Lê LaDe bật mí những điều chưa kể để viết về Sài Gòn

Tác phẩm Sài Gòn chuyện tập tàng - Nghề chơi lãng đãng tập 3 của seri Sài Gòn chuyện tập tàng được xem như một chuyên khảo bỏ túi về các thú chơi của người Sài Gòn, do chính người con được sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn chấp bút.

Với giọng văn hóm hĩnh, giản dị, tác phẩm đã hút hồn những ai trót say mê vùng đất được mệnh danh hòn ngọc Viễn Đông này.

Tác giả Lê LaDe và ấn phẩm Sài Gòn chuyện tập tàng - Nghề chơi lãng đãng của Huyền Đức xuất bản.

“Quởn quá” mà cũng yêu Sài Gòn lắm nên phải viết

Khi được hỏi cảm hứng nào đã thôi thúc Lê LaDe viết seri Sài Gòn chuyện tập tàng, anh trả lời rất hóm hỉnh rằng tất cả là do cái “duyên nghèo”, thất nghiệp nên quởn quá mà cũng yêu Sài Gòn lắm nên bằng mọi giá phải viết cho Sài Gòn cái gì đó thôi.

Lê LaDe kể trước kia anh thích vẽ, vẽ cảnh, vẽ người, vẽ mọi thứ về cuộc sống này. Nhưng để vẽ đẹp phải đầu tư nhiều quá, "Vẽ thì cần có cọ nhưng cọ thì phải có màu, có giấy, có đủ thứ, không có tiền để mua những thứ đó, chỉ có cây viết đơn giản nhất, ở nhà cũng có sẵn máy tính gõ gõ làm việc, thế là viết thôi” - Lê LaDe nói.

“Vì cái tội đi trộm la de… nên chết luôn cái tên LaDe”

Thông thường mọi người thường ăn trước rồi mới uống nhưng lý giải về việc cho ra mắt tập 1 về chủ đề uống, tập 2 mới về chủ đề ăn, Lê LaDe dí dỏm trả lời rằng “Anh là người tưng tửng, khùng khùng nên viết về uống trước rồi mới ăn, thêm vào đó anh viết về uống trước là cũng vì muốn giải thích cho cái tên độc lạ - Lê LaDe của mình” (cười).

Vậy là seri Sài Gòn chuyện tập tàng ra đời với cái tên tác giả rất Tây - Lê LaDe.

Đó là một câu chuyện tuổi thơ hết sức trong sáng và hồn nhiên. Lê LaDe kể về sự ra đời của cái tên ngộ này: “Ngày xưa trong nhà ông ngoại anh lúc nào cũng để sẵn vài chai la de mà bây giờ gọi là bia trong tủ lạnh. Lúc đấy cũng tò mò nên len lén chôm một chai, rủ vài thằng bạn ra bờ ruộng khui uống thử. Hôm sau ra đồng chơi gặp lại mấy ông này, mấy ổng búng tay kêu "Ê, la de?", ý hỏi có la de không. Bà con nghe vậy lại tưởng tên của anh là LaDe”.

Vì cái tội đi trộm lade nên anh bị ông ngoại đét cho cả chục roi, mỗi một roi còn kèm theo câu "la de nè". Bà con cũng tưởng là uýnh thằng cháu tên LaDe nên từ đó gặp mặt là kêu LaDe nên chết luôn cái tên này. Thế là lấy Lê LaDe làm bút danh luôn. Tập đầu tiên của seri Sài Gòn chuyện tập tàng viết về chủ đề uống cũng là vì thế.

Phong thái rất Tây của tác giả Lê LaDe trông giống nhạc sĩ Trần Tiến.

Tuổi thơ gắn liền với Sài Gòn…

Chia sẻ về chủ đề của tập 3 Sài Gòn chuyện tập tàng - Nghề chơi lãng đãng, Lê LaDe cho rằng cứ theo tự nhiên thôi. “Uống xong rồi đến ăn, ăn xong thì đi chơi.” Ngoài ra, Lê LaDe cũng chia sẻ thêm: “Cuộc đời tuổi thơ anh gắn liền với Sài Gòn. Lúc ấy còn nhỏ nên viết về trò chơi tuổi thơ là chính. Thế là trong tập 3 này anh viết về những trò chơi của Sài Gòn”.

Điều đặc biệt nhất trong tác phẩm này chính là những nghề chơi xưa cũ của Sài Gòn. Đó là những thú vui của trẻ con Sài Gòn xưa, những trò chơi dân dã, tưởng đâu đã quê mùa, mốc meo nhưng chứa đựng nhiều ký ức tuổi thơ, là một nét đẹp trong văn hóa Sài Gòn - Gia Định.

Uống xong rồi ăn, ăn xong rồi chơi rồi lại ăn

Lê LaDe quan niệm “uống xong rồi ăn, ăn xong rồi chơi, chơi xong nghỉ ngơi một thời gian rồi lại ăn tiếp” cho nên anh dự định ra mắt tác phẩm tiếp theo cũng với chủ đề “ăn”.

Anh đã viết xong tập về Nàng cơm, bây giờ sẽ ra tiếp các tác phẩm thuộc “hệ Nàng cơm”. Bật mí về tác phẩm mới, Lê LaDe chia sẻ thêm: “Giống như hệ mặt trời, xung quanh mặt trời có mặt trăng và những vệ tinh của nó. Nàng cơm cũng vậy, xung quanh nàng cơm cũng có những hệ xung quanh nó như nàng bún, nàng phở, nàng hủ tiếu… đủ thứ”.

Khi được hỏi có lời nào muốn nhắn gửi đến các độc giả của mình không, Lê LaDe dí dỏm đáp lại: “Mong muốn của anh cũng như mong muốn chung của bất kỳ tác giả nào là muốn nhiều độc giả rinh sách về và có tiền để mua la de uống. (cười lớn)

Tác phẩm Sài Gòn chuyện tập tàng - Nghề chơi lãng đãng vừa được Huyền Đức cho ra mắt.

Lời chia sẻ từ người anh sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn chân thật nhưng cũng không kém phần dí dỏm, tràn ngập cảm xúc. Người con của Sài Gòn vẫn luôn tâm niệm: “Sài Gòn ngày xưa vốn là nơi đất lành chim đậu, được mệnh danh là hòn ngọc Viễn Đông, LaDe may mắn được sinh ra ở đây nên rất yêu mến Sài Gòn. Vậy là khi cầm bút lên là có thể viết liền về Sài Gòn luôn”.

Cũng chính vì thế nên mỗi dòng trong Sài Gòn chuyện tập tàng - Nghề chơi lãng đãng của Lê LaDe đều đong đầy những tình cảm hết sức chân thành mà sâu sắc của anh dành cho mảnh đất này.

Cám ơn những chia sẻ của tác giả Lê LaDe. Chúc anh sẽ mang đến cho độc giả nhiều tác phẩm thú vị và độc đáo hơn nữa!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm