Tim Miller: Cỗ máy sáng tạo không ngừng nghỉ của Hollywood

Nhưng sức sáng tạo của Tim Miller rất khủng khiếp, mang đến thành công không thể chối cãi cho ông trong thời kỳ bom tấn cạnh tranh khốc liệt.

Cho đến trước màn chào sân ấn tượng với Deadpool năm 2016, cái tên Tim Miller dường như vẫn còn khá lạ lẫm với người yêu điện ảnh nói chung và fan của thể loại hành động nói riêng. Nhưng tới khi ông tái xuất với Kẻ hủy diệt: Vận mệnh đen tối vào năm nay, không còn một khán giả thường xuyên theo dõi phim bom tấn nào chưa biết đến tên tuổi của vị đạo diễn có sức sáng tạo và tài năng đáng nể này.

Đạo diễn Tim Miller.

Tim Miller ra đời ở TP Fort Washington, Mỹ vào năm 1970. Năm 1995, khi mới 25 tuổi, Miller cùng hai người bạn là David Stinnett và Cat Chapman thành lập Blur studio, hãng sản xuất chuyên biệt về mảng thiết kế đồ họa, hoạt hình và kỹ xảo.
Trong hơn hai thập niên sau đó, Blur studio đã “làm mưa làm gió” trong cả lĩnh vực trò chơi điện tử và sản xuất phim tại Mỹ. Công ty của Tim Miller tham gia sản xuất các đoạn phim hoạt họa cho nhiều tựa trò chơi đình đám như CarnEvil, Grand Theft Auto, Call of Duty hay Halo.
Năm 2009, Blur Studio được đạo diễn James Cameron tin tưởng giao phó thực hiện toàn bộ các đoạn phim bối cảnh ngoài không gian của bom tấn thế kỷ Avatar. Năm 2010, công ty này đảm nhiệm phần kỹ xảo cho phim chuyển thể từ trò chơi điện tử Scott Pilgrim vs. the World.
Phần kỹ xảo đậm phong cách hoạt họa khiến Scott Pilgrim vs. the World thành công rực rỡ và được khán giả toàn thế giới yêu thích. Tim Miller và êkíp của mình còn nổi tiếng với việc sản xuất phân đoạn tiêu đề cho các bom tấn như The Girl with the Dragon Tattoo hay Thor: Dark World. Chỉ kéo dài vài phút ngắn ngủi nhưng các phân đoạn tiêu đề do Tim Miller thực hiện luôn chạm tới đỉnh cao về ý tưởng sáng tạo và độ mãn nhãn về hình ảnh.

Suốt sự nghiệp của mình, Miller luôn gắng sức vượt qua chính mình và vươn tới những tiêu chuẩn ngày càng cao trong mảng hình ảnh. Kinh nghiệm hàng chục năm làm việc về hình ảnh, kỹ xảo và sáng tạo đã đưa dẫn Miller tới với vị trí mà ông vốn sinh ra để đảm nhiệm - đạo diễn phim điện ảnh.

Tuổi 46, Tim Miller mới có cho mình phim điện ảnh đầu tay. Tuy khá muộn màng so với nhiều đạo diễn khác tại Hollywood nhưng thành công của Deadpool chứng tỏ bề dày kinh nghiệm hàng chục năm mà Miller tích lũy để bung ra cho tác phẩm đầu tiên này là không hề uổng phí.

Những màn phô diễn kỹ xảo tuyệt đỉnh cùng các trường đoạn hành động đậm chất “phóng túng” như bản chất nhân vật đã giúp Deadpool đạt kỷ lục phim có doanh thu mở màn cao nhất mọi thời đại của 20th Century Fox tại thời điểm bộ phim ra mắt vào năm 2016.

Với doanh thu toàn cầu lên đến 782 triệu USD, Deadpool trở thành phim gắn mác R có doanh thu cao nhất mọi thời đại, trước khi bị Deadpool 2Joker phá kỷ lục.

Tim Miller: Cỗ máy sáng tạo không ngừng nghỉ của Hollywood ảnh 2
Deadpool là cú bật vọt sự nghiệp của Tim Miller.

Ở thời điểm đó, không ai lường trước được về tài năng của Tim Miller khi thành công đến với ông quá dữ dội chỉ sau một phim điện ảnh. Thế nhưng ít người biết rằng từ năm 2005, Tim Miller từng giành một đề cử Oscar ở hạng mục phim ngắn hoạt hình. Điều này chứng tỏ vai trò đạo diễn đã là định mệnh dành cho nhà làm phim này.

Sau thành công với Deadpool, Tim Miller không hề vồn vã ép mình vào guồng quay liên tục ra mắt phim mới. Rời dự án Deadpool 2 trước nhiều tiếc nuối của người hâm mộ, Miller chọn cho mình con đường tiếp tục nuôi dưỡng sức sáng tạo không biên giới.

Năm 2019, Miller cùng công ty của mình bắt tay với Netflix sản xuất tuyển tập phim hoạt hình gốc đầu tiên mang tên Love, Death & Robots. Giới mộ điệu một lần nữa lại bị choáng ngợp bởi những ý tưởng độc đáo đỉnh cao cùng phần hình ảnh mãn nhãn của Tim Miller. Đảm nhiệm vị trí tác giả cho toàn bộ 18 tập phim và làm đạo diễn một tập, Tim Miller lại có thêm cho mình một dấu mốc hoành tráng trong bảng thành tích sự nghiệp.

Tim Miller: Cỗ máy sáng tạo không ngừng nghỉ của Hollywood ảnh 3
Series hoạt hình Love, Death & Robots.

Tuy nhiên, người hâm mộ vẫn mong đợi Tim Miller trở lại chiếc ghế đạo diễn phim điện ảnh và Kẻ hủy diệt: Vận mệnh đen tối đã ra đời mà không hề làm khán giả thất vọng. Đây chính là dự án mà Tim Miller ấp ủ được thực hiện ngay sau khi Deadpool kết thúc.
Với cá nhân Tim Miller, bộ phim này là một minh chứng nữa cho khả năng kết hợp tuyệt vời giữa những trường đoạn hành động ấn tượng với tình huống hài hóm hỉnh.

Tim Miller: Cỗ máy sáng tạo không ngừng nghỉ của Hollywood ảnh 4
Tim Miller và "huyền thoại" Linda Hamilton trên trường quay Kẻ hủy diệt: Vận mệnh đen tối.

Tập mới nhất của Kẻ hủy diệt cũng là “cơ hội ngàn năm có một” khi Tim được kết hợp với thần tượng James Cameron. “Khi tôi mới bắt tay vào dự án, Jim (James Cameron) chưa xác nhận sẽ trở lại với Kẻ hủy diệt. Khi nghe tin Jim có khả năng tham gia, tôi đã nghĩ rằng điều đó thật tuyệt bởi cách duy nhất để thực hiện Kẻ hủy diệt mới là Jim trở về làm người đỡ đầu cho bộ phim.

Là một người hâm mộ của loạt phim, tôi thấy mừng khi có sự đồng ý của Jim và tôi biết những fan cũng thấy như vậy” - Tim Miller chia sẻ với tờ Esquire. Nhờ có Tim Miller, Kẻ hủy diệt: Vận mệnh đen tối trở về với những giá trị nguyên bản của thương hiệu nhưng vẫn mang sức sống mới mẻ.

Sau những ngày đầu tiên ra mắt khán giả toàn thế giới, hàng loạt lời khen ngợi đã đợi giới phê bình và người xem dành tặng cho bộ phim. Nhiều nhận định cho rằng đây sẽ là cú khởi động cho sự hồi sinh của thương hiệu này. Một lần nữa, Tim Miller lại tạo nên cho mình một cú nổ thành công bằng sức sáng tạo và tầm nhìn đáng nể phục.

Terminator: Dark Fate (Kẻ hủy diệt: Vận mệnh đen tối) đang công chiếu trên toàn quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm