Nhạc sĩ Đức Trí với 'Nỗi đau bé dại': Tối giản, chất lượng và 'chạm tim'

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Đức Trí "Nỗi đau bé dại", show âm nhạc chất lượng với sự góp giọng của những giọng ca "khủng" như Uyên Linh, Văn Mai Hương, Thùy Chi, Lê Hiếu, Hoàng Yến Chibi vừa được tổ chức tối qua, ngày 15-1-2022 tại Dinh Thống Nhất.

Sau một thời gian dài vì dịch bệnh COVID-19, đây có lẽ là show ca nhạc chất lượng nhất được tổ chức lại giữa Sài Gòn. Và không phụ lòng mong đợi của những người yêu nhạc, show diễn đã thật sự đem đến những cảm xúc thăng hoa với những ca khúc về tình yêu hay nhất của nhạc sĩ Đức Trí.

Giữa thị trường âm nhạc sôi động, phát triển mạnh mẽ, nhạc sĩ Đức Trí có lẽ là một "hiện tượng lạ". Khi người người nhà nhà ra MV, viết nhạc Rap, Pop theo trend, theo thị hiếu, đăng nhạc trên những nền tảng số kiếm triệu view, thì Đức Trí lại có lối đi riêng.

Gần đây nhất, nhạc sĩ Đức Trí vừa phát hành album "Nỗi Đau Bé Dại" bằng đĩa than kết hợp cùng nữ ca sĩ Thuỳ Chi. Album toàn những ca khúc từ buồn đến rất buồn, hòa âm phối khí nhẹ nhàng giản đơn, lại phát hành đĩa than với số lượng giới hạn. Nhưng nhờ thế công chúng yêu nhạc lại được thấy rõ ràng một Đức Trí "nguyên bản" không pha tạp, chi phối bởi thị trường, thị hiếu. Nhạc sĩ cứ một mình thong dong với những bản tình ca. 

Hình tập luyện cho đêm diễn. Ảnh: The Show Việt Nam

Có thể nói, Đức Trí là một trong những nhạc sĩ đương thời rất thành công, dù anh không chạy theo thị hiếu công chúng. Thế nhưng bằng chính chất lượng âm nhạc và sáng tác của mình, anh là người đứng sau vô số các bản hit, góp phần làm nên tên tuổi cho nhiều ca sĩ như: Mỹ Linh, Hồng Nhung, Phương Thanh, Lam Trường, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà…

Hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất âm nhạc, là nhạc sĩ Việt Nam đầu tiên từng tu nghiệp tại trường nhạc Berklee, Hoa Kỳ, nhạc sĩ Đức Trí có một "gia tài" bài hát đồ sộ với gần 100 ca khúc.

Bài hát của Đức Trí nhiều người thuộc, hát và thích, dù ca từ giản đơn, nhẹ nhàng, không kịch tính, nhưng rất thật và rất "chạm" vào cảm xúc người nghe. Có lẽ vì đằng sau mỗi ca khúc của người nhạc sĩ này là một câu chuyện tình yêu, là tất cả ruột gan, tâm tư được trút vào bài hát. Người ta sẽ thấy đâu đó trong âm nhạc của anh, chính là một người đàn ông dịu dàng và bao dung trong tình yêu. 

Và vì vậy, khi đến với show Đức Trí "Nỗi đau bé dại", công chúng cũng không ngạc nhiên khi show của anh cũng khác với số đông.

Show ca nhạc hoành tráng bây giờ đa số đều phải được dàn dựng công phu, vũ công thật nhiều, hiệu ứng ánh sáng hình ảnh bổ trợ thật bắt mắt. Nói chung "phần nhìn" phải thật lộng lẫy. Thế nhưng show của Đức Trí với sân khấu được dựng ở giữa những tán cây tại Dinh Thống Nhất. Trên sân khấu không có màn hình led, chỉ có nhạc công và ca sĩ và cũng không có bất cứ vũ công nào. Mọi thứ dường như tối giản đến mức có thể. Thứ còn lại duy nhất chính âm nhạc chất lượng và những câu chuyện tình yêu.

Hình tập luyện cho đêm diễn. Ảnh: The Show Việt Nam

Chắc chắn đây là show âm nhạc cho những ai sống chậm, thích hoài niệm và suy ngẫm về tình yêu. Sẽ không có những lần bạn "Wow" lên vì ngạc nhiên thích thú bởi sự dàn dựng công phu. Nhưng chắc chắn sẽ có những lần bạn rơi nước mắt khi nghe những lời nhạc thấm đẫm ký ức, tựa như được viết ra cho bạn, cho những cuộc tình đi qua của bạn. Dưới tán cây lớn, âm nhạc vang vọng, những tình khúc cứ thế được hát lên lắng đọng có, ngọt nào có, xót xa cũng có. 

Những màn song ca đầy ấn tượng như sự kết hợp giữa Thùy Chi và Lê Hiếu, hay Văn Mai Hương và Uyên Linh khiến nhiều người yêu nhạc thỏa mãn. Chùm 3 ca khúc trong album "Nỗi yêu bé dại" cũng lần đầu tiên được Thùy Chi trình diễn hát live trước công chúng. "Anh và em" ca khúc trong nhạc phim "Nụ hôn của gió" cũng là lần đầu tiên được Hoàng Yến Chibi hát live đầy cảm xúc.

Hình tập luyện cho đêm diễn. Ảnh: The Show Việt Nam

Đêm nhạc Đức Trí "Nỗi đau bé dại" cũng là lúc người nhạc sĩ tài hoa này "khoe" sự phong phú trong âm nhạc của mình. Dường như nhiều người mặc định Đức Trí chỉ sáng tác nhạc ballad, bởi anh thành danh từ những ca khúc ballad đi vào lòng người. Nhưng đêm nay, công chúng nghe nhạc lại gặp một Đức Trí với nhiều màu sắc âm nhạc khác nhau, lúc thì điệu ballad, lại có khi pha chút dân ca, rồi cũng có khi blue jazz và một chút rock…

Âm nhạc đa dạng của người nhạc sĩ tài hoa này đưa người ta đi từ cung bậc cảm xúc từ dịu êm thơ ngây đến dữ dội giông gió. Các giọng ca trong đêm nhạc cũng vì vậy mà cũng có những cung bậc khác nhau.

Từ chút vụn về non thơ trong tình yêu qua tiếng hát của Hoàng Yến Chibi qua "Nụ hôn đánh rơi", "Lúc mới yêu", hay sự êm dịu lắng sâu của Thùy Chi "Yêu thương mong manh", rồi đến sự trưởng thành lắng đọng của Văn Mai Hương qua "Có đôi lần", sự dữ dội mạnh mẽ của Uyên Linh “Khi giấc mơ về”, chút lịch lãm của Lê Hiếu với "Yêu trong đợi chờ"... đều thể hiện trọn vẹn câu chuyện tình yêu mà nhạc sĩ Đức Trí muốn gửi gắm trong đêm nhạc.

Một số hình ảnh trong đêm diễn Đức Trí "Nỗi đau bé dại":

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm