Nhóm tam tấu từ nước Đức sẽ biểu diễn và dạy tại Sài Gòn

Các nghệ sĩ Birgit Erz (violon), Ilona Kindt (cello) và Karla Haltenwanger (piano) sẽ đem đến cho khán giả Sài Gòn một cuộc trò chuyện đầy cảm xúc, nhiều khát vọng xuyên suốt các miền âm nhạc châu Âu, từ những giai điệu dịu dàng của Clara Schumann ở Đức, đến những nhịp điệu Slav thấp thoáng trong âm nhạc của Antonin Dvorak.

Những giai điệu ngọt ngào tha thiết của âm nhạc lãng mạn, những nốt nhạc như rót mật vào tim vào hồn sẽ tạo nên một buổi tối chủ nhật êm đềm và thi vị, chuẩn bị cho một tuần mới đầy năng lượng tích cực. Đêm nhạc diễn ra vào 20 giờ ngày 7-7 tại Nhạc Viện TP.HCM.

Một chi tiết thú vị là năm nay 2019 cũng chính là năm kỷ niệm 200 năm ngày sinh của Clara Schumann, nữ nghệ sĩ piano và nhà soạn nhạc tài năng, người bạn đời của Robert Schumann, một trong những nhà soạn nhạc được biết đến nhiều nhất của thời kỳ âm nhạc Lãng Mạn.

Người ta ít biết đến Clara Schumann bởi vì bà chọn đứng sau để vun vén hỗ trợ cho sự nghiệp âm nhạc của chồng, nhưng chỉ một vài tác phẩm là đã đủ để chúng ta cảm nhận được tài năng xuất sắc của bà. Bản Piano Trio cung Sol thứ, Op.17 của bà cuồn cuộn những cảm xúc, những nỗi niềm, những đau thương mà bà đã trải qua trong những năm 1845-1846.

Buổi hoà nhạc của nhóm tam tấu thính phòng Boulanger Trio cũng chính là sự kiện mở màn cho Saigon Chamber Music 2019, một hội trại âm nhạc mùa hè hướng đến những trải nghiệm truyền cảm hứng âm nhạc, đặc biệt là thể loại hoà tấu thính phòng cho các bạn trẻ. Saigon Chamber Music được sáng lập vào năm 2014, ban đầu là một dự án thuộc chương trình đối tác hỗ trợ phát triển âm nhạc cổ điển của Na Uy, Transposition Programmes.

Khi Transposition tạm gián đoạn vào đầu năm 2016 thì Saigon Chamber Music (SCM) vẫn có đời sống riêng của mình và tiếp tục phát triển, tiếp tục truyền cảm hứng cho các nghệ sĩ, và năm nay SCM đã bước vào mùa thứ 5.

Một cựu học viên của SCM hiện đang học chương trình thạc sĩ tại Royal College of Music, Anh quốc, đã viết: “Đối với không ít các bạn học viên, SCM như một bệ phóng chắp cánh cho chúng mình được bay xa, tìm tòi và khẳng định bản thân ở những môi trường âm nhạc đẳng cấp khác trên thế giới.” 

SCM 2019 được thực hiện nhờ sự hợp tác và hỗ trợ của Trung tâm bồi dưỡng năng khiếu âm nhạc, Nhạc Viện TP.HCM, và Viện Goethe tại TP.HCM. Hội trại năm nay có một chương trình phong phú với 11 nhóm hoà tấu từ hai đến sáu nhạc cụ và một dàn nhạc thính phòng nhỏ, mỗi học viên của SCM tham gia vào ít nhất là hai nhóm hoà tấu, kết hợp với những người bạn khác nhau, cùng tập luyện những tác phẩm kinh điển đa dạng về phong cách và ngôn ngữ âm nhạc, từ cổ điển đến lãng mạn và hiện đại.

Nhiều học viên cũ vốn lần đầu tiên tiếp xúc với âm nhạc thính phòng qua các mùa SCM đã dần hình thành những nhóm hoà tấu gắn bó với định hướng phát triển lâu dài. Trong mùa thứ 5 này, ngoài việc ban chuyên môn sẽ đi sâu vào chi tiết hơn khi làm việc với các nhóm, SCM còn tạo ra những hoạt động để các em học sinh đàn dây ở trình độ vỡ lòng cũng được chơi những đoạn hoà tấu đơn giản và cảm nhận sự kỳ diệu đầy cảm hứng khi hoà đàn với nhau và tạo nên một hiệu quả lớn hơn nhiều so với khả năng của từng bạn cộng lại.

Và cuối cùng như thường lệ, SCM sẽ kết thúc bằng một buổi hoà nhạc của các học viên sau hơn một tuần được các nghệ sĩ của Boulanger Trio dìu dắt, một chương kết rực rỡ hùng hồn đúng theo phong cách của âm nhạc cổ điển, vào lúc 19 giờ ngày 13-7, cũng tại phòng hoà nhạc Nhạc Viện TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm