‘Con chim nhỏ gắp cọng rơm vàng’ hay sự đa sắc về giới nữ

Tác phẩm là tập truyện ngắn thứ tám của nhà văn 8x Trần Huyền Trang tập hợp 24 truyện ngắn xoay quanh chủ đề về người phụ nữ với những số phận khác nhau nhưng điểm chung của họ như chính lời tác giả tâm sự là “họ không bao giờ chấp nhận chịu thua số phận. Họ luôn mong muốn tự bày biện, sắp đặt cuộc đời mình, theo ý mình một cách vẹn tròn nhất có thể”.

Con chim nhỏ gắp cọng rơm vàng là tập truyện ngắn mới nhất của nhà văn Trần Huyền Trang, Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM ấn hành.

Trải suốt tập truyện độc giả được sống trong không gian thấm đẫm yêu thương và sự trân trọng những người phụ nữ với bao cảnh đời, phận người chịu nhiều trắc trở.

Đó là cô gái trong vắt như những giọt mưa nơi hiên nhà của người mà cô được hứa gả. Dẫu biết người đàn ông đã yêu đương sâu đậm, ăn dầm nằm dề với một cô gái thành thị, cô vẫn một lòng chăm sóc anh những ngày đau ốm cuối đời trong Hiên nhà có mưa.

Hay người con dâu bị mẹ chồng coi thường chỉ vì không sinh được con trai nối dõi, lại nhẹ nhàng tha thứ cho người thứ ba bị mẹ chồng gài bẫy để sinh cháu trai cho bà vì cô hiểu nỗi đau của những người mang thân phụ nữ trong Những sợi chỉ màu…

Cũng bởi là phụ nữ viết cho giới mình nên tác phẩm của Trần Huyền Trang đã chạm đến trái tim độc giả, nhất là phụ nữ. Con chim nhỏ gắp cọng rơm vàng được viết từ tâm tình và lòng trắc ẩn của tác giả với mong muốn gửi gắm thông điệp chia sẻ đầy cảm thông cùng cái nhìn trân trọng phụ nữ.

Như trong Lời đề từ tác giả viết: ”Những người phụ nữ, luôn tin, luôn yêu, luôn ra sức chăm chút cho cuộc đời của những người mình thương một cách vẹn tròn, đúng với bản năng trời ban: Phụ nữ là cội nguồn nhân gian - không thể khác đi”.

Một trong những điểm đáng chú ý của tác phẩm chính là chất thiền thoảng qua từng truyện. Đó là lòng vị tha, là sự bao dung, là buông bỏ những sân si… Qua mỗi truyện ngắn đọng lại trong lòng độc giả là những giá trị nhân văn cao cả giúp con người nhìn cuộc sống tươi sáng hơn, vượt khỏi những bế tắc, nghịch cảnh trên đường đời.

Nếu ai đã từng lắng nghe hay đọc những lời khuyên dạy của thiền sư Thích Nhất Hạnh, chắc chắn sẽ không thể bỏ qua tập truyện đầy chất thiền nhẹ lòng này.

Là tác giả có thâm niên với nghiệp văn, Trần Huyền Trang có lối viết sắc sảo nhưng đầy ẩn ý và thông điệp rõ ràng qua từng tác phẩm.

Tác giả đã biết dụng công cho đứa con tinh thần khi khéo léo đan cài những tình tiết đắt giá vào từng truyện đồng thời luôn tạo sự bất ngờ, khó có thể đoán được phần kết để khi đọc tác phẩm của cô, độc giả thực sự bị lôi cuốn, đắm mình cùng nhân vật, cốt truyện.

Buổi ra mắt sách Con chim nhỏ gắp cọng rơm vàng tại lầu một Cà phê sách Nhã Nam (24A đường D5, quận Bình Thạnh) vào sáng nay, Chủ nhật (22-12), cùng talkshow giao lưu với tác giả Trần Huyền Trang, chủ đề Giữ yêu thương trong từng trang viết.

Đây hứa hẹn sẽ có những chia sẻ thú vị về hành trình văn chương của nữ nhà văn cùng nội dung xoay quanh tập truyện ngắn này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm