Trường Giang bị loại khỏi Mai Vàng vì màn “cướp sóng”

Theo thông cáo báo chí mới nhất từ Giải Mai Vàng 2018, lần đầu tiên, ban tổ chức giải thưởng này dùng quyền của mình để loại bỏ nghệ sĩ được đề cử đến bốn hạng mục như trường hợp nghệ sĩ Trường Giang. “Dù vẫn tôn trọng đề cử của bạn đọc nhưng ban tổ chức và hội đồng tư vấn nghệ thuật xét thấy hành vi của Trường Giang ngang nhiên chiếm sóng VTV9, đang truyền hình trực tiếp, để thực hiện màn cầu hôn Nhã Phương rất phản cảm trong lễ trao Giải Mai Vàng lần thứ 23-2017, tại Nhà hát TP.HCM, là không thể chấp nhận được. Hành động này của Trường giang gây ra làn sóng chỉ trích gay gắt kéo dài trên công luận, tác động tiêu cực đến giới nghệ sĩ và công chúng, ảnh hưởng đến uy tín của ban tổ chức giải và quy định phát sóng truyền hình trực tiếp của đài truyền hình quốc gia. Vì vậy, để tránh trường hợp sai phạm lặp lại, Hội đồng tư vấn nghệ thuật và Ban tổ chức thống nhất không đưa tên nghệ sĩ Trường Giang vào vòng bầu chọn Giải Mai Vàng lần thứ 24-2018”, thông cáo nêu rõ.

Trường Giang cầu hôn Nhã Phương ngay tại Giải Mai Vàng 2017

Tuy nhiên, sự việc diễn ra từ mùa giải năm trước đến tận mùa giải này BTC mới khơi gợi lại và rút tên nghệ sĩ khỏi danh sách là một bước làm chậm trễ, gây nhiều suy nghĩ thiếu tích cực cho BTC. Bởi ngay sau lễ trao giải khi dư luận phản ứng về hành vi của Trường Giang, BTC đã chọn im lặng về sự việc.

Việc rút tên Trường Giang khỏi vòng bầu chọn kéo theo một vài hạng mục không đủ tốp năm như hạng mục Nam diễn viên sân khấu (chỉ có 4 ứng viên) do các ứng viên còn lại có số phiếu đề cử của bạn đọc quá thấp và quá cách biệt với tốp bốn. Tương tự, hạng mục Nam diễn viên Điện ảnh - phim truyền hình cũng chỉ có 3 ứng viên. Ngoài sự cố Trường Giang, hạng mục Nam diễn viên Điện ảnh - phim truyền hình cũng không nhiều ứng viên đạt được phiếu đề cử cao để có thể vào vòng bầu chọn.

Sau màn "cướp sóng" truyền hình trực tiếp để cầu hôn anh vẫn nhận hai giải từ Mai Vàng 2017 mà BTC không hề có động thái nào với hành vi này cho đến tận hôm nay.

Sau hai tháng đề cử, căn cứ trên số phiếu đề cử hợp lệ của bạn đọc và thể lệ Giải Mai Vàng 2018, Hội đồng Tư vấn nghệ thuật Giải Mai Vàng 2018 và Ban tổ chức Giải Mai Vàng 2018 đã họp để chọn ra tốp 5 các hạng mục vào vòng bầu chọn.

Hội đồng Tư vấn nghệ thuật Giải Mai Vàng 2018 gồm: Nhà biên kịch Dương Cẩm Thúy, Phó Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, Chủ tịch Hội Điện ảnh TP. HCM; đạo diễn NSƯT Trần Minh Ngọc, Thành viên Hội đồng nghệ thuật sân khấu Sở VH-TT TP.HCM; nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện - Ủy viên Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Ủy viên Hội Âm nhạc TP HCM, Thành viên Hội đồng nghệ thuật âm nhạc Sở VH-TT TPHCM.

Trường Giang và Nhã Phương sau lễ trao giải Mai Vàng 2017

Trên tinh thần tôn trọng gần như tuyệt đối kết quả đề cử của bạn đọc, Hội đồng tư vấn nghệ thuật và ban tổ chức chỉ xem xét những trường hợp có vi phạm thể lệ, pháp luật, đạo đức nghề nghiệp, bị công luận chỉ trích, bị cơ quan quản lý nhắc nhở và về chuyên môn có ít nhiều băn khoăn. Thực tế qua thẩm định chuyên môn, hội đồng tư vấn chỉ đề xuất một số trường hợp, được ban tổ chức đồng thuận. Chẳng hạn, ca sĩ Thu Hằng được bạn đọc đề cử với số phiếu cao trong tốp năm của hạng mục Nữ ca sĩ nhạc nhẹ, hội đồng tư vấn đề nghị chuyển sang hạng mục Ca sĩ hát nhạc âm hưởng dân ca và truyền thống cách mạng cho phù hợp, vì ca khúc Thu Hằng được đề cử là ca khúc mang âm hưởng dân ca: “Thân gái xa nhà” (sáng tác của Kana Nguyễn).

Bên cạnh đó, rất nhiều cái tên lần đầu xuất hiện trong tốp năm hạng mục Ca sĩ hát nhạc âm hưởng dân ca và truyền thống cách mạng: Thu Hằng, Quỳnh Trang, Tố My, Phương Anh. Ở hai hạng mục Nam ca sĩ và Nữ ca sĩ nhạc nhẹ xuất hiện hai gương mặt mới là Đức Phúc và Hương Tràm.

Ở lĩnh vực sân khấu cũng có vài gương mặt mới: Lê Phương xuất hiện ở hạng mục Nữ diễn viên sân khấu, ngoài hạng mục Nữ diễn viên điện ảnh- phim truyền hình vốn quen thuộc; Xuân nghị, Lâm Vỹ Dạ và Huỳnh Lập có mặt trong tốp năm hạng mục Diễn viên hài, bên cạnh các đàn anh: Hoài Linh, Trấn Thành.

Bộ phim truyền hình đang ăn khách “Gạo nếp gạo tẻ” mang về cho mình nhiều đề cử nhất (5 đề cử): Bộ phim, Ca khúc, Nam diễn viên và Nữ diễn viên điện ảnh - phim truyền hình (2 đề cử). Trong đó Thúy Ngân, Trung Dũng, hai diễn viên của phim này, đều là gương mặt mới.

Gương mặt mới của mùa Giải Mai Vàng năm nay ở các hạng mục Nam, Nữ diễn viên điện ảnh- phim truyền hình còn có Minh Luân vai Dương Dũng trong phim “Con gái bố già” và Thu Quỳnh vai Mi sói trong phim “Quỳnh búp bê”.

Một hạng mục khác có nhiều gương mặt mới là Người dẫn chương trình (MC). Ngoài Trấn Thành và Ngô Kiến Huy quen thuộc, hạng mục này có thêm 3 cái tên mới: Đại Nghĩa, Đình Toàn, Khả Như.

 Vòng bầu chọn sẽ diễn ra từ ngày 7-12 đến 6-1-2019, Ban tổ chức sẽ công bố thể lệ, phiếu bầu chọn và cách thức tham gia bầu chọn trên Báo Người Lao Động số ra ngày 7-12.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Học sinh chúng mình 2000 hồi ấy' như thế nào ?

'Học sinh chúng mình 2000 hồi ấy' như thế nào ?

(PLO)- Cuốn sách "Học sinh chúng mình 2000 hồi ấy" làm sống lại một vài khoảnh khắc mà mỗi người lớn đều từng là học sinh, từng vui đùa, từng ẩm ương, từng ngớ ngẩn, từng sợ hãi.