Những bộ phim hoạt hình đình đám của đạo diễn Mamoru Hosoda

Mamoru Hosoda được biết đến là một trong những đạo diễn hoạt hình thành công nhất mọi thời đại của Nhật Bản với hàng loạt các tác phẩm: Cô Gái Đi Xuyên Thời Gian (2006); Cuộc Chiến Mùa Hè (2009); Những Đứa Con Của Sói(2012); Cậu Bé và Quái Thú (2015).

Hãy cùng PLO tìm hiểu một số tác phẩm đã đem tới sự thành công cho đạo diễn tài năng này.

Mirai: Em Gái Đến Từ Tương Lai (Khởi chiếu từ 03/08/2018)

Câu chuyện xoay quanh cậu bé Kun và cô em gái Mirai. Kun có một tuổi thơ hạnh phúc, cho đến khi ba mẹ cậu có thêm em gái Mirai. Vốn được cưng chiều, sự xuất hiện của Mirai khiến Kun cảm thấy ganh tị với em và dần dần cậu chọn cách thu mình lại trong thế giới riêng. Cho đến một ngày, ở mảnh sân Kun hay chơi xuất hiện một cây cổ thụ phép màu – “cánh cửa thần kỳ” đưa cậu bé cuốn vào thế giới nơi quá khứ, thực tại và tương lai đan xen. Cậu lần lượt gặp những người thân trong gia đình mình ở những độ tuổi khác nhau: Mẹ Kun khi còn là một bé gái, cụ ông khi ở độ tuổi trai tráng và em gái Kun – bé Mirai – khi đã là một nữ sinh trung học.

Đạo diễn Hosoda chia sẻ rằng: Bộ phim là hành trình học cách biểu lộ yêu thương và cùng nhau trưởng thành của các nhân vật. Là một người theo chủ nghĩa duy mỹ, các phân đoạn trong phim đều được lồng ghép yếu tố mỹ học và những hình ảnh ẩn dụ của đạo diễn Hosoda: Hình ảnh ngôi nhà với kiến trúc đặc biệt; Cây cổ thụ trước nhà – “cánh cửa thần kỳ” đưa Kun đến những không gian và thời gian khác nhau; Hành trình gặp gỡ những con người từ quá khứ - hiện tại – tương lai…

Bộ phim là sự trở lại sau 3 năm vắng bóng kể từ tác phẩm Cậu Bé và Quái Thú (2015) của đạo diễn Mamoru Hosoda. Mirai: Em Gái Đến Từ Tương Lai hứa hẹn sẽ đem đến những tràng cười sảng khoái cùng những bài học gia đình nhẹ nhàng, sâu sắc cho không chỉ các em nhỏ mà còn dành cho cả các bậc phụ huynh.

Cậu Bé và Quái Thú (2015) Bộ phim là câu chuyện kể về cậu bé Ren (9 tuổi) phải sống trong một gia đình tan vỡ, cậu bé bị cha ruột của mình bỏ rơi sau khi mẹ cậu bất ngờ qua đời, họ hàng thì ghẻ lạnh với cậu bé khiến cậu bỏ nhà ra đi. Vốn là một đứa trẻ mạnh mẽ song có phần ngang bướng, Ren lưu lạc ở mọi ngóc ngách, trong một lần lang thang ở khu Shibuya – cậu tình cờ lạc vào thế giới song song mang tên Juutengai– nơi tồn tại những siêu thú khổng lồ nhưng lại có thể nói chuyện và sở hữu tính cách giống hệt con người.

Cậu Bé và Quái Thú trở thành bộ phim nội địa có doanh thu cao thứ nhì năm 2015 tại Nhật với doanh thu lên đến gần 50 triệu USD và khởi chiếu ở 50 quốc gia và vùng lãnh thổ

Tại thế giới linh thú này, Ren lại vô tình gặp Kumatetsu – một linh thú mang hình hài gấu nâu khổng lồ: một ứng cử viên sáng giá cho ngôi vị Tông Sư đời tiếp theo. Thế nhưng Kumatetsu lại phải tìm một truyền nhân cho mình và ông đã lựa chọn Ren làm đồ đệ, kể từ đó câu chuyện giữa Kumatetsu và Ren chính thức bắt đầu.

Tác phẩm hoạt hình Cậu Bé và Quái Thú đã thành công vang dội tại Nhật Bản và trở thành bộ phim nội địa có doanh thu cao thứ nhì năm 2015 tại Nhật với doanh thu lên đến gần 50 triệu USD và khởi chiếu ở 50 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Những Đứa Con Của Sói (2012)

Câu chuyện bắt đầu từ một mối nhân duyên kỳ lạ giữa người và sói. Hana là một cô gái đem lòng yêu thương một chàng người sói, Hana yêu thương và chấp nhận chàng trai ngay cả khi thấy nhân dạng anh ta trong lốt sói. Họ ở bên nhau cùng xây dựng một tổ ấm nhỏ và chào đón hai đứa con chào đời. Biến cố xảy ra khi chàng Sói qua đời, cô đau đớn rời khỏi thành phố cùng hai đứa trẻ, về vùng ngoại ô sống cạnh bên những người hàng xóm tốt bụng, ôn hòa song đôi lúc cũng khá... “đặc biệt”. Bằng tình yêu thương vô bờ bến của một người mẹ, cô nuôi dạy các con của mình, dạy chúng yêu cuộc sống và làm bạn với con người, dung hòa yếu tố “người” và yếu tố “sói” bên trong tâm hồn chúng.

Bộ phim Những Đứa Con Của Sói là câu chuyện bắt đầu từ một mối nhân duyên kỳ lạ giữa Hana – một cô gái bình thường và người cô trót đem lòng yêu thương: một chàng người sói.

Để tạo ra bộ phim, đạo diễn Hosoda đã thành lập Studio Chizu để cùng sản xuất bộ phim với Madhouse. Sadamoto Yoshiyuki, nhà thiết kế nhân vật cho Nadia: The Secret of Blue Water (năm 1990) và Shin Seiki Evangelion (năm 1995) đã thiết kế nhân vật cho bộ phim. Những đứa con của Sói đã được ra mắt lần đầu tiên trên thế giới tại Paris vào ngày 25 tháng 6 năm 2012 và được phát hành chiếu rạp vào ngày 21 tháng 7 năm 2012 tại Nhật Bản.

 Bộ phim cũng đã được Hosoda Mamoru chuyển thể thành tiểu thuyết, dưới tựa đề tiếng Việt chính thức là "Ame và Yuki - Những đứa con của Sói"

Bộ phim được cấp phép bản quyền cho Funimation Entertainment ở Bắc Mỹ. Bộ phim cũng đã được Hosoda Mamoru chuyển thể thành tiểu thuyết, dưới tựa đề tiếng Việt chính thức là "Ame và Yuki - Những đứa con của Sói".

Cuộc Chiến Mùa Hè (2009)

Nổi tiếng tại trường trung học với biệt danh “thần đồng toán học” – Kenji Koiso được một người chị khóa trên- Natsuki – kéo về quê để cùng đi... làm thêm. Cũng vào mùa hè năm đó, gia đình Natsuki đang chuẩn bị lễ mừng thọ tuổi 90 cho bà Sakae.  Kenji đã phát hiện ra rằng, việc làm thêm “đặc biệt” mà chị Natsuki nói đến chính là làm bạn trai trong 1 ngày tại lễ thượng thọ của bà. Tại đây, cậu nhận được một bài toán lạ qua điện thoại di động, với sự tò mò và bản lĩnh của một thần đồng toán học, cậu đã giải nhưng không may thay đây lại là mã số bẻ khóa vào thế giới online do một con virus thông minh muốn đánh chiếm thế giới. Kenji và gia đình Natsuki sẽ phải chiến đấu với con Virus đó để giải cứu loài người khỏi trí tuệ nhân tạo AI.

Cuộc Chiến Mùa Hè công chiếu tại Nhật có doanh thu tuần đầu công chiếu là 1 triệu USD

Cuộc Chiến Mùa Hè công chiếu tại Nhật Bản vào ngày 01 tháng 8 năm 2009. Doanh thu tuần đầu công chiếu là 1 triệu USD cho 127 rạp đứng thứ 7 trong các phim chiếu rạp ăn khách. Phim anime này đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các nhà phê bình và khán giả, doanh thu thu được từ việc công chiếu ra quốc tế là 18 triệu USD. Nó cũng đã giành được nhiều giải thưởng như Giải thưởng Viện Hàn lâm Nhật BảnGiải Phim Hoạt Hình Hay Nhất của Liên hoan Nghệ thuật Truyền thông Nhật Bản, Giải Thưởng Cho Phim Anime Hay Nhất Được Bình Chọn tại Liên hoan phim quốc tế Anaheim và được đề cử cho giải Golden Leopard tại Liên hoan phim quốc tế Locarno năm 2009. Tại Liên hoan phim Nhật Bản: Thổi làn gió mới! Phim truyện và hoạt hình Nhật Bản 2013.

Cô Gái Đi Xuyên Thời Gian (2006)

Là một trong những bộ phim nhận được đánh giá cao của giới chuyên môn, Cô Gái Đi Xuyên Thời Gian đồng thời được sự công nhận của độc giả và gây sốt tại các rạp trên toàn quốc. Bộ phim đã thu về tổng cộng hơn 260 triệu Yên và giành về vô số những giải thưởng trong nước lẫn quốc tế. Là một anime thuộc thể loại lãng mạn – khoa học viễn tưởng được dựa trên quyển tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Tsutsui Yasutaka.

Tại Liên Hoan Phim Quốc Tế Sitges lần thứ 39, bộ phim Cô Gái Đi Xuyên Thời Gian đã giành được danh hiệu Phim hoạt hình xuất sắc nhất.

Bộ phim kể về cô nữ sinh trung học Konno Makoto tình cờ sở hữu một sức mạnh siêu nhiên: có thể vượt thời gian. Makoto sử dụng siêu năng lực này để sửa chữa những sai lầm của bản thân cũng như giải quyết những rắc rối xung quanh mình. Thế nhưng, sở hữu một năng lực đặc biệt không hẳn là chìa khóa của hạnh phúc, mối quan hệ của Makoto và cậu bạn thân Kousuke đã bị thay đổi mãi mãi. Cho đến khi Makoto nhận ra cũng là lúc cô cố gắng thay đổi ký ức của quá khứ.

Tại Liên Hoan Phim Quốc Tế Sitges lần thứ 39, bộ phim đã giành được danh hiệu Phim hoạt hình xuất sắc nhất. Bộ phim cũng đã đành Danh Hiệu Lớn Dành Cho Phim Hoạt Hình tại Lễ Trao Giải Phim Mainichi lần thứ 61. Danh hiệu Phim hoạt hình của năm của Viện Hàn Lâm Nhật Bản cũng đã được trao cho bộ phim trong lễ trao giải viện hàn lâm Nhật Bản lần thứ 30. Bộ phim cũng đã được đề cử nhưng không giành được Giải Thưởng Nihon SF Taisho, giải Phim Truyện Đặc Biệt tại Liên Hoan Phim Hoạt Hình Quốc Tế Annecy lần thứ 31.

Mirai: Em Gái Đến Từ Tương Lai khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 03/08/2018

Xem thêm bài viết đề xuất:


 Disney sa thải đạo diễn 'Vệ binh dải ngân hà'
Disney sa thải đạo diễn 'Vệ binh dải ngân hà'
(PLO)- Gần đây đạo diễn James Gunn đã nhận được quyết định sa thải khỏi vị trí đạo diễn Guardians of the Galaxy từ phía Disney bởi vì một dòng tweet trên twitter đã được đăng cách đây khá lâu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm