Tứ tấu đàn dây Vera Quartet từ Mỹ lần đầu đến Việt Nam

Tiếp tục hành trình đưa âm nhạc giao hưởng thính phòng trở thành món ăn tinh thần quen thuộc với công chúng Việt Nam đêm nhạc nằm trong chuỗi dự án Soul Live Project Series: The Modern Classics.Đây là lần đầu tiên, nhóm Vera Quartet (từ Học viện âm nhạc lừng danh thế giới Curtis) đến Việt Nam trình diễn; và đây cũng là lần đầu tiên một đêm nhạc thuộc Soul Live Project Series được tổ chức trong không gian ấm cúng của Nhạc viện TP.HCM.

Sau một năm được đưa vào hoạt động, đến nay Soul Live Project Series: The Modern Classics đã bước sang chủ đề âm nhạc thứ tư. Sau cuộc gặp gỡ với giọng hát Baritone của “chàng thơ” Benjamin Appl, khám phá muôn màu bộ Gõ cùng nữ nghệ sĩ Hàn Quốc Gina Hyungi Lee và gần đây nhất Giáng sinh mơ màng với saxophone – piano từ bộ đôi nghệ sĩ Hong Kong Timothy Sun và Jacqueline Leung; khán giả TP.HCM sẽ tiếp tục trải nghiệm đêm nhạc với tứ tấu đàn dây và sự hấp dẫn của đàn dây trong âm nhạc thính phòng.

Tứ tấu đàn dây (string quartet) là một sự kết hợp vô cùng “quyền lực” trong âm nhạc cổ điển. Với bốn nhạc cụ: 2 violin, 1 cello, 1 viola – một nhóm tứ tấu đàn dây có thể thực hiện những cung bậc âm thanh từ thấp đến cao, sự kết hợp từ hài hòa cho đến dữ dội của một bản giao hưởng hoàn chỉnh. Chính bởi tính chất phong phú này mà tứ tấu đàn dây nhận sự yêu thích đặc biệt bởi các nhà soạn nhạc lừng danh như: Wolfgang Amadeus Mozart, Ludwig van Beethoven, Franz Schubert… Không chỉ có hàng loạt danh tác nhạc thính phòng được thực hiện trên bộ dây, hình thức trình diễn âm nhạc này còn chứng kiến nhiều bước ngoặt sáng tạo trong giai đoạn giữa thế kỷ 18.

Nhóm nghệ sĩ trẻ Vera Quartet – những đại diện tiêu biểu từ Học viện âm nhạc Curtis sẽ lần đầu tiên đến Việt Nam trong khuôn khổ chương trình lưu diễn Curtis on tour của học viện. Một chương trình không ngừng nỗ lực đưa nghệ thuật đến gần cộng đồng với niềm tin mạnh mẽ rằng nhạc thính phòng sở hữu sức mạnh chuyển hóa con người và góp phần tạo lập một xã hội công bằng, văn minh. Còn khán giả, họ sẽ xuyên qua không gian và thời gian, tìm kiếm sự thăng hoa khi thưởng thức những biến tấu phong phú từ các nhạc cụ thuộc bộ dây.

Trong khuôn khổ chương trình, nhóm Vera Quartet sẽ trình diễn ba tuyệt phẩm khác nhau của thiên tài âm nhạc Beethoven, nhà soạn nhạc Béla Bartók và nhạc sĩ gốc Á đương thời Bright Sheng – người từng nhận đề cử Pulitzer ở lĩnh vực Âm nhạc vào năm 1989.

Curtis on tour: Vera Quartet được diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 20-4 tại Nhạc viện TP Hồ Chí Minh (112 Nguyễn Du, Quận 1).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm