Tác hại khôn lường của việc cho trẻ xem điện thoại quá nhiều

Tham gia tiểu phẩm tình huống tuần này là diễn viên Lâm Vỹ Dạ, Hà Trí Quang, Đàm Phương Linh.

Mở đầu tiểu phẩm, nhân vật Lâm Vỹ Dạ đang cho con ăn cháo nhưng cu cậu rất biếng ăn khiến cô phải làm đủ trò như hát hò, nhảy múa để dụ con nhưng vẫn không được.

Bất lực, cô mở tivi cho con xem hoạt hình thì ngay lập tức cậu bé ngoan ngoãn ăn. Thấy chồng là nhân vật Hà Trí Quang đang ngồi bấm điện thoại không chịu chơi với con, Lâm Vỹ Dạ quát: “Anh chơi với con chút không được hả?”.

Sợ vợ giận, Hà Trí Quang nói với giọng nịnh nọt:“Nãy giờ anh thấy em hát cho con hay làm  trò cũng vui quá trời. Em chăm con được rồi, anh đang bận công việc mà”.

Nhân vật Lâm Vỹ Dạ. Ảnh: BEE

Đúng lúc đó Lâm Vỹ Dạ có điện thoại gọi tới nên để con cho chồng chăm. Hà Trí Quang vừa đút cho con ăn, vừa chỉ các nhân vật hoạt hình trên tivi được một lúc thì ngủ quên lúc nào không hay.

Trong cơn mơ, Hà Trí Quang thấy mình và vợ đang ngồi ở phòng khám và trước mặt mình là bác sĩ Đàm Phương Linh. Bác sĩ Linh thông báo con của 2 người đã bị cận thị và cần phải đeo kính thì mới thấy rõ được.

Nhân vật Hà Trí Quang. Ảnh: BEE

Nghe vậy, Lâm Vỹ Dạ hoảng hốt nói: “Trời ơi! Cái mắt kính dày cộm em đeo còn thấy chóng mặt huống gì con mình đeo”.

Hà Trí Quang cũng lên tiếng nói: “Bác sĩ có lộn bệnh án không chứ con em chưa đọc sách làm sao mà đeo kính được?”.

Trước sự hoảng loạn của hai vợ chồng, Bác sĩ Đàm Phương Linh từ tốn giải thích rằng do bố mẹ cho con xem tivi, điện thoại với thời lượng quá nhiều dẫn đến thị lực của bé bị giảm.

Lúc này, Hà Trí Quang bị vợ đánh thức nên vội vàng tắt tivi và chia sẻ với vợ: “Em ơi, có một sai lầm mà bao lâu nay anh và em phạm phải là cho con xem tivi, điện thoại quá nhiều sẽ làm con bị cận thị”.

Lâm Vỹ Dạ vẫn không tin lời chồng nói là thật và cố cãi rằng cô thấy rất nhiều trẻ em vừa ăn vừa coi tivi nhưng chúng có bị gì đâu mà chồng lại cứ làm quá lên.

“Giảm thị lực thì mình tìm cách cải thiện thôi, còn nếu con có nguy cơ cận thị thì mình phòng ngừa”- Lâm Vỹ Dạ thản nhiên nói thêm.

Nghe vợ nói vậy, Hà Trí Quang vui mừng hỏi lại xem vợ có cách gì không thì được Lâm Vỹ Dạ đề nghị tìm đến bác sĩ để nghe tư vấn.

Theo dõi câu chuyện tình huống, TS.BS Phạm Diệp Thùy Dương chia sẻ khi trẻ con khi đã thích gì thì sẽ chăm chú nhìn, thậm chí áp sát rất gần để xem khiến thị lực giảm nhanh chóng.

Nữ bác sĩ nói thêm: “Việc trẻ vừa ăn vừa coi tivi sẽ làm cho máu tập trung lên não nhiều hơn, làm cho em bé hấp thu không tốt và có thể làm tổn thương đến thính lực.

Để nhận biết được trẻ có dấu hiện suy giảm thị lực, bố mẹ để ý nếu thấy con xem tivi hay dí sát vào để xem, hoặc khi đọc gì đó hay lấy tay chỉ vào chữ để đọc vì không thể điều tiết mắt được.

Ngoài ra, nếu trẻ có dấu hiệu nháy mắt, giật mắt liên tục, hay chảy nước mắt thì rất có khả năng trẻ đã bị tổn thương thị lực.

Để phòng ngừa giảm thị lực ở trẻ, bố mẹ cần bảo đảm phòng học của bé có đủ ánh sáng, bàn ghế phải vừa tầm, chữ phải sắc nét, rõ ràng. Bên cạnh đó, cần giữ khoảng cách với tivi, máy tính ít nhất 50-60cm và xem tầm 30 phút nên để mắt nghỉ ngơi.

Cần bổ sung cho trẻ đầy đủ các thực phẩm nhiều chất dinh dưỡng như thịt, cá, trứng, trái cây, rau xanh. Sau ba tuổi, gia đình nên cho trẻ đi khám định kì để đảm bảo điều trị kịp thời nếu trẻ có dấu hiệu bị giảm thị lực”.

TS.BS Phạm Diệp Thùy Dương. Ảnh: BEE

Chương trình Bác sĩ gia đình được phát sóng lúc 12 giờ 50, Chủ nhật hàng tuần trên kênh THVL1.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm