Nhạc sĩ Đài Phương Trang vay mượn' cảm xúc để sáng tác?

Chân dung cuộc tình tập 4 sẽ lên sóng THVL1 tối 27-12 với những bản tình ca bất hủ của nhạc sĩ Đài Phương Trang. Nhạc sĩ Đài Phương Trang sinh năm 1940, dù sắp bước sang độ tuổi thập cổ lai hy nhưng ông còn rất minh mẫn, trẻ trung và đầy tâm huyết với nghệ thuật.

Nhạc sĩ Đài Phương Trang nổi tiếng với những bản tình ca buồn như: Người yêu cô đơn, Căn nhà dĩ vãng, Đừng nhắc chuyện đau lòng, Tình nghèo có nhau

Đầy tâm trạng, day dứt, thế nhưng nhạc sĩ Đài Phương Trang thật lòng chia sẻ những ca khúc của ông viết đều phải “vay mượn” cảm xúc của người khác.

Ca khúc Người yêu cô đơn ban đầu được nhạc sĩ viết ra để tặng cho một người bạn thân thiết để an ủi, động viên trong cuộc sống “hãy xem cô đơn như người tình, như thói quen để tìm nguồn vui trong cuộc sống”. Ai ngờ rằng sau này chính bài hát cũng là nguồn động viên cho ông sống tốt khi bà xã qua đời. Từ đó, nhạc sĩ Đài Phương Trang cũng dần làm quen với cô đơn như người bạn bên cạnh.

Với nhạc sĩ Đài Phương Trang, mỗi ca khúc là một câu chuyện thật mà nhạc sĩ được lắng nghe và cảm nhận bằng trái tim, tâm hồn của một người nghệ sĩ, để từ đó ông bắt đầu dùng giai điệu để viết lên câu chuyện tình đó.

Nhạc phẩm Căn nhà dĩ vãng chứa đựng cả một câu chuyện tình buồn mà nhạc sĩ Đài Phương Trang chứng kiến. Ông tâm sự: “Bạn tôi yêu đơn phương một người con gái dưới quê nhà, từ ngày cô ấy lấy chồng, bạn tôi không về nhà dưới đó nữa vì sợ thấy lại kỷ niệm buồn. Tiếc cho mối tình đơn phương đó, tôi sáng tác ca khúc Căn nhà dĩ vãng”.

Đài Phương Trang thừa nhận muốn có những ca khúc đi vào lòng người, dễ đồng cảm nhất vẫn là những bản hát về tình yêu, những nỗi buồn của người đang yêu, nhạc sĩ Đài Phương Trang chia sẻ: “Tình chỉ đẹp khi còn dang dở, đó là nguồn cảm hứng rất lớn để sáng tác vì mọi người sẽ tìm thấy bản thân mình trong những ca khúc như thế”. Thế nên chỉ với một mối tình đẹp trọn đời của mình, rất khó để tìm “nỗi buồn” nên Đài Phương Trang phải thường xuyên khám phá, tìm hiểu thế giới tâm hồn của nhiều người xung quanh làm tư liệu sáng tác.

Tuy nhiên, dù sáng tác để tặng cho bạn bè, người thân nhưng Đài Phương Trang lại chưa bao giờ sáng tác một giai điệu nào tặng cho vợ mình.

Nhạc sĩ tài hoa này chia sẻ: “Tôi dùng cả cuộc đời mình tặng cho vợ, có lẽ đó là điều tuyệt vời nhất rồi”. Trong chương trình, nhạc sĩ còn chia sẻ ca khúc Hai mùa Noel của ông vô tình “se duyên” cho hai bạn trẻ đến với nhau.

Cô gái bán SIM chửi xối xả Trường Giang
Cô gái bán SIM chửi xối xả Trường Giang
(PLO)- Trong tập 11 Thách thức danh hài bất ngờ xuất hiện nữ thí sinh làm nghề bán SIM dạo dám chửi xối xả Trường Giang khiến nam danh hài "tái mặt" than trời: "Trời đất ơi, gia đình chưa hạnh phúc được bao lâu mà bả đem ra bả trù ẻo".
Có gì ở lễ hội đếm ngược 2019 phố đi bộ Nguyễn Huệ?
Có gì ở lễ hội đếm ngược 2019 phố đi bộ Nguyễn Huệ?
(PLO)- Tiếp nối thành công của Lễ hội New Year’s Countdown Lights 2018, đêm giao thừa năm nay, trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, người dân TP.HCM lại có cơ hội thưởng thức bữa tiệc âm nhạc nghệ thuật chào đón năm mới 2019. Đại tiệc ánh sáng Lights 2019, chương trình countdown khép lại năm cũ, mở ra năm mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm