180 tựa sách mới lên kệ trong tháng 3 có gì?

Tháng Ba sách Trẻsự kiện thường niên chín năm qua của Nhà xuất bản Trẻ (NXB Trẻ). Đây là dịp để NXB này gửi đến độc giả hàng loạt tựa sách mới với chính sách giảm giá trực tiếp (10%-20% trên giá bìa) ở 47 hệ thống phát hành sách trên cả nước lẫn trực tuyến từ 1 đến 31-3.

Hàng trăm tựa sách mới, tái bản trong tháng ba này. Ảnh: QT

Sự kiện này cũng đánh dấu NXB Trẻ đưa đến độc giả 180 tựa sách mới và gần 400 tựa tái bản với đa dạng thể loại.

Với độc giả yêu thích tìm hiểu về Sài Gòn thì không thể bỏ qua Sài Gòn chuyện xưa mà chưa cũ của nhà văn Lê Văn Nghĩa. Một Sài Gòn sống động, rực rỡ ánh đèn của những rạp hát cải lương, ban nhạc trẻ hay thuở bến vắng, ngựa thồ… đều xuất hiện trong tập tạp bút này.

Đây là tuyển tập về Sài Gòn cũng hai tập sách trước đó: Sài Gòn khâu lại mảnh thời gian, Sài Gòn dòng sông tuổi thơ tạo thành bộ ba sách Sài Gòn của cùng tác giả Lê Văn Nghĩa.

Một đầu sách không thể bỏ qua cho những ai yêu mến Sài Gòn. Ảnh: QT

Cùng với Sài Gòn thuở nào, những câu chuyện về Hà Nội xuất hiện trong bộ  sách Hà Nội trong mắt một người với loạt tác phẩm: Chuyện quanh Dâm Đàm (Nguyễn Ngọc Tiến), Hà Nội phố ngàn phố (nhiều tác giả), Hà Nội chút bụi vai người (Đỗ Phấn).

Ở những tác phẩm này, một Hà Nội qua nhiều thời kỳ, nhiều ký ức sẽ cho khán giả những cung bậc cảm xúc khác nhau về mảnh đất mang trong mình nhiều hoài niệm.

Chuyện quanh Dâm Đàm trong bộ sách Hà Nội trong mắt một người. Ảnh: QT

Ngoài những sách về Sài Gòn, Hà Nội, dòng sách văn học - khảo cứu cũng có nhiều đầu sách đáng chú ý. Tạp ghi Việt - Sử - Địa của nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu sẽ phát hành tập thứ ba trong bộ bốn tập.

Tạp ghi Việt - Sử - Địa là những ghi chép, kiến giải mang tính khoa học về địa lý, lịch sử Việt Nam. Tập ba của bộ sách này là những bài phân tích về địa danh Sài Gòn và chủ quyền Việt Nam ở Hoàng Sa và Trường Sa.

Độc giả yêu thích miền Nam có thể tìm hiểu về mảnh đất Sóc Trăng và vùng Hậu Giang xưa qua tác phẩm Chuyện cũ ở Sốc Trăng (tập 1) của tác giả Vương Hồng Sển. Tập sách là những ghi chép về đất đai, thủy thổ và nếp sinh hoạt của người Sóc Trăng từ xưa cho đến năm 1945.

Góc sách dành cho thiếu nhi trong Tháng Ba sách Trẻ này cũng rất nhiều thể loại từ khoa học, kỹ năng đến văn học. Sách khoa học cho thiếu nhi với nhiều trò chơi tương tác qua các tác phẩm: Điều khám phá bất ngờ, Những loài bọ phá kỷ lục, Que Que thích khám phá, Khám phá, bộ sách Tại sao

Bộ sách Phẩm chất nhà lãnh đạo nhí của tác giả, hoạ sĩ Hàn Quốc là một bộ sách hướng dẫn con trẻ kỹ năng sống hằng ngày qua những câu chuyện dễ thương, gần gũi.

Rất nhiều tựa sách văn học thiếu nhi quen thuộc: Khu vườn bí mật, Lũ trẻ đường tàu, Công chúa nhỏ, Thế giới thất lạc, Gió luồn qua rặng liễu, Heidi - Cô bé trên núi… được giới thiệu qua hình thức rút gọn giúp con trẻ tiếp cận sớm hơn cốt truyện, ý nghĩa của các danh tác.

Cùng khám phá vũ trụ từ đài thiên văn Mauna Kea (Hawaii, Mỹ) với nhà vật lý Trịnh Xuân Thuận. Ảnh: QT

Không chỉ con trẻ, những bạn đọc ở các lứa tuổi khác dịp này có thể tìm cho mình rất nhiều tác phẩm khoa học thú vị. Quyển Một đêm (Une nuit) của nhà vật lý thiên văn Trịnh Xuân Thuận được xem là đầu sách “đinh” của Tháng Ba sách Trẻ năm nay.

Tác giả Trịnh Xuân Thuận cùng dịch giả Phạm Văn Thiều đã từng đưa độc giả Việt Nam đến rất nhiều “hành tinh” qua loạt các tác phẩm từng xuất bản: Giai điệu bí ẩn, Số phận của vũ trụ: Big Bang và sau đó, Trò chuyện với Trịnh Xuân Thuận, Hỗn độn và hài hòa, Cái vô hạn trong lòng bàn tay, Những con con đường của ánh sáng, Nguồn gốc – Nỗi hoài niệm về những thuở ban đầu

Tâm bệnh học của TS Phạm Toàn, một bác sĩ ỡ Mỹ là quyển sách chuyên ngành tâm lý tâm thần cho những chứng bệnh mà bất cứ ai cũng có thể gặp: Trầm cảm, stress, thần kinh hoang tưởng, alzheimer, tự kỷ, rối loạn lo âu, rối loạn lưỡng cực…

Thế mạnh dòng sách địa chính trị, kiến thức kinh tế của NXB Trẻ tiếp tục giúp NXB này ra lò các tác phẩm quan trọng: Những quy luật cuả bản chất con người và Làm chủ bản thân của tác giả Robert Greene. Đô thị thông minh, tương lai xán lạn: Bản trình diễn về tương lai là tựa sách đáng chú ý trong tủ sách kinh tế của hai tác giả Mike Barlow và Cornelia Lesvy – Bencheton.

Dòng sách văn học dịp này cũng có một loạt mới: Tuổi trẻ băn khoăn (Hermann Hess), Những cô nàng Katherines (John Green), Chuyện may rủi (Cynthia Kadohata - tác giả của Kira Kira); bộ sách trinh thám của tác giả Daniel Silva; cùng với các tác phẩm trong nước: Ma bùn, lưu manh và những câu chuyện khác (tập truyện ngắn của Nguyễn Trí), Đoản khúc chiều phù du (tập truyện ngắn của Vũ Văn Song Toàn).

Hai nhà văn báo Tuổi Trẻ nhớ Sài Gòn
Hai nhà văn báo Tuổi Trẻ nhớ Sài Gòn
(PLO)- Sáng 22-4, tại Đường sách TP.HCM - Nguyễn Văn Bình, hai nhà văn - nhà báo tên tuổi là Lê Văn Nghĩa và Nguyễn Đông Thức đã có buổi giao lưu với độc giả với chủ đề “Sài Gòn dòng sông tuổi thơ”, thu hút sự quan tâm của nhiều đồng nghiệp và công chúng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm