Những lý do nên xem Joker

Joker vốn là nhân vật phản diện được yêu thích nhất của DC và đã xuất hiện qua vô số ấn phẩm văn hóa, từ truyện tranh, hoạt hình, phim truyền hình đến điện ảnh. Năm 2008, khi The Dark Knight của đạo diễn Christopher Nolan ra đời, nhân vật Joker với diễn xuất của tài tử quá cố Heath Ledger đã khiến hàng triệu người yêu điện ảnh phải sửng sốt. Sự điên loạn của Joker cũng như câu chuyện về cuộc đối đầu thiện-ác trong tác phẩm này tạo nên nhiều giá trị nghệ thuật cũng như nhân văn, khiến người ta vẫn còn phải bàn tán mãi dù phim đã chiếu được hơn 10 năm.

The Dark Knight phủ một cái bóng quá lớn về độ ảnh hưởng của Joker trên màn bạc. Chính vì vậy, khi Joaquin Phoenix được công bố trở thành Joker trong bộ phim riêng về nhân vật này do Todd Phillips đạo diễn, giới chuyên môn nghi ngờ liệu tác phẩm này có vượt qua được sức ảnh hưởng mà “tiền bối” đã tạo dựng hay không.

Lấy bối cảnh ở thành phố hư cấu Gotham, Jokercâu chuyện về người đàn ông Arthur Fleck cô độc trong đám đông và cố gắng đi tìm một sự kết nối. Không có cha, Arthur sống cùng người mẹ yếu đuối trong một căn hộ cũ nát. Ngày ngày anh trong bộ dạng một chú hề đi kiếm sống trên phố và luôn bị đám thanh niên bắt nạt, chế giễu.

Ngồi trên tàu, Arthur luôn nhận những ánh nhìn khinh bỉ vì bộ dạng cũng như căn bệnh quái ác mà mình mắc phải. Đó là một kẻ đứng bên lề xã hội. Nhưng Arthur có một niềm đam mê mãnh liệt với nghệ thuật, mong muốn một lần được đứng trên sân khấu và tạo nên tiếng cười cho những người xung quanh…

Có thể nói Joker 2019 là một câu chuyện đời thường mà trong đó Arthur Fleck là hiện thân của những kẻ nằm bên lề xã hội, thuộc tầng lớp nghèo hèn. Thay vì khai thác bản chất độc ác thường thấy như hình mẫu Joker mà khán giả vẫn biết, Todd Phillips tập trung vào nỗi đau đã hình thành nên nhân cách của “hoàng tử tội phạm” như thế nào.

Qua đó, người xem thấy được một hành trình dài của Joker, khi chỉ là một Arthur Fleck vô hình giữa đám đông, mong muốn có một ai đó bên cạnh cho tới khi trở thành hiện thân của cái ác, của bạo lực, của những góc khuất bên trong đô thị Gotham.

So với The Dark Knight, Joker của Joaquin Phoenix đã tách riêng ra một thế giới riêng, trở thành một “tượng đài” mới, ấn tượng và lộng lẫy theo một cách rất riêng. Ở đó, người xem thấy được sâu thẳm bên trong con người của Joker cũng có những tổn thương, những nỗi đau và cả sự tuyệt vọng khi ở bước đường cùng.

Tài tử Joaquin Phoenix đã có màn thể hiện xuất sắc với vai diễn này. Phim có nhiều góc quay cận mặt, đặc tả tâm lý của Arthur Fleck cũng như hành trình thay đổi tạo nên Joker. Để vào vai, Joaquin Phoenix đã giảm tới 23 kg và ăn mỗi ngày chưa đến một trái táo. Từng cử chỉ, điệu bộ hay thậm chí tiếng cười của Joker cũng đều được Joaquin Phoenix xử lý tinh tế, tạo nên nhiều cảm xúc cho nhân vật Arthur Fleck.

Câu chuyện về nguồn gốc của Joker cho thấy những điều nhức nhối ở bất kỳ xã hội nào, khi thiện-ác, giàu-nghèo, tốt-xấu luôn song hành cùng nhau một cách ngang tài ngang sức. Phim có rất nhiều tiếng cười nhưng chỉ có một nụ cười thực sự, với rất nhiều ẩn ý sâu xa về xã hội được đan cài trong từng chi tiết xung quanh cuộc sống của Arthur Fleck từ khi còn là một chú hề đi mua vui trên phố tới khi xuất hiện lộng lẫy với bộ vest lịch lãm và gương mặt rạng ngời trong thang máy.

Âm nhạc và phần hóa trang đã góp phần xuất sắc tạo nên một “tượng đài” mới cho nhân vật Joker. Đạo diễn Todd Phillips sử dụng thứ âm nhạc cũ kỹ đặc trưng cho thập niên 1980 cùng những bản nhạc điển hình của nghệ thuật sân khấu. Bài hát Smile từng xuất hiện trong bộ phim đen trắng kinh điển Modern Times của vua hề Charlie Chaplin cũng được phối lại để trở thành của riêng Joker - chàng trai vẫn được bà mẹ gọi bằng cái tên Happy. Phần hóa trang cũng tạo nên một Joker “đẹp không góc chết” dù ở bất kỳ khoảnh khắc nào, kể cả lúc đang cô đơn tuyệt vọng nhất cũng vẫn mang một vẻ đẹp đau đớn và đầy thi vị.

Khi ra mắt lần đầu ở Liên hoan phim Venice hồi tháng 9, Joker bất ngờ chiến thắng giải thưởng quan trọng nhất Sư tử vàng với không ngớt lời khen từ giới chuyên môn. Giờ đây, tác phẩm này đang thẳng tiến đến Oscar 2020 ở những hạng mục quan trọng nhất. Với những gì đã đạt được, Joker 2019 xứng đáng là một sự kế thừa đầy sáng tạo, mang một cá tính riêng và xứng đáng với những gì The Dark Knight đã đạt được cách đây hơn 10 năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm