Những điều chưa biết về Bằng Kiều và nhạc sĩ Dương Thụ

Những câu chuyện kể bởi nhà báo Thủy Phạm, vợ nhạc sĩ Dương Thụ sẽ đưa khán giả có cái nhìn hoàn toàn mới, đặc biệt về những điều chưa biết về những nhân vật sẽ góp mặt trong Live Concert Dương Thụ và Cửa sổ âm nhạc số 4 với chủ đề “Đánh thức tầm xuân”. Và Bằng Kiều không chỉ là nhân vật góp mặt mà còn đóng vai trò là người nhiệt tình xúi giục và nhắc nhở Dương Thụ thực hiện chương trình lần này.

Ngay cả sau những chuyến bay chớp nhoáng, qua hàng chục ngàn cây số, cũng phải "đối thuốc lào" bằng được, có chăng, ở những nơi giờ đây không còn quán vỉa hè, thậm chí ở giữa Quận Cam, thì điếu và thuốc luôn được cậu cháu chuẩn bị sẵn, mang theo kè kè như bảo bối. Chỉ nói thế là biết ngay ai rồi.

Trong một lần "bàn về Dương Thụ", đạo diễn Lê Hoàng nhận định: "Thụ có sức hút lạ lùng với phụ nữ, vì yêu anh có vẻ “sang”. Đó là thứ rất nhiều đàn ông thèm muốn mà không đạt được dù có bao nhiêu tiền".

Ca sĩ Bằng Kiều

Nhưng tất nhiên phía sau câu chuyện bụi đời ấy là âm nhạc. "Bằng Kiều là người tôi đặt nhiều kỳ vọng, là ca sĩ có khả năng gần như hoàn hảo nhất ở Việt Nam". Ngoài kèn fagott là chuyên môn cậu học ở Nhạc viện, Kiều còn có thể chơi guitar, phối khí, sáng tác âm nhạc, diễn xuất sân khấu và kể chuyện hài hước. Đó là chưa kể còn có thể vẽ, một khả năng toàn diện hiếm có cho một hình mẫu nghệ sĩ biểu diễn. Và còn chất giọng tenor hàng hiếm, vì nó không kiểu bi hùng, hoành tráng như các giọng tenor phổ biến ở miền Bắc thời ấy, mà rất đời, rất nhạc nhẹ, mềm mại và bay bổng.

Thời nhạc Việt bùng nổ cuối thập niên 1990, ông Thụ được Trung tâm băng n nhạc Trẻ mời biên tập album; album đầu tiên ông mời ngay Bằng Kiều và Trần Thu Hà, hai giọng hát "trẻ" lúc ấy. Hai chú cháu cũng cùng nhau biên tập album riêng đầu tiên của Kiều mang tên Chuyện lạ. Lần ấy có nhiều chuyện đầu tiên như là Kiều "tìm ra" Lê Minh Sơn và dẫn Sơn tới nhà chú Thụ để giới thiệu (hồi Sơn còn tí rụt rè, nhưng tính cách đã "lạ" lắm rồi khi tiết lộ "gu yêu" khác thường), Kiều nhờ chú góp ý sửa chữa cho "bài ca cưa cẩm" Trizie Phương Trinh - chính là bài Chuyện lạ (trước đó là bài Hè muộn)... Ông chú còn định viết một vở nhạc kịch, mang tên Trương Chi, để có thể khai thác hết cả khả năng âm nhạc và kịch nghệ của ông cháu. Mình nghe lỏm kịch bản, thấy có đoạn Trương Chi thời hiện đại làm nghề đạp xích lô chứ không phải nghề chài lưới, cũng hấp dẫn phết. 

Nhưng người tính không bằng trời tính. Sau Chuyện lạ thì mọi thứ cũng đi theo những con đường phải đi của nó. Một lúc rảnh rỗi, tự dưng ngồi nhớ Trương Chi trong ngăn kéo, mình mới dò hỏi: Xưa kỳ vọng, thế giờ có thay đổi không, thất vọng chưa? Ổng bảo: Chả có gì thất vọng cả, ở những giai đoạn khác nhau trong cuộc đời, mỗi người có những trách nhiệm phải làm cho người khác, không chỉ cho mình. Mọi người nhìn thấy Kiều thay đổi, còn anh nhìn thấy những gì không thay đổi ở nó.

Chính Bằng Kiều là người nhiệt tình xúi giục và nhắc nhở ông chú mở tiếp Cửa sổ âm nhạc số 4. Anh cũng xin được tự đàn guitar hát Bóng tối ly cà phê, một bài hát nhiều ám ảnh với các giọng hát nữ trước đó, từ Hồng Nhung, Thanh Lam đến Nguyên Thảo.

Live concert Dương Thụ & Cửa sổ âm nhạc số 4 với chủ đề “Đánh thức tầm xuân” lần đầu tiên được tổ chức tại TP.HCM vào ngày 5 và 6-1 và tại Hà Nội ngày 19-1. Chương trình còn có sự góp mặt của các ca sĩ: Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Bằng Kiều, Tùng Dương (ngày 6-1), Nguyên Thảo, Nguyễn Trần Minh Đức, nhóm Con Gái…

Xem thêm bài viết đề xuất:


Lam Trường, Phương Thanh nhận giải thành tựu Làn sóng xanh
Lam Trường, Phương Thanh nhận giải thành tựu Làn sóng xanh
(PLO)- Cặp đôi ca sĩ Lam Trường, Phương Thanh là hai gương mặt đầu tiên được trao giải Thành tựu Làn sóng xanh. Đây là mùa giải Làn sóng xanh có giải thưởng tôn vinh những nghệ sĩ đã đồng hành, đóng góp cùng Làn sóng xanh lẫn nhạc Việt suốt hơn 20 năm qua.
Album “Đức Tuấn - Phú Quang in Symphony” bất ngờ cháy hàng
Album “Đức Tuấn - Phú Quang in Symphony” bất ngờ cháy hàng
(PLO)-Chỉ sau một tuần bán trước (pre-order) và hai ngày ra mắt chính thức, 2500/3000 ấn bản đặc biệt giới hạn của album Đức Tuấn - Phú Quang in Symphony đã được bán sạch. Và album này cũng vừa bất ngờ dẫn đầu iTunes vào ngày 30-12.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm