NSND Trọng Trinh, ca sĩ Phương Thanh kể chuyện quê ra phố

Đúng với tên gọi chủ đề, khách mời của Quán thanh xuân kỳ này 100% gốc quê. Họ mang đến chương trình những sản vật của quê hương mình.

NSND Thanh Ngoan mang theo món bánh cáy Thái Bình; NSND Trọng Trinh mang kẹo cu-đơ đặc sản xứ Nghệ. MC Thảo Vân mang cải ngồng xứ Lạng; nhà báo Nguyễn Quỳnh Hương mang măng đắng Thái Nguyên; nhà báo Hồ Viết Thịnh mang cá khô Nghệ An; ca sĩ Phương Thanh mang nem chua Thanh Hóa.

Trong chương trình, các khách mời đã kể lại ngàn lẻ một lý do để “ra phố”. NSND Trọng Trinh được gửi lên Hà Nội khi vừa 18 tháng.

Sống từ nhỏ giữa đất thành phố thế nhưng anh vẫn ấn tượng với hình ảnh trai phố thời đó về làng - những chàng áo sơmi trắng, dép nhựa, cài bút kim tinh, bật đài oang oang đi từ đầu làng đến cuối làng.

Các khách mời tham gia chương trình. Ảnh VTV

Màn “đấu khẩu” của "trai quê" Trọng Trinh và "trai phố" Trần Lực là một nét sinh động của phần giao lưu khách mời, qua đó khán giả hình dung được phần nào mối quan hệ trong giới nghệ sĩ. Họ đều là những người say nghề, gắn bó với nhau bởi tình yêu nghề nghiệp và những mối đồng cảm tuy rằng cũng rất hài hước.

MC Thảo Vân kể câu chuyện đã từng suýt đi theo con đường văn công nhưng rồi số phận xen vào, chị trở thành người duy nhất trong gia đình có 8 anh chị em lên thành phố học đại học Sư phạm Ngoại ngữ. Quyết định đó lại là của người anh rể Thảo Vân, một người từng du học Nga.

Lần đầu tiên khán giả được biết đến câu chuyện của ca sĩ Phương Thanh, cô bé Núi Nưa năm nào mới 4 tuổi đã được cha thả lên một chuyến tàu vào Nam, qua… cửa sổ.

Cuộc sinh tồn hình như đã bắt đầu từ khi đó, bởi vậy giọng hát của Phương Thanh sau này chất chứa những nỗi niềm dĩ vãng, cả sự căng mình bươn chải để có thể vươn lên giữa đất thành phố nhiều thử thách.

Quán thanh xuân, các khách mời cũng kể lại câu chuyện về những ngày bám trụ ở lại thành phố. NSND Thanh Ngoan từng bị cảm giác nhớ nhà phát khóc, mà phải khóc lén.

Sáu tháng mới được về, những cô bé nghệ sĩ tương lai sợ nhất là trời mưa, mỗi lần mưa đều khóc vì mưa không nhìn thấy trăng mà lúc nào nhìn trăng cũng nghĩ là bố mẹ đang cùng nhìn.

NSND Trọng Trinh kể về những ngày ở quê ra phố. Ảnh VTV

MC Thảo Vân giờ vẫn thích mùi bếp củi, than hoa mẹ dự trữ mùa đông. NSND Trọng Trinh, thành viên tích cực của Hội Nghệ nhân (người Nghệ An) gặp nhau là nói tiếng Nghệ.

Anh kể, mùi quê lạ lắm, có lần chở cha về quê, cha anh  đang ốm thế mà khi xe đỗ ở bên bờ sông Lam ông lại thấy khoẻ hẳn ra. Dường như quê hương cội nguồn có một sức mạnh bí ẩn nào đó, khó lý giải.

Bao năm xa quê nhưng NDNS Trọng Trinh vẫn theo dõi tình hình ở quê, bão lũ dịch bệnh ở miền Trung…

Với nhà báo Hồ Viết Thịnh thì dù ở phố nhưng trong gian bếp nhà mình anh vẫn có tép khô (ruốc biển) và lá lằng khô, thứ lá đắng của quê mình để thỉnh thoảng nấu bát canh lá lằng mang đậm vị xứ Nghệ.

Âm nhạc của Quán thanh xuân tháng 3 là những ca khúc hướng về tình yêu quê hương, nguồn cội. Ở đó thấm đẫm nỗi nhớ nhung với miền quê gắn bó thời thơ ấu trong Quê hương tuổi thơ tôi, sự bỡ ngỡ rời làng quê đi tìm chân trời mới trong Cô Tấm ngày nay, và luôn hướng về quê hương yêu dấu với Về quê, Chân quê, Xẩm 36 phố phường...

Đặc biệt, chất liệu âm nhạc trải dài từ dân gian đến hiện đại cùng phần thể hiện của các ca sĩ được yêu mến: NSND Thanh Ngoan, ca sĩ Trọng Tấn, Phương Thanh, Ngọc Khuê, Dương Hoàng Yến, Tạ Quang Thắng, Nguyễn Hải Yến, góp phần tô điểm thêm chủ đề Người quê ra tỉnh.

Quán thanh xuân tháng 3, phát sóng lúc 20 giờ 40 tối nay, 7-3  trên kênh VTV1.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm