Thêm một sân khấu cải lương mới toanh ra mắt tại TP.HCM

Ngày 26-3, tại hội Sân khấu TP.HCM, Công ty TNHH tổ chức biểu diễn Song Việt đã ra mắt sân khấu Cải lương mới Đại Việt.

Sân khấu này do soạn giả cải lương ăn khách nhất hiện nay - Hoàng Song Việt phối hợp cùng đạo diễn cải lương Triệu Trung Kiên nổi tiếng đất Bắc và nghệ sĩ Quang Khải của Nhà hát Cải lương Việt Nam cùng đầu tư. NSND – đạo diễn Trần Ngọc Giàu giữ vai trò cố vấn cho sân khấu.

Soạn giả Hoàng Song Việt, NSND Trần Ngọc Giàu, đạo diễn Triệu Trung Kiên chia sẻ, giới thiệu về Sân khấu Cải lương mới Đại Việt. Ảnh: HÒA BÌNH.

Hiện sân khấu này đã và đang chuẩn bị ba vở diễn có đề tài đa dạng hương xa, xã hội, cổ trang để diễn trong năm 2019. Đó là các vở Đoạt hồn, Lôi vũ, Chuyện tình Khau Vai.

Soạn giả Hoàng Song Việt khẳng định, sân khấu Cải lương mới Đại Việt sẽ là một sân khấu cải lương chuyên nghiệp, diễn nguyên tuồng. Mọi khâu được đầu tư, thiết kế đến nơi đến chốn, nghệ sĩ tập luyện nghiêm túc, thuộc tuồng để tránh những cái lỗi cẩu thả của nhiều người làm cải lương hiện nay đã giết chết loại hình này.

Anh cho biết thành phần nghệ sĩ ở sân khấu của mình chính là những nghệ sĩ trụ cột của Đoàn Thắp Sáng Niềm Tin trước đây do anh gầy dựng ở Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang.

Từ trái qua: Nghệ sĩ Lê Tứ, đạo diễn Triệu Trung Kiên, một thành viên của Đại Việt, NSND Trần Ngọc Giàu, nghệ sĩ Hà Như, soạn giả Hoàng Song Việt, nghệ sĩ Quang Khải. Ảnh: HÒA BÌNH

Đạo diễn Triệu Trung Kiên cho biết thêm về chữ mới ở Sân khấu Cải lương mới Đại Việt là sân khấu này sẽ đi tìm thêm một lực lượng khán giả cải lương kế thừa bên cạnh lượng khán giả cũ. Sân khấu sẽ tìm tòi thêm về cách dàn dựng, âm nhạc, thiết kế, kể cả truyền thông, quảng bá khác những hình thức cũ để cải lương mới hơn, tiếp cận khán giả trẻ dễ hơn.

NSND Trần Ngọc Giàu – Giám đốc Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, cố vấn sân khấu Đại Việt bày tỏ: “Tôi thấy lo cho các bạn vì trong tình hình cải lương hiện nay dự án của các bạn mang tính lãng mạn và dũng cảm. Nhưng tôi thấy mình có trách nhiệm ủng hộ các bạn vì đây là những người làm việc một cách tử tế. Cải lương hiện nay khó khăn là do một phần lớn trách nhiệm của những người làm nghệ thuật, nhất là nghệ sĩ không đoàn kết, không chung lòng. Theo tôi chuyện khó nhất của cải lương hiện nay là tập hợp được nghệ sĩ, giữ được lịch tập tuồng, việc học tuồng một cách nghiêm túc chuyên nghiệp. Cải lương giờ cũng đã tụt hậu về đội ngũ lẫn kỹ thuật làm nghề so với trước đây quá xa, trở thành không chuyên nghiệp. Cải lương tự thân nó là sự mới mẻ, hiện đại, cải lương trước 1975 luôn tự thân tìm tòi, đổi mới không ngừng để phát triển và được khán giả yêu chuộng. Làm mới và làm chuyên nghiệp là khó khăn nhưng đúng hướng, tôi sẽ cố gắng đứng cùng các bạn để đi đến thành công”.

Võ Minh Lâm, Lê Tứ, Hà Như sẽ là những nghệ sĩ trụ cột của Sân khấu Cải lương mới Đại Việt. Ảnh: HÒA BÌNH

Vào đầu tháng 6, vở Chuyện tình Khau Vai kể câu chuyện tình yêu nhiều nước mắt của một đôi nam nữ ở vùng rừng núi phía Bắc nổi tiếng với tập tục chợ tình cho những người đã có chồng có vợ sẽ khai trương Sân khấu Cải lương mới Đại Việt. Tham gia vở diễn có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng và các nghệ sĩ trẻ như: Phương Loan, Trương Hoàng Long, Lê Tứ, Quế Trân, Võ Minh Lâm, Quang Khải, Lê Thanh Thảo, Hà Như, Cao Thúy Vy, Cao Mỹ Châu, Lệ Hằng, Thu Mỹ…

Để chuẩn bị cho sự nhập vai trong vở diễn, các nghệ sĩ tham gia vở diễn đã được đi thực tế ở Xã Khau Vai (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) nhằm có được những hiểu biết và cảm xúc về đời sống và con người ở vùng đất diễn ra câu chuyện kịch.

Trong đêm biểu diễn khai trương, sẽ có một khu vực trong sảnh nhà hát tái hiện không gian văn hóa Khau Vai với hình thức trưng bày hoặc nghệ thuật sắp đặt các vật phẩm sinh hoạt, công cụ lao động; các hình ảnh, thông tin về văn hóa, đời sống của đồng bào vùng núi cao Hà Giang để đưa khán giả bước vào không gian câu chuyện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm