Ơ này, em gì đấy ơi ! vào album xẩm 'Trách ông Nguyệt lão'

Chiều 12-12, tại Hà Nội, nhạc sĩ, nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long đã chính thức ra mắt album Trách ông Nguyệt Lão. Trong đó có những ca khúc như: Ơ này, em gì đấy ơi!

Đây là ghi dấu ấn hành trình 25 năm đi theo âm nhạc chuyên nghiệp, 20 năm theo nghiệp nghiên cứu, lý luận âm nhạc của anh.

Nhạc sĩ, nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long (thứ hai từ trái sang) biểu diễn Xẩm nhóm Xẩm Hà Thành tại buổi ra mắt. 

Cái tên Trách ông Nguyệt Lão là ngầm ý album chủ yếu nói về đề tài tình yêu, cũng là tính trữ tình nội tâm đồng thời pha chút dí dỏm nổi bật trong phong cách âm nhạc của Nguyễn Quang Long.

Album gồm chín bài xẩm, đều là những sáng tác của Quang Long. Trong đó, có ba bài được khai thác từ thơ của hai thi sĩ thuộc hai thế hệ mà anh cảm thấy đồng điệu về tâm hồn đó là Nguyễn Bính và Hồng Thanh Quang để lồng điệu xẩm trở thành những bài hoàn chỉnh là Chân quê (Nguyễn Bính), Thôi em cứ việc lấy chồng và Nghĩ kỹ mà xem (Hồng Thanh Quang).

Sáu bài còn lại trong album thì có Xẩm Bốn mùa hoa Hà Nội (sáng tác cùng Hồ Điệp) nhóm Xẩm Hà Thành phát hành MV vào mùa xuân năm 2016 và trở nên quen thuộc với khán giả.

Điểm đặc biệt của album đó là các tác phẩm đều do anh sáng tác. Anh cho hay nếu như trước đây, các tiền nhân sáng tác nhưng không để ý đến các vấn đề bản quyền, các tác phẩm được sáng tác rồi truyền nhau biểu diễn thì ngày nay lại rất khác.

“Cũng chính vì điều này mà đến trước họp báo một ngày tôi mới đưa tác phẩm Dặn con, một tác phẩm ứng tác theo điệu thập ân cho NSND Thúy Ngần để học và biểu diễn hôm nay. Ngoài ý thức về bản quyền, tôi muốn dành tặng món quà này cho quý vị. Đây cũng là điều tôi muốn tâm sự cho các con và cháu mình, giữ lấy đạo và điều tử tế trong đời sống - với bố mẹ” - anh nói.

Một điểm đặc biệt khác đó là những bản thu âm do đặc thù của hát xẩm nên toàn bộ các bản thu âm này đều được thu theo lối mộc, người hát và nhạc cụ chính cùng thể hiện và thu âm trực tiếp chứ không hòa âm trước để tạo thành bản nhạc beat sau đó nghệ sĩ mới thu phần hát như cách thu phổ biến hiện nay.

Chính đặc điểm này là nên nét riêng tạo cho người nghe cảm giác như đang được nghe nhóm xẩm trình diễn trước mặt.

 
Một trong những ca khúc trong album.

Trước đó, anh cũng đã sáng tác nhiều bài xẩm và được công chúng đón nhận. Chẳng hạn những bài xẩm mang tính thời sự như: Xẩm Trà đá, Xẩm sai Tiễu trừ cướp biển, Xẩm Đường lưỡi bò, Xẩm Cá chết… hay những bài xẩm trữ tình tôn vinh hét đẹp của Hà Nội và tình yêu như Bốn mùa hoa Hà Nội, Tứ vị Hà thành

Ngay sau buổi họp báo ra mắt album Trách ông Nguyệt Lão, Nguyễn Quang Long cùng nhóm Xẩm Hà Thành và êkíp quay phim đạo diễn bắt tay vào thực hiện một MV mới cùng tên album tại Hà Nội và Bắc Ninh để chào đón năm 2020, năm thứ 1010 của Thăng Long - Hà Nội. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.