“Vùng biến mất”, tập truyện của một tài xế

Anh Trần Kiêm Hạ đến với nghề viết lách khá muộn, mới hơn 10 năm trước, ở tuổi 50. Khởi đầu là những bài viết ngắn trên trang Bạn đọc của các Báo Pháp Luật TP.HCM, Tuổi Trẻ. Nhưng ngay từ những bài viết đầu tiên của anh, các biên tập viên nhìn thấy ở đó sự chỉn chu, trách nhiệm của một người viết chuyên nghiệp: Chính xác, tỉ mỉ, chắt lọc, có trách nhiệm với câu chữ. Mấy tháng sau những bài viết đầu tiên trên báo, là một bút ký trên Báo Xuân Pháp Luật TP.HCM. Tôi nhớ rõ bởi từng được anh hỏi tới hỏi lui để cân nhắc sửa mấy chữ trong bài báo đã biên tập chuẩn bị đem đi nhà in. Và sau đó là liên tục những góc nhìn thời sự xã hội trên các báo.

Bìa

tập

truyện Vùng biến mất của tác giả Trần Kiêm Hạ

Anh Hạ là một lái xe giàu kinh nghiệm và cẩn thận. Trong viết lách cũng vậy, anh chỉ viết về những điều mà anh biết rõ, những điều có ích. Siêng năng chăm chỉ nhưng kiệm lời, anh mang phẩm chất ấy vào nghề viết. Phóng sự dài kỳ “Cuộc đời sau tay lái” của anh trên báo Tuổi Trẻ đã khởi đầu cho một diễn đàn thời sự trên tờ báo này và được in thành sách.

“Vùng biến mất”, tập truyện của một tài xế ảnh 2Là lái xe, nhưng anh là người đầu tiên ở Báo Pháp Luật TP.HCM có phóng sự được nhà xuất bản chọn in thành sách.

Anh là lái xe của Báo Pháp Luật TP.HCM trong gần 20 năm. Những năm sau này và cho đến khi anh nghỉ hưu, các biên tập viên được giao làm báo Xuân khi đặt bài cho những cây bút tên tuổi, luôn nhớ đặt bài anh Trần Kiêm Hạ.

Tôi không bất ngờ khi anh gửi bản thảo cuốn sách này nhờ mình góp ý. Cảm nhận cá nhân của tôi khi đọc là văn của anh hấp dẫn, trăn trở và đầy khắc khoải về thế cuộc, về thân phận. Tôi nhớ mình đã “gặp” những nhân vật của anh từ mười, hai mươi năm trước trong những câu chuyện kể trên xe khi anh chở tôi đi tác nghiệp. Khi ấy, họ bước ra từ những câu chuyện cuộc đời mà anh tâm sự còn bây giờ, họ bước ra từ trang viết của Trần Kiêm Hạ. Các nhân vật ấy có thể khác đi về dung mạo và thời điểm xuất hiện, nhưng đó là những ký ức và trải nghiệm cuộc đời mà anh đã chắt chiu. Vì thế sự hấp dẫn trước tiên bởi câu chuyện chân thực và những trăn trở của tác giả, trước khi hấp dẫn người đọc bởi bút pháp.

“Vùng biến mất”, tập truyện của một tài xế ảnh 3

Những trang viết của anh Trần Kiêm Hạ càng thuyết phục tôi rằng văn chương bản thân nó ra đời từ cuộc sống nên người viết dù tài ba đến đâu cũng không thể làm văn chương phong phú nhiều sắc màu, nhiều chiêm nghiệm hơn cuộc đời. Nhà văn là kể chuyện đời một cách hấp dẫn và thuyết phục, những câu chuyện có ích làm người ta sống nhân văn hơn, có trách nhiệm hơn, như tấm gương để soi mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm