phố phường Hà Nội bằng một góc nhìn mới, đối lập với cách vẽ thường thấy về một Hà thành xưa cũ. Phố cổ Hà Nội trong tác phẩm của tác giả dường như vẫn thuộc về thế kỷ trước, nơi mà công nghiệp và thương mại hiện đại dường như đã bỏ qua. Đối lập với những phố xá vắng vẻ cũ kỹ hiện thực của Trung là những cánh đồng vườn tược lấp lánh ánh sáng phong cách ấn tượng của Hữu. Bỏ qua những nguyên tắc thông thường, những quy ước về khoảng lùi, đường chân trời trong bố cục, vẽ với những rung cảm chân thành của mình đó là nét đặc trưng trong các tác phẩm của họa sĩ Đặng Hữu”.

Một vài bức ảnh phong cách tả thực tại Tứ Lập 3:

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm