Sự thật về ngôi nhà đầy hoài niệm trong phim Cây táo nở hoa

Nhìn ngôi nhà xưa cũ ấy, bạn có hình dung, thực tế nó được dựng lên trong chính phim trường sau nhiều tháng trời ròng rã tìm kiếm? 

Một góc nhỏ trong ngôi nhà hạnh phúc. Ảnh: NVCC

PLOđã có cuộc trò chuyện với đạo diễn phim Võ Thạch Thảo để hiểu hơn những câu chuyện đằng sau ngôi nhà ấm áp này.

Ngôi nhà của kí ức

Qua hơn 30 tập phát sóng, bộ phim Cây táo nở hoa đang gây chú ý với đông đảo khán giả. Sức hút của bộ phim không chỉ đến từ dàn diễn viên tâm huyết: Thái Hòa, Hồng Ánh, Trương Thế Vinh, Thúy Ngân, Nhã Phương, Song Luân…, kịch bản, nữ đạo diễn “khó tính” mát tay mà còn nhờ sự chuẩn bị chi tiết tỉ mỉ bối cảnh, đạo cụ trong phim.

Trong đó không thể không nhắc tới ngôi nhà hạnh phúc, ngôi nhà bình dị, giản đơn nhưng níu lòng bao khán giả bởi sự thân thuộc. Đây cũng là bối cảnh chính xuyên suốt gần nửa chặng đường Cây táo nở hoa.

Đạo diễn Võ Thạch Thảo làm việc cùng diễn viên. Ảnh: NVCC

Từ màu sơn cửa xanh ngọc, bức tường vàng loang lổ, bộ sô pha cũ kĩ, cái quạt, bàn thờ, ô cửa sổ, tủ gỗ, chậu cây… những chi tiết rất nhỏ nhưng gợi nên một không gian ấm áp, gần gũi mang sắc màu xưa cũ, hoài niệm.

Đạo diễn Võ Thạch Thảo chia sẻ rằng đó là cái tài của những người thiết kế, cái tâm của nhà sản xuất.

Từng viên gạch lót sàn cho ngôi nhà, team thiết kế phải đi săn, đi lùng. Nhưng nhiều khi số lượng không đủ, họ phải đặt làm riêng. Khi phim đang quay, có một đoạn phim điện ảnh có tham quan và đề nghị "tái sử dụng" bối cảnh này, nhưng nhà sản xuất muốn đảm bảo tính "duy nhất" cho phim nên đã từ chối”- nữ đạo diễn nói.

Ban đầu cả ê-kíp không có suy nghĩ sẽ dựng ngôi nhà này trong phim trường vì chi phí khá cao. Tuy nhiên, để tìm được ngôi nhà với yêu cầu sáu không gian: mặt bằng làm tiệm sửa xe, nhà trong phải có phòng khách, bàn ăn liên kết với bếp, phòng vợ chồng anh Ngọc, phòng bé Phúc và gác của Ngà và Dư không hề dễ dàng.

Sau 4 tháng ròng rã tìm kiếm nhưng thất bại, nhà sản xuất quyết định “chơi lớn”, dựng căn nhà trong ở phim trường.

Mỗi chi tiết trong căn nhà đều được chuẩn bị tỉ mỉ. Ảnh: NVCC

Một tháng làm việc liên tục bất kể ngày đêm của đội ngũ thiết kế hơn 10 người, ngôi nhà chính thức thành hình.

Ngày bấm máy, khi mọi người bước vào bối cảnh, tất cả đều ngỡ ngàng vì sự chân thật đến từng chi tiết nhỏ của căn nhà. Lý do quan trọng nhất để sản xuất quyết định dựng ở phim trường là để đảm bảo chất lượng diễn xuất của diễn viên.

Kịch bản phim có nhiều cảnh có độ dài và độ khó phức tạp, nếu quay ở bối cảnh thật có thể bị ngoại cảnh tác động, ảnh hưởng đến diễn xuất của diễn viên. Chi phí đó sản xuất không tiết lộ nhưng tôi nghĩ là cao vì thi công một tháng trời, thuê mướn mặt bằng phim trường, trang trí,...”- đạo diễn Võ Thạch Thảo trải lòng.

150 triệu để làm tiệm sửa xe

Dựng bối cảnh tiệm sửa xe bên ngoài cũng gian nan chẳng kém. Theo tiết lộ, chỉ riêng tiệm sửa xe bên ngoài đã “ngốn” hết 150 triệu. Chi phí đó không bao gồm căn nhà với sáu không gian trong phim trường.

Sau khi kết thúc giai đoạn quay phim trường vào giữa tháng 3, phải tới tháng 8 chúng tôi mới quay bối cảnh tiệm sửa xe bên ngoài. Lý do là chúng tôi phải đi tìm một kiến trúc làm tiệm sửa xe phù hơp với kiến trúc căn nhà đã quay rồi.

Hành trình này khá vất vả vì có những bối cảnh phù hợp thì thời gian quay kéo dài, chủ nhà không đồng ý, sợ ảnh hưởng cuộc sống gia đình, hoặc bối cảnh cần cái cửa ra vào bên trái (giống trong phim trường) thì 95% bối cảnh thật nằm bên phải, hoặc có nơi quá ồn, có công trình thi công,…” – nữ đạo diễn nhớ lại những ngày đã qua.

Thái Hòa và Hồng Ánh. Ảnh: NVCC

Cuối cùng, ê-kíp cũng đã tìm được tiệm sửa xe hạnh phúc ở một cung đường quận Tân Phú. Lại gần một tháng trời ròng rã, đội thiết kế ngày đêm làm việc dựng lên tiệm sửa xe mang tên Hạnh Phúc ấy.

Tập 31 của bộ phim Cây táo nở hoa với việc gia đình Ngọc chính thức chia tay tiệm sửa xe và căn nhà này, kéo theo bao đổ vỡ và cả những sự tiếc nuối. Theo tiết lộ của nữ đạo diễn Võ Thạch Thảo, cũng từ đây cuộc đời của các nhân vật trong phim bắt đầu rẽ hướng. Tuy nhiên hướng đó là “nở hoa” hay “bế tắc” thì phải xem phim mới rõ…

Cây táo nở hoa phát sóng lúc 20 giờ thứ 2, thứ 3, thứ 4 hàng tuần trên Vie Channel, HTV2, Vie Giải trí, YouTube Vie Channel và ứng dụng VieON.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm