Dy Khoa: ‘Cảm ơn đặc biệt tới mẹ và các y bác sĩ’

“Bên cạnh những nội dung chia sẻ về hai mùa dịch, tôi còn có nhiều bài viết muốn truyền tải thông điệp tích cực để mọi người cải thiện suy nghĩ của mình. Tôi mong muốn mọi người sống lạc quan hơn và yêu đời hơn”, chia sẻ của Dy Khoa với PLO khi giới thiệu về cuốn sách mới ra mắt của mình.

Hôm nay (7-6), Dy Khoa giao lưu với độc giả Hà Nội và chia sẻ về những câu chuyện thú vị thông qua Đi qua hai mùa dịch

Mẹ - động lực tôi ra cuốn sách

. Phóng viên: Cuốn sách mới nhất Đi qua hai mùa dịchcủa anh hiện đang thu hút sự chú ý lớn từ độc giả. Tác phẩmlà một chủ đề nóng, được quan tâm đặc biệt khi dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam. Anh có thể chia sẻ qua về cuốn sách này?

+ Dy Khoa: Đi qua hai mùa dịch được chia làm hai phần, trong đó phần một tôi kể về câu chuyện của chính mình, về việc tôi dương tính với cúm A/H1N1. Chi tiết tôi nhớ nhất, hình ảnh cảm động nhất giúp tôi làm ra cuốn sách này không ai khác chính là mẹ của tôi.

Travel Blogger Dy Khoa. Ảnh NVCC

Thời điểm đó tôi bị sốt rất cao. Khi tôi bị sốt, mẹ đưa tôi đi tìm bác sĩ. Mẹ làm mọi cách để tìm thuốc chữa cho tôi. Đến bệnh viện đa khoa của tỉnh, bác sĩ yêu cầu tôi nhập viện ngay lập tức. Sau khi tôi nhập viện, chị y tá nói với tôi rằng mẹ đã khóc rất nhiều, những chi tiết đó làm tôi nhớ hoài (xúc động).

Phần một của cuốn sách tôi cũng có nhắc đến câu chuyện về những y bác sĩ, về việc họ nhiệt tình như thế nào, họ chăm sóc mình ra sao. Bên trong bệnh viện không phải không gian lạnh lẽo, trong đó có rất nhiều tình thương. Tôi đã có rất nhiều người bạn.

Tôi cảm ơn những người đã giúp đỡ tôi trong khoảng thời gian tôi nằm viện.  Sau lần bị cúm A/H1N1 đã làm tôi thay đổi cách nhìn nhận về cuộc sống, giúp tôi biết quan tâm và yêu thương mọi người nhiều hơn.

Đến phần hai của sách, tôi và nhiều người may mắn không bị nhiễm COVID-19, nhưng luôn ở trong tâm thế lo lắng, không biết nếu bị dương tính thì sẽ như thế nào?

COVID-19 và A/H1N1 khác nhau ở chỗ, cúm A/H1N1 khi đó đã có thuốc đặc trị rồi còn COVID-19 thì vẫn chưa.

COVID-19 đã làm ảnh hưởng đến kế sinh nhai, công việc, thu nhập, hay thậm chí là ảnh hưởng cả đến các mối quan hệ do những suy nghĩ tiêu cực của họ. Lúc đó tôi đã quan sát xem họ bị ảnh hưởng như thế nào.

Từ cô bán cơm ở lề đường cho đến những người xe ôm công nghệ và qua những câu chuyện tôi làm.

Bên cạnh những nội dung chia sẻ về hai mùa dịch, tôi còn có những bài viết muốn truyền tải thông điệp tích cực để mọi người cải thiện suy nghĩ của mình, sống lạc quan hơn và yêu đời hơn.

. “Ai cũng sẽ có những ký ức để nhớ. Nó đẹp đẽ hay xấu xí không quan trọng. Quan trọng là nó làm ta trưởng thành hơn”. Đó là câu mở đầu được anh mô tả trong cuốn sách. Vậy những ký ức đó là gì và đã giúp anh trưởng thành như thế nào?

+ Tôi là một người thích trải nghiệm, tất cả những trải nghiệm tôi có được là từ những chuyến đi. Có những lúc không được suôn sẻ hoặc không may mắn, nhưng đối với tôi sau những trải nghiệm khó khăn đó đều giúp cho mình có được một bài học, giúp cho mình khôn lớn, trưởng thành hơn. Đó là ý nghĩa câu chị vừa nêu trên tôi đã ghi trong sách.

Tôi trải nghiệm thông qua những công việc từng làm. Tôi từng làm một cậu bé đi bán thẻ, một nhân viên của công ty về dịch vụ bất động sản, được trải nghiệm nghề báo từ rất sớm khi còn là sinh viên.

Tất cả những điều đó đã tạo nên một Dy Khoa của hiện tại, lăn xả ngoài cuộc sống đã giúp tôi trưởng thành rất nhiều.

'Đi qua hai mùa dịch' với nhiều trải nghiệm

. Lấy tựa đề Đi qua hai mùa dịch, vậy có gì khác biệt giữa mùa dịch thứ nhất và mùa dịch thứ hai hay không, thưa anh?

+ Khác nhau rất nhiều! Hai phần của cuốn sách tôi đi theo hai hướng và hai cách viết khác nhau. Ở phần một, tôi kể nhiều hơn, tôi lật lại những kí ức ngày xưa, những câu chuyện ngày xưa.

Tôi không phán xét gì cả, chỉ là những câu chuyện bản thân mình nghe-chạm-nhìn thấy. Nó đơn giản là kể, có khác chăng là tôi đang sử dụng văn phong của Dy Khoa năm 2020 để kể về Nguyễn Hoàng Anh Khoa của năm 2009.

Khác biệt về y tế, khác nhau về thông tin của hai đợt dịch mà tôi có được.

Dy Khoa trong buổi giao lưu ra mắt sách Đi qua hai mùa dịch tại TP.HCM ngày 30-5. Ảnh NVCC

Năm 2009, ở thời điểm đó có rất ít thông tin, khi nhập viện, tôi không biết mình bị bệnh gì. Tôi chỉ biết mình bắt buộc phải điều trị trong bệnh viện, cũng không biết nó sẽ nguy hiểm, kinh khủng như thế nào. Lúc đó tôi rất tin vào bác sĩ cho nên không thấy sợ.

Ở lần dịch thứ hai, hiện tại tôi đang làm truyền thông cho một công ty về y tế. May mắn là tôi làm về y tế nên thông tin tôi nắm về dịch khá tốt, biết được những cách phòng tránh nên không quá hoang mang, lo sợ.

Bạn Dy Khoa của năm 2020 đã có ích hơn so với Nguyễn Hoàng Anh Khoa ngày xưa bởi, Nguyễn Hoàng Anh Khoa ngày xưa chỉ mong nhanh chóng hết bệnh để về với mẹ.

. Người mẹ được anh nhắc đến khá nhiều trong cuốn sách. Chắc hẳn, mẹ có một vai trò rất lớn trong cuộc sống của anh?

+ Tôi không dám nói mẹ có đang được hưởng một cuộc sống hạnh phúc hay không, nhưng mẹ là một người phụ nữ rất kiên cường.

Trong cuốn sách tôi đã nhắc tới việc mẹ đã phải chăm ba tới lúc ba mất. Mẹ đã sống trọn tình nghĩa với ba. Mẹ cũng chăm lo cho tôi rất nhiều.

Trong sách tôi còn nhắc tới chi tiết mỗi khi tôi chuyển trường mẹ đều tìm mua đồ tốt nhất của tỉnh cho tôi. Ngày xưa tôi không hiểu được nhưng khi lớn lên, tôi mới hiểu được mẹ luôn cố gắng để tôi không bị thiệt thòi.

Mẹ luôn dành những gì tốt đẹp nhất cho mình. Thông qua cuốn sách này, tôi muốn gửi lời cảm ơn đặc biệt tới mẹ và các y bác sĩ.

. Vậy Đi qua hai mùa dịch có gì đặc biệt hơn những tác phẩm trước đây hay không, thưa anh?

+ Đi qua hai mùa dịch không phải là “đứa con” đầu tiên tôi dự định cho ra mắt sách, mà sản phẩm sách đầu tiên tôi muốn ra mắt cách đây hai năm là một cuốn sách kể về gia đình của tôi ở Indonesia.

Cuốn sách hiện tại đã có nội dung khoảng 60% nhưng vì thời gian và một số lý do nên sách chưa thể hoàn thành.

Đi qua hai mùa dịch là cảm xúc chất chứa, cũng là tâm sự với rất nhiều tâm huyết của tôi. Dung lượng và số trang đều rất ít vì sau dịch mọi người thường rất bận nên tôi chỉ hy vọng độc giả có thể dành một chút thời gian để đọc hết cuốn sách này. Đây cũng là một phần lý do Đi qua hai mùa dịch chính là cuốn sách đầu tiên của tôi.

Đi qua hai mùa dịch - cuốn sách đầu tiên của Dy Khoa.

. Thường xuyên viết về chủ đề du lịch, anh có từng nghĩ đến việc sẽ chuyển hướng đi theo một phong cách viết khác hay không?

+ Việc có chuyển hay không tôi chưa thể trả lời được vì như mọi người biết, viết văn quan trọng nhất là cảm xúc. Phải có cảm xúc thì mới viết được.

Hiện tại tôi đang chuẩn bị một số bản thảo trong đầu, về chủ đề tình yêu, về nghề báo mà tôi đã trải qua. Biết biết đâu một sản phẩm mới nào đó mà mọi người không nghĩ đến lại sắp ra đời thì sao? Nhưng đặc điểm chung các sản phẩm của tôi, do tôi sản xuất đều sẽ mang màu sắc rất lạc quan và tích cực.

Cảm ơn những người thương tôi

. Thông qua Đi qua hai mùa dịch, anh có thông điệp gì muốn gửi gắm, nhắn nhủ tới độc giả không, thưa anh?

+ Lời đầu tiên tôi muốn cám ơn những người thương mình, từ những người đã quen rất lâu cho tới những người bạn mới quen.

Có những người không quen biết, chưa gặp mặt bao giờ nhưng họ vẫn sẵn sàng ủng hộ tôi một-hai cuốn sách thậm chí là mười cuốn. Đó chính là động lực rất lớn, là nguồn động viên thực tế mà tôi rất cảm kích.

Hy vọng mọi sản phẩm của tôi sau này sẽ luôn được mọi người yêu thương và đón nhận.

Dy Khoa chụp ảnh lưu niệm cùng độc giả trong buổi ra mắt sách. Ảnh NVCC

Thông điệp mà tôi muốn nhắn nhủ đó là, hy vọng mọi người sẽ sống tích cực hơn, lạc quan hơn, chấp nhận để vượt qua những khó khăn, giúp bản thân mình trưởng thành hơn và để làm phiên bản hoàn hảo nhất của chính mình. Hãy chăm sóc thật tốt sức khỏe của mình và kiểm soát cơ thể.

Một lần nữa, xin lưu ý đặc biệt với mọi người rằng cuốn sách này không phải là tài liệu y khoa vì tôi thấy rất nhiều người lầm tưởng đây là cuốn sách y tế.

Đây chỉ là cuốn sách ghi chép của một chàng trai năm 2020 nhìn về mùa dịch trước và những câu chuyện xung quanh dịch mà anh ấy muốn chia sẻ với mọi người bằng một tinh thần lạc quan, tích cực nhất.

. Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này.

 Travel Blogger Dy Khoa

Anh tên thật là Nguyễn Hoàng Anh Khoa. Anh là gương mặt khá quen thuộc với giới trẻ bởi những chuyến du lịch tới hơn 20 quốc gia, cùng với đó là các bài viết chia sẻ kinh nghiệm với văn phong lôi cuốn, mang phong cách riêng, làm lan truyền cảm hứng tích cực đến mọi người.

Ngày 30-5 vừa qua, tại Đường sách TP.HCM, Dy Khoa chính thức cho ra mắt cuốn sách Đi qua hai mùa dịch được anh hoàn thành trong thời gian giãn cách xã hội.

Hôm nay (7-6), Dy Khoa sẽ có mặt Toong IPH, 241 Xuân Thủy, Cầu Giấy để giao lưu với độc giả Hà Nội và chia sẻ về những câu chuyện thú vị thông qua Đi qua hai mùa dịch. 

Điều cần lưu ý khi đi du lịch một mình
Điều cần lưu ý khi đi du lịch một mình
(PLO)- Một mình chinh phục những vùng đất mới là cách để người trẻ trưởng thành. Tuy nhiên cần tỉnh táo để tránh những điều đáng tiếc xảy ra do tự nhiên hoặc khác biệt xã hội.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm