Lê Hoàng phản đối việc ủng hộ phụ nữ nuôi con sau ly hôn

Trailer Chuyện cuối tuần - Giành quyền nuôi con sau ly hôn:

Chuyện cuối tuần chủ đề Giành quyền nuôi con sau ly hôn với sự đối thoại thẳng thắn giữa đạo diễn Lê Hoàng và luật sư Trương Thị Hoà sẽ được phát sóng vào 21 giờ 35 phút tối nay (27-7) trên kênh VTV9.

Mở đầu chương trình, đạo diễn Lê Hoàng nêu quan điểm, xưa nay, khi các cặp vợ chồng ly hôn, toà án và xã hội thường có quan điểm là nên giao con cho người vợ chăm sóc. Tuy nhiên, theo anh thì điều này nên thay đổi.

Là người từng tham gia nhiều vụ án ly hôn, luật sư Trương Thị Hoà lý giải việc toà án thường giao con cho người mẹ chăm sóc, đó là do Việt Nam có luật Bảo vệ và chăm sóc trẻ em, vì thế khi trẻ dưới 36 tháng thì toà sẽ giao con cho mẹ nuôi, trừ trường hợp người mẹ đó không đủ điều kiện kinh tế, vật chất để nuôi con.

Còn khi đứa bé trên 7 tuổi thì sẽ hỏi ý kiến đứa bé xem nó thích sống với ai. Song, dù thế nào thì cũng phải tuân thủ nguyên tắc cao nhất là bảo vệ quyền và lợi ích của đứa trẻ. Vì thế, toà án sẽ xem xét các điều kiện học tập, phát triển của cả hai phía vợ chồng để xem ai chăm sóc con tốt nhất.

Lê Hoàng phản đối việc ủng hộ phụ nữ nuôi con sau ly hôn ảnh 1Luật sư Trương Thị Hoà và đạo diễn Lê Hoàng

Tuy nhiên, đạo diễn Lê Hoàng lại nêu lên một thực trạng hiện nay, đó là nhiều người phụ nữ không đủ điều kiện kinh tế, song vì tình yêu con, họ vẫn bất chấp để xin được nuôi con. Điều này ảnh hưởng đến quyền lợi của đứa trẻ và của chính người phụ nữ đó sau này. Bởi khi phụ nữ đã ly hôn và lại nuôi con thì khó kết hôn hơn phụ nữ chưa vướng bận gia đình, con cái.

Ngoài ra, theo đạo diễn Lê Hoàng, nuôi một đứa trẻ không chỉ là ăn uống, chăm sóc đứa trẻ mà còn phải đảm bảo những điều kiện dạy dỗ, giáo dục đứa bé. Mà khi đứa trẻ càng lớn thì điều đó càng khó với người phụ nữ. Vì thế, theo đạo diễn Lê Hoàng, ưu tiên quyền nuôi con cho người phụ nữ sau ly hôn không phải là một điều công bằng và hợp lý.

Không đồng tình với Lê Hoàng, luật sư Trương Thị Hoà cho rằng, người phụ nữ sau khi ly hôn, họ không cảm thấy thiệt thòi khi nuôi con, mà là hạnh phúc khi được nuôi con. Hơn nữa, pháp luật cũng yêu cầu người còn lại tuy không trực tiếp nuôi dưỡng nhưng vẫn phải có trách nhiệm đóng góp, chăm sóc con cái theo quy định.

Theo luật sư Trương Thị Hoà, tuy toà án có ưu tiên quyền nuôi con cho người mẹ, song, trong một số vụ án, các luật sư cũng sẽ tư vấn cho người phụ nữ nên vì quyền lợi của con cái để quyết định xem ai nuôi con thì tốt hơn, không nên chỉ nghĩ đến tình cảm của mình. Ngoài ra, dù có nhận quyền nuôi con thì người phụ nữ vẫn nên cho con thường xuyên gặp cha và gắn bó với gia đình nhà nội.

Đạo diễn Lê Hoàng cũng đưa ra một thực trạng hiện nay trong xã hội, đó là tỷ lệ ly hôn ngày càng cao, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Đặc biệt, những người có trình độ văn hoá cao ly hôn nhiều hơn người có học vấn thấp.

Ngoài ra, đạo diễn Lê Hoàng cũng nêu lên một tình trạng, đó là nhiều chị em phụ nữ sau khi ly hôn thường có xu hướng dồn tất cả mọi tình cảm cho con mà quên đi hạnh phúc cá nhân của mình, điều ấy là không nên.

Bởi hiện nay, trẻ em phát triển rất sớm. Có những đứa trẻ 14,15 tuổi đã có xu hướng tách ra khỏi bố mẹ, không muốn ở bên bố mẹ. Chính vì thế, ngày càng có những bà mẹ chưa hẳn là già nhưng con đã lớn, và khi đó, họ cảm thấy vô cùng cô đơn. “Lý do là con cái thì không muốn gần bố mẹ nữa, trong khi bản thân người phụ nữ ấy thì lại cũng không còn trẻ để bắt đầu một mối quan hệ mới”.

Cuối cùng, đạo diễn Lê Hoàng đưa ra lời khuyên với chị em phụ nữ, là dù ở hoàn cảnh nào thì cũng không nên coi con cái là toàn bộ cuộc sống của mình mà cần chăm sóc bản thân hơn, tự tìm niềm vui cho mình trong cuộc sống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm