Dế Choắt làm người nghe nhớ về Lượm

Từng ấn tượng với bạn khi nghe ca khúc Đời lạ lắm à nghen. Nhưng lúc đó chỉ nghe chứ chưa được nhìn bạn hát, nên tôi chỉ nghĩ bạn như một rapper khác muốn thể hiện quan điểm của mình thôi.
Sau hai năm, tôi ngỡ ngàng vì mình đã sai lầm khi lướt qua bạn quá nhanh.
Tôi hay tìm chất liệu xung quanh đưa vào bài giảng của mình, thế mà tôi lại để sót một viên kim cương được cuộc đời mài giũa bằng những khốn khó đến tận cùng.
Cuộc đời bạn, đến hôm nay khi xem Rap Việt tôi mới rõ. Và rồi tôi khóc...

Dế choắc trong chương trình Rap Việt. Ảnh: CTCC

Tôi khóc vì tôi quá phục bạn, tôi khóc vì cách bạn đáp lại với đời nó tử tế quá đỗi khi mà đời vùi dập bạn tả tơi, bạn vẫn nhìn đời bằng tâm trong sáng.

Bạn chọn góc nhìn từ những đối tượng yếu thế: Dế Choắt, Lượm,... nhưng những nhân vật đó lại có sức ảnh hưởng phi thường. Và tôi tin bạn, cũng như Đen Vâu, bạn sẽ được xã hội công nhận và không dừng lại đó, xã hội sẽ nể phục bạn.
Tôi tìm thấy hình bóng mình qua lời dạy của cô giáo văn khuyên bạn: "Làm gì cũng ráng có cái bằng cấp 2, rồi chọn hướng đi mình muốn sau đó cũng được".

Bạn làm tôi nhớ tới cậu học trò của tôi. Ngày D.A phải gác lại chuyện học hành chỉ vì những người không đáng đứng trên bục giảng, tôi đã khóc, tôi đã hận.

Nhưng D.A về thăm tôi, em còn dẫn bạn gái về trường để chào tôi, như để xoa dịu đi cơn uất ức cho tôi.

Tôi khóc thầm vui sướng khi nghe một anh chàng D.A hầm hố, xăm trổ đầy tay, tự hào nói: "Con dẫn bạn gái con đến chào cô. Con muốn khoe với cô con đã học nghề xăm á cô.

Con vui vì được kiếm tiền trong sạch. Con sẽ cố gắng không để xã hội làm con hư đâu cô. Con sẽ sống mạnh mẽ để cô tự hào". Nghe nghẹn ngào bạn ạ!

Học trò của tôi cũng nhiều, tôi cũng nhớ tính cách từng đứa, nhưng có lẽ tôi ưu ái nỗi nhớ của mình hơn cho những cô cậu học trò có hoàn cảnh đặc biệt, và tôi luôn mong những cậu học trò đó sẽ thành công.

H. của 9-8 niên khóa 2012, sai lầm duy nhất của tôi, cũng đã công ăn việc làm ổn định. Nên tôi quý những đứa học trò như vậy rất nhiều.

Cảm ơn Dế Choắt đã cho tôi những cung bậc cảm xúc đặc biệt này. Tôi tin và tôi mong bạn sẽ tỏa sáng chất tử tế trong bạn. Chờ mong được đón nhận thêm nhiều sản phẩm âm nhạc chất cực của bạn nhé, Dế Choắt ơi!
Bài rap này có thể xem là một ví dụ sáng suốt cho việc làm mới cách cảm thụ một tác phẩm văn học nhé.
Mình cũng hay khuyến khích các con tự làm mới bài học Ngữ văn như phổ nhạc, diễn kịch, đóng phim... Có thêm sản phẩm chất như thế này của Dế Choắt, học trò sẽ thêm yêu văn hơn.
 Phần trình diễn Dế Choắt trong Rap Việt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm