Hành trình khó tin khi đến với nhạc jazz của Phương Vy

Sau một thời gian có trong tay một lượng khán giả yêu ballad, nữ ca sĩ bất ngờ nổi loạn với dance và tạo được dấu ấn trong lòng công chúng với I’m Lavy. Bất ngờ kết hôn ở độ tuổi đỉnh cao của sự nghiệp, chính vì thế tư duy âm nhạc của Phương Vy cũng dần dà thay đổi. Cô bắt đầu thử nghiệm với nhạc Trịnh và đặc biệt là những bài hát nghiêng về tình cảm gia đình. Tuy nhiên, mới đây giọng ca Lúc mới yêu bất ngờ rẽ hướng sang một địa hạt âm nhạc mới là jazz.

Vy chia sẻ rằng: "Vy mê blues và jazz từ những ngày đầu mới đi hát. Mỗi khi tình cờ chợt nghe một tấu khúc nho nhỏ điệu blues hay jazz là Vy thấy mình như bị cuốn vào, say sưa, bay bổng. Vy sưu tầm rất nhiều bài hát và tìm hiểu rất nhiều những nghệ sĩ trình diễn jazz. Vy nghe mỗi ngày, xem họ trình diễn để học hỏi thêm. Sau hàng loạt dòng nhạc bản thân theo đuổi, cuối cùng Vy chọn jazz, broadway trình diễn trên sân khấu. Tuy nhiên, không những Vy không lo lắng mà thấy mình tự tin vô cùng, cảm giác như mình thuộc về dòng nhạc này, mọi thứ tự nhiên, không cưỡng ép như mình được sinh ra dành cho jazz vậy".

Theo quan điểm của Phương Vy, jazz, broadway vẫn là điều gì đó khá lạ lẫm với công chúng ở Việt Nam. Vì thế, nếu bản thân cô chỉ hát jazz thì sẽ khá khó khăn để tiếp cận với công chúng. Phương Vy chọn phương pháp kết hợp jazz cùng với electro để ra những ca khúc có màu sắc hiện đại hợp thời hơn. Nó giúp các ca khúc có thể đến gần với lớp khán giả trẻ. Ngoài ra, nữ ca sĩ còn thể hiện lại những ca khúc hit cũ nhưng với bản phối pha swing hay blues để có thể tạo điều mới lạ. Theo Phương Vy, đó cũng là một cách giúp jazz tiến gần hơn đến với công chúng.

Phương Vy phân tích thêm: “Thật ra bất kỳ nơi nào dù ở Việt Nam hay trên thế giới, nghệ sĩ đa phần họ thích bay bổng, tự do trong âm nhạc. Việc đóng khung mình trong một thể loại nhạc duy nhất đôi khi sẽ gây nhàm chán không chỉ cho bản thân mà còn cho khán giả của mình nữa. Bạn thấy đó, cô nàng Lady Gaga ngày nào nổi loạn biết bao nhiêu cách đây không lâu cũng đã như một quý bà quyền quý trình diễn jazz và ra mắt một album Jazz cùng với cây đại thụ Tony Bennett đấy thôi”.

Trước quan điểm dòng nhạc này sẽ không phổ biến và khán giả hạn chế, Phương Vy không ngần ngại cho biết rằng: "Vy nghĩ quan trọng hơn tất cả phải là bản thân mình phải tự hào với những sản phẩm âm nhạc mình làm ra. Khi đứng trên sân khấu mình được sống với đam mê đúng nghĩa, được tự do bay bổng với thể loại nhạc mình yêu thích. Dù thể loại nhạc này không phổ biến với công chúng nhưng show diễn event cần jazz thì không ít. Vy vẫn đủ thực để vực được đạo vậy tại sao lại cảm giác thiệt thòi cơ chứ".

Tiết lộ về sản phẩm nhạc jazz sắp tới, nữ ca sĩ tiết lộ cô vừa quay xong một MV cho ca khúc Sing sing sing. Đây cũng là bài hát mà cô rất yêu thích. Nguyên nhân khiến Phương Vy ra mắt sản phẩm trong thời điểm này bởi khi trình diễn ở các sự kiện, không ít khán giả đã yêu cầu cô hát jazz.

"Phải nói là tới thời điểm này thì Vy rất vui vì phần nào đó đã định hình được phong cách và khán giả khi tìm đến Vy thì họ rất thường xuyên yêu cầu Vy thể hiện những ca khúc jazz hay blues hay những bản musical quen thuộc. Vì thế Vy càng thấy con đường mình đã chọn là đúng và điều đo như một động lực giúp Vy thêm lòng tin tiếp tục theo đuổi jazz, musical" - ca sĩ Phương Vy nói thêm.

Một năm ra hai album, bốn clip... Phương Vy luôn chờ nguồn cảm hứng đến, cảm nhận, đặt nhiều suy tư vào trong đó và ghi dấu vào trong mỗi bài hát những cảm xúc thật nhất, đẹp nhất. Cô không hề chạy đua theo số lượng một cách máy móc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm