Châu Á qua chân dung có diện mạo gì?

Diện mạo châu Á trưng bày và giới thiệu 28 tác phẩm của họa sĩ Thái Lan Vichit Nongnual. Từ xứ sở chùa vàng, Vichit Nongnual mang đến cho giới yêu tranh Việt một trải nghiệm mới mẻ với thể loại chân dung.

Anh lột tả cái nhìn qua chân dung con người – những người mang ngũ quan đặc trưng của người châu Á.

Họ đeo nét mặt lặng trầm, không vui, không buồn, không cười, không nói. Ánh nhìn họ trực diện, xoáy sâu vào tâm trí người xem, đưa ta vào cuộc đối thoại căng thẳng một đối một không thể lẩn tránh.

Phải chăng họ, cũng tựa như bản thân chúng ta, đang che giấu xúc cảm đằng sau những hình khối đan xen chồng chéo trên nhân diện? Vichit Nongnual dùng những nét vẽ tối giản mô tả những hình khối ấy, khi thì chảy dài, khi thì nứt nẻ, khi lại uốn lượn theo mái tóc. Ấy là những nhân tố tự nhiên đậm bản sắc tư duy châu Á, có gió, đất, nước, dung nham,… còn có cả rồng và bướm.

Người xem chiêm ngưỡng các tác phẩm của họa sĩ Vichit Nongnual.

Những thành tố này góp phần hình thành nên thế giới mà ta đang sống, tồn tại sâu thẳm trong cuộc sống Á châu, quan niệm Á châu, căn cốt văn hóa Á châu. Tranh Vichit Nongnual đã hội tụ con người, thiên nhiên, đời sống tinh thần, vẽ nên đầy đủ một diện mạo châu Á.

Thông qua những bức chân dung “dung hợp”, Vichit Nongnual còn nâng tầm sự hòa hợp giữa con người với tự nhiên, đặt ra thách thức giữ gìn một “diện mạo châu Á” vẹn nguyên trong đời sống hiện đại.

Tại buổi triển lãm, họa sĩ Thái Lan Vichit Nongnual bày tỏ, sau triển lãm này sẽ nghiên cứu về các hoa văn bản địa để có thêm những bức tranh chân dung lột tả diện mạo châu Á đậm chất Việt Nam.

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Phó chủ tịch thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam, rất chào đón triển lãm tranh quốc tế Diện mạo châu Á, bởi các tranh chân dung được trưng bày rất đặc biệt, khơi gợi nhiều suy nghĩ.

Triển lãm sẽ mở cửa đến 28-2.

Một số bức tranh trưng bày tại triển lãm. 

Các bức tranh đem đến trải nghiệm mới mẻ với thể loại chân dung, đặc biệt là sự mới lạ đến từ màu sắc. 

Với những ánh nhìn trực diện, xoáy sâu vào tâm trí người xem

Mỗi bức tranh trong triển lãm chỉ có một màu chủ đạo; hoặc nóng cực độ, hoặc lạnh cực độ, xoáy mạnh và bao trùm nhãn quan, dẫn lối người xem lạc bước vào thế giới nội tâm, nơi chỉ có ta đối diện với chính mình.

Không chỉ vậy, hình ảnh trong tranh cũng mang những ngũ quan đặc trưng của người châu Á với nét mặt lặng trầm, không vui, không buồn, không cười, không nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm