Đạo diễn Ken Ochiai mang dự án phim 'khủng' đến Việt Nam

Dự án làm phim 48 giờ (48HFP) là cuộc thi làm phim ngắn quốc tế có giới hạn thời gian nổi tiếng nhất thế giới. Cũng như mọi năm, ngoài các đội tham gia, thành phần ban giám khảo luôn được các thí sinh và cộng đồng làm phim Việt Nam quan tâm. Cuộc thi năm nay cũng là dịp kỷ niệm 10 năm kể từ khi Dự án làm phim 48 giờ được bắt đầu tại Việt Nam. Dàn ban giám khảo năm nay bao gồm đạo diễn Ken Ochiai, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, đạo diễn Nhất Trung, nhà sản xuất Jenni Trang Lê và giám khảo khách mời ông Trương Chí Bình. Trong đó, đạo diễn, nhà sản xuất người Nhật Ken Ochiai là nhân vật được chú ý nhiều nhất năm nay.

Đạo diễn Ken Ochiai.

Ken Ochiai chắc chắn cũng không hề xa lạ với điện ảnh Việt Nam trong những năm gần đây bởi những bộ phim gắn liền với tên tuổi của diễn viên tài năng Thái Hòa như Vệ sĩ Sài Gòn (2018), Hồn papa da con gái (2018). Anh vốn là một đạo diễn, nhà sản xuất có hơn 30 giải thưởng điện ảnh quốc tế dành cho thể loại phim ngắn. Các bộ phim ngắn của anh tại nhiều liên hoan phim ngắn quốc tế luôn được đánh giá cao về sự sáng tạo, chỉn chu, thông điệp mang tính nghệ thuật và nhân văn cao. Gần đây nhất chính là bộ phim Swan Songđược sản xuất năm 2017, hợp tác với ngôi sao Iwata Takanori được đón nhận rất nhiều tại các liên hoan phim quốc tế. Đó cũng chính là lý do mà Ken Ochiai trở thành vị giám khảo phù hợp và gây chú ý với cuộc thi làm phim ngắn nổi tiếng nhất Việt Nam năm nay.

Mặc dù là người Nhật, hoạt động và làm việc ở nền điện ảnh Mỹ nhưng ba năm trở lại đây Ken Ochiai có một sự gắn kết khá đặc biệt với Việt Nam. Bộ phim thứ hai Hồn papa da con gái của anh đã mang đến cho người xem những cái nhìn mới về phong cách làm phim hiện đại, chỉn chu. Mỗi bộ phim của Ken Ochiai luôn mang đến với nhiều gia đình và người trẻ sống xa xứ bằng những thông điệp nhân văn trở về nguồn cội, gia đình và tạo sự thấu hiểu cũng như kết nối các thành viên với nhau. Nếu ai đã từng xem những phim ngắn của Ken Ochiai trên Vimeo sẽ nhận ra một trong những yếu tố khá đặc biệt trong các bộ phim này, đó chính là sự kết hợp hoàn hảo giữa âm nhạc, hình ảnh đầy cảm xúc để truyền tải một thông điệp rõ ràng.

Khi được hỏi lý do nhận lời tham gia Dự án làm phim 48 giờ, Ken Ochiai cho biết: “ Điều tôi thích về cuộc thi phim 48 giờ là sự giới hạn thời gian, nguồn lực và buộc phải sáng tạo trong những giới hạn đó. Trong thực tế, các nhà làm phim rõ ràng có nhiều tự do hơn nên việc tạo ra những giới hạn trong quá trình làm phim sẽ tạo ra nhiều thử thách. Và nó chính là những chất xúc tác đẩy mạnh sự sáng tạo của bạn. Phần khó không phải là đưa ra một cốt truyện chỉ để kết nối nhân vật, đạo cụ, bối cảnh và câu thoại cho sẵn mà là cá nhân hóa  và tạo khác biệt với những yếu tố đó. Bạn không có nhiều thời gian tranh luận mà phải đoàn kết như một thể thống nhất để truyền tải chính xác câu chuyện của cả nhóm mong muốn qua bộ phim”.

Đạo diễn Ken Ochiai vừa hoàn thành một trong bảy tuyển tập phim ngắn được kết nối với chủ đề miracles (phép màu) và sẽ được công chiếu tại Nhật Bản vào tháng 10. Được biết mỗi bộ phim ngắn trong tuyển tập này đều được chỉ đạo bởi các đạo diễn khác nhau và được quay ở các quốc gia như Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. Vị đạo diễn, nhà sản xuất này cũng đang trong quá trình phát triển một số dự án ở Nhật Bản và Mỹ, trong đó có một vài dự án sẽ được triển khai ở Việt Nam trong thời gian tới. Chính vì vậy mà đạo diễn Ken Ochiai sẽ quay trở lại và gặp gỡ với các nhà làm phim Việt vào đêm trao giải của cuộc thi làm phim ngắn 48 giờ vào tháng 10 sắp tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm