Thanh Kim Huệ gây ngất ngây khi trở lại Lan và Điệp

Diễn viên Gia Bảo đã tổ chức công bố việc phục dựng vở cải lương Lan và Điệp theo bản thu đĩa nổi tiếng nhất của vở tuồng này vào năm 1972.

Theo diễn viên Gia Bảo, Lan và Điệp là một vở tuồng xuất hiện trên sân khấu cải lương từ thập niên 1950, với bản diễn do ông cố mình là ông bầu Năm Nghĩa của Đoàn cải lương Thanh Minh diễn cùng nghệ sĩ Năm Phỉ. Sau đó nghệ sĩ Thanh Nga cũng từng diễn vai Lan trong vở Lan và Điệp trên sân khấu Thanh Minh Thanh Nga. Vì vậy, Gia Bảo có ý tưởng dựng lại vở diễn này như một cách tiếp nối truyền thống gia tộc cải lương Thanh Minh – Thanh Nga ở vị trí cháu nội nghệ sĩ Bảo Quốc, cháu cố bà Bầu Thơ của Đoàn cải lương Thanh Minh Thanh Nga ngày nào.

Vợ chồng nghệ sĩ Thanh Điền - Thanh Kim Huệ giữ phong độ giọng ca và vóc dáng để giữ vai trò trụ cột cho Lan và Điệp.

Diễn viên Gia Bảo và ê kíp của mình đã chọn kịch bản Lan và Điệp của cố soạn giả Loan Thảo viết để Hãng dĩa Việt Nam thu âm vào năm 1972 với giọng ca nghệ sĩ Thanh Kim Huệ trong vai Lan, nghệ sĩ Chí Tâm trong vai Điệp.

Vào lúc đó, nghệ sĩ Thanh Kim Huệ chỉ 14 - 15 tuổi, chị là hậu bối thu âm vở Lan và Điệp song bản thu âm này lại thành công vang dội. Bản thu này được khán giả yêu thích đến mức trở thành vở tuồng kinh điển khiến đông đảo khán giả cải lương nhiều thế hệ thuộc lòng. Bản thu với giọng ca Thanh Kim Huệ và nghệ sĩ Chí Tâm để lại ấn tượng không phai trong lòng khán giả mộ điệu. Nhắc đến tên tuổi, giọng ca Thanh Kim Huệ, Chí Tâm khán giả không thể không nhớ đến vở tuồng này.

Gia Bảo và con gái, vợ chồng nghệ sĩ Thanh Kim Huệ, Thanh Điền, nghệ sĩ Thanh Hằng, nghệ sĩ Tú Sương trong buổi công bố Lan và Điệp.

Tại buổi công bố vở diễn, nghệ sĩ Thanh Kim Huệ đã tiết lộ mặc dù luôn được khán giả yêu thích, nhắc nhở với vở tuồng Lan và Điệp nhưng hơn 40 năm qua chị chưa từng nghe lại lần thứ hai vở diễn này. Lần duy nhất chị nghe nó là sau khi thu âm vở diễn xong vào năm 1972, hãng đĩa gửi cho chị bản hoàn chỉnh để nghe lại. Thanh Kim Huệ nói chị sợ nghe lại vở tuồng này vì nó buồn quá, khi thu âm nó đã khiến chị khóc rất nhiều. Từ đó đến nay chị đã từ chối rất nhiều lời mời của những hãng phim muốn quay hình vở tuồng này hay rất nhiều đoàn hát, ông bà bầu muốn mời chị diễn Lan và Điệp trên sân khấu. Đi hát, khán giả yêu cầu quá thì chị hát một vài câu vọng cổ trong vở tuồng này.

Thanh Kim Huệ nói chị sợ làm hỏng ấn tượng về vở diễn đã thu âm trong lòng khán giả. Tuy nhiên, lần này, sau gần 50 năm, chị cảm thấy mình đã chín muồi, đã tự tin để diễn vở tuồng này, như một sự tâm linh rằng Tổ nghiệp sân khấu đã gọi chị diễn nên chị đã nhận lời Gia Bảo tham gia vở diễn. Chị nhận lời còn vì tin vào cách dựng cải lương xưa, cải lương kinh điển của Gia Bảo cố gắng giữ nguyên giá trị, nguyên bản khi làm trước đây. Điều kiện nghệ sĩ Thanh Kim Huệ đưa ra với Gia Bảo khi tham gia vở diễn không phải là tiền bạc. Chị chỉ yêu cầu Gia Bảo giữ nguyên kịch bản thu âm của soạn giả Loan Thảo không sửa đổi một lời nào. Những cái gì thêm mới vô được thì thêm nhưng tất cả những cái cũ phải giữ lại.

Trong buổi công bố vở này, nghệ sĩ Thanh Kim Huệ đã ca lại một câu vọng cổ Lan và Điệp theo yêu cầu của báo chí. Và chị đã làm tất cả người nghe ngất ngây bởi gio5ng ca tươi trẻ, thanh xuân, đầy nguyên cảm xúc một cô Lan trong veo, thuần hậu ngày nào.

Vở diễn Lan và Điệp lần này do diễn viên Gia Bảo làm đạo diễn, cùng với sự cố vấn của nghệ sĩ Thanh Điền, chồng nghệ sĩ Thanh Kim Huệ. Vở diễn có sự tham gia của các nghệ sĩ: Thanh Kim Huệ, Tú Sương trong vai Lan; Chí Tâm, Vũ Luân trong vai Điệp; nghệ sĩ Hồng Nga trong vai bà Cử - mẹ Điệp; nghệ sĩ Trọng Phúc trong vai ông Tú – cha Lan; nghệ sĩ kịch nói Hồng Đào trong vai Thúy Liễu; nghệ sĩ Thanh Điền và nghệ sĩ Thanh Hằng trong vai ông bà Phủ - cha, mẹ Thúy Liễu; nghệ sĩ Minh Nhí vai chú bếp; ca sĩ Quốc Đại vai chú tiểu; ca sĩ Hoài Lâm vai Xuân – em Điệp.

Ca sĩ Hoài Lâm cũng là người sẽ ca bài tân nhạc Lan và Điệp 1, với câu ca quen thuộc: “Tôi kể người nghe, chuyện tình Lan và Điệp một chuyện tình cay đắng…” dẫn dắt người xem vào vở diễn. Ca sĩ Phương Thanh, Mai Tiến Dũng sẽ có mặt trong vở diễn để trình bày hết ba bài tân nhạc Lan và Điệp 1, 2, 3 trong vở diễn. Đồng thời tác giả Hamlet Trương, từng gây chú ý với ca khúc Lan và Điệp 4 nói lên nỗi lòng của Điệp do mình sáng tác cũng sẽ xuất hiện ở vở diễn lần này. Diễn viên Gia Bảo và Bình Tinh sẽ xuất hiện trong Lan và Điệp với vai trò MC, khuấy động khán giả với trò chơi đố vui có thưởng về cải lương.

Lan và Điệp sẽ công diễn vào lúc 19 giờ ngày 17 và 18-8 tại Nhà hát Bến Thành, TP.HCM và tại Đà Nẵng vào ngày 23-8.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm