Ngưng thở dài, vươn vai mà sống

Ngày 20-4, tại TP.HCM đã diễn ra buổi giao lưu giữa bạn đọc trẻ và nhà văn Trần Nhã Thụy với chủ đề Ngưng thở dài, vươn vai mà sống, nhân ra mắt ba quyển sách: Bao điều muốn nói cùng em, Chịu đựng điều không thể chịu đựng  Bí ẩn thứ tự sinh.

Nhà văn Trần Nhã Thụy (trái) cùng MC đang giao lưu cùng các bạn trẻ - Ảnh: Hòa Bình

Bao điều muốn nói cùng em là tự truyện của tác giả người Mỹ Anna Akana, chủ kênh YouTube có hơn 2,5 triệu người theo dõi. Cô viết về những nỗi khổ vì thiếu tự tin, tâm trạng lên xuống thất thường, bao biến cố ở tuổi trưởng thành mà mình đã vượt qua từ tình dục, tình yêu, cá tính, sự nghiệp, tiền bạc… Cô thẳng thắng chia sẻ thực tế của các mối quan hệ, những tham vọng, chen lấn, xô đẩy cần thiết để có thể biến giấc mơ thành hiện thực, hướng bạn đọc đến những giải pháp tinh thần, tư tưởng lạc quan.

Chịu đựng những điều không thể chịu đựng là quyển sách tiến sĩ Joanne Cacciatore (Mỹ), người sáng lập MISS Foundation, tổ chức phi lợi nhuận quốc tế, chuyên giúp đỡ những gia đình bị mất con. Tập sách là câu chuyện về sự chìm đắm trong nỗi đau mất đứa con nhỏ của mình dù đang có ba con nhỏ nữa phải chăm sóc, với bà đó là một  nỗi đau không thể chịu đựng. Chính bà phải đối đầu với sự ngờ vực của người khác về nỗi đau của mình. Bà lên đường đi tìm gặp những người có cảnh ngộ giống mình và phát hiện ra vô số cung bậc, tâm trạng đau khổ người khác cũng đang trải qua. Có trường hợp để phớt lờ nỗi đau, có người đã phớt lờ luôn tình yêu thương, trở nên vô cảm, thiếu cảm thông, chia sẻ với người khác. Rồi bà chứng kiến cảnh bản thân và người khác tưởng chừng đã vượt qua nỗi đau riêng của mình, nhưng nỗi đau đã trở lại như một ám ảnh không nguôi như khi một người mẹ luôn dằn vặt mình đã vô ý làm chết con. Bà chia sẻ kinh nghiệm khi biết kết hợp nỗi đau với lòng trắc ẩn trái tim ta sẽ trở nên rộng mở, bao dung, nhân ái hơn và cuộc sống có ý nghĩa hơn.

Các bạn trẻ tham gia buổi giao lưu. Ảnh: Hòa Bình

Bí ẩn thứ tự sinh lại là quyển sách đưa ra cách lý giải về tính cách của một con người khi bạn là con đầu lòng, con thứ, hay con út với. Từ đó tác giả là tiến sĩ Kevin Leman, nhà tâm lý học và diễn giả nổi tiếng thế giới, đưa ra những kiến giải hợp lý về tính cách và sự lựa chọn khác biệt của bạn và những người xung quanh, từ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, sếp, đến các đối tác xung quanh với những khó khăn hay thuận lợi riêng. Bí ẩn thứ tự sinh cũng đưa ra những gợi ý về cách hành xử đối với con cái, anh chị  em, vợ chồng với nhau để giữ hạnh phúc gia đình.

Ba quyển sách đều có những nội dung hoàn toàn khác nhau, vậy điều gì là cái chung với chủ đề Ngưng thở dài, vươn vai mà sống? Nhà văn Trần Nhã Thụy đã chia sẻ với các bạn trẻ điểm chung ở đây là các vấn đề những quyển sách đặt ra  thường là những chuyện khiến giới trẻ phải buông một tiếng thở dài ngao ngán. "Dù cho trong cuộc sống này có  vô vàn những điều khiến ta phải thở dài. Có thể những lúc đó ta thường có cảm giác bơ vơ, lạc lỏng. Nhưng đừng để nó mãi làm chùn bước chân ta. Mà hãy lấy đó là động lực để vươn lên. Cũng như chính chủ đề của buổi ra mắt ngay hôm nay Ngưng thở dài, vươn vai mà sống", nhà văn Trần Nhã Thụy nói.

Anh cũng chia sẻ thêm kinh nghiệm vượt qua khó khăn của mình là hãy tăng cường rèn luyện thể chất. Theo anh, giới trẻ thành phố bây giờ ít rèn luyện thể chất so với tuổi trẻ nông thôn thời anh thường vui chơi vận động ngoài trời bất tận như một sự rèn luyện sức khỏe dẻo dai. “Một tinh thần mạnh mẽ trong một cơ thể cường tráng là công thức chưa bao giờ lạc hậu. Nếu sức khỏe dồi dào, mỗi khi làm việc đều chú tâm dành vào đó những năng lượng tích cực, đó là liệu pháp tâm lý tốt để mình sáng suốt hơn, do vậy mà xác suất thành công lớn hơn”, Trần Nhã Thụy tiết lộ bí kíp.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.