Đêm hội ngộ tri ân những nghệ sĩ cao tuổi

Đây là sáng kiến của Nhạc sĩ Nguyễn Đức, Tổng Giám đốc Công ty Âm nhạc Nguyễn Đức (239/12 Nguyễn Duy Trinh, P. Bình Trưng Tây, TP Thủ Đức). Chương trình diễn ra tối 28-1 nhằm tri ân những nghệ sĩ đã một đời cống hiến cho nghệ thuật, lúc về già sống trong cảnh neo đơn, khó khăn. Có khoảng 30 nghệ sĩ lớn tuổi đã đến tham dự cùng với nhiều nghệ sĩ trẻ.

Nghệ sĩ Ưu tú Hồng Vân dù bước đi có phần khó khăn do tuổi tác nhưng vẫn xung phong làm MC và hát giao lưu không biết mệt mỏi. Bà tâm sự: “Nghệ sĩ chúng ta, cả cuộc đời đem niềm vui, đem những giọt nước mắt dâng hiến cho đời. Thế nhưng, khi tuổi già ập đến, sự cô đơn, khó khăn vật chất bủa vây thật khắc nghiệt, không như những ngành nghề khác”.

Nghệ sĩ Ưu tú Hồng Vân (áo đỏ). Ảnh: YẾN HẠ

Khi còn sung sức, tối tối họ gặp nhau ở các sân khấu nhưng khi thời hoàng kim đi qua, có nghệ sĩ tâm sự: “Tôi và anh thế mà đã hơn 20 năm rồi không gặp. Thật tình cờ lại gặp nhau ở đây”. Những cái ôm, những cái siết tay như không muốn buông ra.

Ở một bàn phía góc sân, nhạc sĩ Đồng Dương Chiều, tác giả của Mùa Đông năm ấy, Bâng khuâng chiều Đà Lạt, Dáng xưa, Nhớ mãi Hải Phòng ơi… dù đã gắn máy trợ thính, nhưng thỉnh thoảng vẫn phải nghiêng người để nghe cho rõ người đang nói chuyện với mình.

Ông hỏi NSƯT Hồng Vân: “Tôi nhìn chị quen lắm, không biết gặp chị ở đâu nhỉ?”. Nghệ sĩ Hồng Vân vẫn anh anh em em như thuở còn trẻ: “Em ăn cơm với anh ở nhà anh M.Đ.T nhiều lần rồi mà. Hồi đó em hay được anh T. mời cơm lắm. Sau này anh T. với bạn gái giận nhau làm cả chục nay em không được mời cơm!”.

Nhạc sĩ - Doanh nhân Nguyễn Đức tâm sự cùng các nghệ sĩ tiền bối.  Ảnh: YẾN HẠ

Nhiều nghệ sĩ đã ngoài 80, không thể đi lại thăm hỏi các bàn khác. Tự động những nghệ sĩ trẻ hơn, khoẻ hơn tiến lại thăm hỏi. Trong khi đó, không hẹn mà gặp, trên sân khấu một số nghệ sĩ tự ráp lại với nhau chơi nhạc thật máu lửa.

Nhạc sĩ Văn Hiển, thành viên sót lại của Ban nhạc Phượng Hoàng, lên sân khấu ráp lại với một thành viên của Ban nhạc Rising Sun và Ban nhạc Sao Sáng làm nên một band hoàn toàn mới.

Các nghệ sĩ và khách mời ngồi ở dưới như chết lặng khi bắt gặp những giai điệu quen thuộc một thời của phong trào nhạc trẻ Sài Gòn. Đôi tay cầm micro hoặc lướt trên phím đàn đã run rẩy vì tuổi tác, những tiếng đàn và giọng hát vẫn mãnh liệt kéo cả một quá khứ 40, 50 năm trở về với hiện tại.

Những nghệ sĩ trẻ được gặp các nghệ sĩ tiền bối cũng không giấu được xúc động. Guitarist Hoàng Minh tâm sự: “Lâu lắm rồi mới gặp lại các anh chị, cô chú, nghe lại những từ ngữ ngày xửa, ngày xưa. Mình thật trân trọng tấm lòng của các bậc đàn anh, trân trọng ba chữ tình nghệ sĩ”.

Ban nhạc do các thành viên của các ban nhạc nổi tiếng một thời ráp lại.  Ảnh: YẾN HẠ

Có lẽ không chỉ là “tình nghệ sĩ” như guitarist Hoàng Minh nói, mà ở đây là cái tình của doanh nhân – nghệ sĩ. Bởi nhạc sĩ Nguyễn Đức – người đưa ra sáng kiến, bỏ công sức và tài chính cho buổi tri ân này vốn là một doanh nhân, kỹ sư dầu khí.

Ông đến với âm nhạc chỉ mới đây thôi, khi tuổi đã về chiều. Có nghĩa là với âm nhạc, ông vẫn được coi là “nhạc sĩ trẻ”. Những phần quà và một chút tiền nhỏ gửi đến các nghệ sĩ có hoàn cảnh khó khăn như một lời tri ân của người đi sau.

Nhạc sĩ - Doanh nhân Nguyễn Đức (đứng, bên trái) và Guitarist Hoàng Minh (phải) thăm hỏi nghệ sĩ Tòng Sơn. Ảnh: YẾN HẠ

“Danh hài Tùng Lâm, nghệ sĩ harmonica Tòng Sơn đã tám mấy, chín mươi tuổi vẫn cố gắng đến đây vì khao khát muốn gặp anh em đồng nghiệp. Thật là cảm động! Thế nhưng vẫn còn những vị đang nằm trên giường bệnh, Công ty sẽ cử đại diện đến thăm và trao quà Tết”- nhạc sĩ Nguyễn Đức tâm sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm