Thời phim Việt chiếm sóng

Trong năm 2018, kết quả tìm kiếm của Google cho thấy danh sách những phim truyền hình được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam có 10 cái tên trong tốp đầu đều là phim Việt. Phim Việt đã thay thế được phim Hàn, phim Trung Quốc trên sóng truyền hình. Bên cạnh sự ưu ái của các nhà đài dành giờ vàng cho phim Việt thì yếu tố quyết định chính là chất lượng phim Việt ngày càng khiến khán giả hài lòng.

Giới trẻ hồ hởi theo xu hướng (trend) của phim

Trong số 10 phim thu hút nhất thì Quỳnh búp bê là bộ phim truyền hình được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trên Google năm ngoái. Một câu thoại “kinh điển” trong phim chính là “Quỳnh ơi, dượng đây” được khán giả và cộng đồng mạng nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Thậm chí các cuộc xuống đường ăn mừng chiến thắng của đội tuyển Việt Nam, cổ động viên cũng mang khẩu hiệu “Quỳnh ơi, dượng đây” xuống đường. Có nhiều bạn “phăng” ra cho khác một chút: “Quỳnh ơi, Nam đây”, “Quỳnh ơi, anh đây”.

Sự hồ hởi “đu trend” của giới trẻ đã cho thấy sức hút rất lớn của bộ phim. Hồng Nhung (phường 3, quận 3, TP.HCM) cho biết cả gia đình cô cùng theo dõi bộ phim này. Cô nói: “Ngoài ra, tôi cũng theo dõi hai phim Việt khác là Cả một đời ân oánGạo nếp gạo tẻ. Phim Việt bây giờ hay quá, không như hồi xưa vừa coi vừa nhột nhột vì có nhiều phim mà các tình tiết vô lý dễ sợ. Hồi trước tôi mê phim Hàn vì họ quá tâm lý và lãng mạn, phim Việt bây giờ cũng hay không thua phim Hàn mà nó còn đúng thực tế xã hội mình, mình thấy gần gũi nên thích lắm”.

Các phim nằm trong tốp tìm kiếm năm 2018 trên Google tại Việt Nam là Quỳnh búp bê, Gạo nếp gạo tẻ, Ngày ấy mình đã yêu, Phận làm dâu, Hậu duệ mặt trời (phiên bản Việt), Người phán xử tiền truyện, Cả một đời ân oán, Tháng năm rực rỡ, Yêu thì ghét thôi, Phía trước là bầu trời.

Ninh Dương Lan Ngọc và Chi Pu, hai ngôi sao nữ đình đám của phim Mối tình đầu của tôi đang chiếu trên sóng VTV3. Ảnh: Nhà sản xuất phim cung cấp

Khán giả đòi tẩy chay phim Việt vì… “hóng” quá mệt

Bộ phim gây nhiều chú ý vì các câu chuyện bên lề nhất có lẽ là Gạo nếp gạo tẻ. Cuối năm ngoái, đơn vị đầu tư sản xuất và sở hữu bản quyền bộ phim Gạo nếp gạo tẻ đã khởi kiện Công ty Cổ phần Viễn thông FPT vì lý do vi phạm bản quyền trong thời gian dài và yêu cầu bồi thường thiệt hại với số tiền hơn 9 tỉ đồng.

Các phim Việt đang được phát sóng có lượt xem (rating) cao là Mối tình đầu của tôi, Chạy trốn thanh xuân, Những cô gái trong thành phố. Các phim chưa ra mắt đã có độ nóng là Mê cungNàng dâu OrderNước mắt gà trống, Quỳnh búp bê phần 2. Các phim này đều sẽ lên sóng kênh VTV trong năm nay. 

Ông Phạm Hữu Tuấn, luật sư của DID (đơn vị đầu tư và sản xuất phim Gạo nếp gạo tẻ), cho biết từ tháng 8-2018, FPT đã sao chép, lưu trữ và khai thác toàn bộ 76 tập của bộ phim Gạo nếp gạo tẻ dưới hình thức xem phim theo yêu cầu. Khách hàng đã xem phim trên hệ thống dịch vụ truyền hình trả tiền của FPT miễn phí khiến nhà sản xuất bị thiệt hại. Nhưng chính nhà sản xuất phim cũng thừa nhận mình chỉ cố “túm người có tóc”, rất nhiều kênh thu lại bộ phim này rồi phát “tá lả” trên Internet.

Sau lùm xùm kiện cáo, bộ phim còn khiến khán giả “nóng ruột” vì kéo dài lê thê tới 109 tập. Bộ phim như một “nồi lẩu thập cẩm” xoay quanh đủ thứ rắc rối trong một gia đình bốn thế hệ. Dù phim kéo dài đến gần nửa năm nhưng sức hút của Gạo nếp gạo tẻ chưa bao giờ giảm. Phim được bàn tán khá nhiều trên nhiều diễn đàn và mạng xã hội sau khi kết thúc ngày 14-1 năm nay. Dù thương hay giận thì đó cũng là một hiệu ứng tốt từ khán giả.

Phim Mối tình đầu của tôi hiện được chiếu trên khung giờ vàng 20 giờ VTV3 từ thứ Hai đến thứ Sáu, được khán giả đón nhận nhiệt tình vì sở hữu dàn “sao khủng” của giới trẻ, trong đó có hai tên tuổi nữ đình đám: Ninh Dương Lan Ngọc và Chi Pu. Đây là hai cái tên có thể bảo chứng cho phim sẽ có lượng người hâm mộ đông đảo. Tuy nhiên, sau vài tập phát sóng, khán giả đã đòi tẩy chay phim này vì mỗi tập phát sóng chỉ đúng… 20 phút. Khán giả tên Thùy Linh (quận Tân Bình, TP.HCM) tuyên bố: “Tôi sẽ đợi phát sóng xong hết mới xem lại trên Internet. Mỗi ngày chỉ phát sóng 20 phút thì đúng là… tội ác”.

Nhà sản xuất mạnh tay đầu tư khủng

Một điều dễ nhận ra là các bộ phim Việt được yêu thích đã đầu tư hình ảnh khá chỉn chu. Nhà sản xuất phim Gạo nếp gạo tẻ dám “xuống tay” đầu tư khoảng 400 triệu đồng/tập phim. Phim Mối tình đầu của tôi còn chi tiền mạnh tay hơn. Đạo diễn Nguyễn Nam, Giám đốc Công ty TV HUB - nhà sản xuất bộ phim, cho biết mỗi tập phim tốn khoảng 500 triệu đồng, chất lượng chuẩn phim chiếu rạp. Anh nói: “Khi đầu tư càng lớn thì khả năng thu hồi vốn càng khó. Nhưng cái chúng tôi muốn đạt được trước hết là thương hiệu. Với bộ phim được đầu tư chỉn chu, cẩn thận, kỹ lưỡng, tôi mong rằng khán giả sẽ thích”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm