Nam diễn viên phim Joker thắng giải Quả Cầu Vàng

Tối 5-1 (sáng 6-1 giờ Việt Nam) đã diễn ra lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 77 tại Beverly Hills, bang California, Mỹ, đài CNN đưa tin.

Theo truyền thống, lễ trao giải Quả cầu vàng được tổ chức vào ngày Chủ nhật đầu tiên trong năm, đánh dấu sự kiện mở đầu cho mùa giải kéo dài của ngành công nghiệp giải trí thế giới.

Ký sinh trùng (Parasite) đã được vinh danh giải phim nước ngoài xuất sắc nhất. Ảnh: PARASITE

Khác với giải Oscars chỉ dành cho điện ảnh còn giải Emmys chỉ dành cho truyền hình, lễ trao giải Quả cầu vàng do Hiệp hội Báo chí nước ngoài tại Hollywood (HFPA) tổ chức là cơ hội hiếm hoi để các ngôi sao của cả màn ảnh lớn lẫn màn ảnh nhỏ cùng đứng chung sân khấu.

Giải thưởng Quả cầu vàng không trao các hạng mục mang tính kỹ thuật, đồng thời chia các hạng mục điện ảnh ra thành hai nhánh là chính kịch và hài/ca vũ nhạc. Bên cạnh đó, HFPA còn tôn vinh các tác phẩm, cá nhân của mảng truyền hình trong một năm qua.

Tin vui đầu tiên cho khán giả và người hâm mộ điện ảnh châu Á là bộ phim Ký sinh trùng (Parasite) đã được vinh danh giải phim nước ngoài xuất sắc nhất. 

Bộ phim của đạo diễn Bong Joon-ho nói về sự phân hóa giàu nghèo trong xã hội. Trong khi một bên có thể tận hưởng tất cả mọi thứ tốt nhất trên đời, kẻ hầu người hạ thì tầng lớp còn lại là những kẻ phải sống trong hoàn cảnh túng thiếu, không việc làm, không đồ ăn và phải tìm mọi cách để tồn tại thậm chí là lừa dối người khác.

Phim mang nặng tính châm biếm, hài hước nhưng không kém phần kịch tính, bất ngờ. 

Phim Once Upon a Time in Hollywood có sự tham gia của bộ đôi tài tử Brad Pitt và Leonardo Dicaprio. Ảnh: CNN

Ở hạng mục Kịch bản xuất sắc: Giải thưởng thuộc về đạo diễn kiêm biên kịch Quentin Tarantino với Once Upon a Time in Hollywood. Bộ phim có một phần nội dung được xây dựng dựa trên vụ thảm sát khét tiếng năm 1969 gây ra bởi băng đảng của Charles Manson, cướp đi sinh mạng năm người bao gồm cả vợ của đạo diễn Roman Polanski - nữ minh tinh Sharon Tate.

Phim có sự tham gia của bộ đôi tài tử Brad Pitt và Leonardo Dicaprio được các chuyên trang điện ảnh đánh giá rất cao trước lễ trao giải. Once Upon a Time in Hollywood còn tiếp tục nhận giải Nam diễn viên phụ xuất sắc cho Brad Pitt, và Phim truyện hài/ca vũ nhạc xuất sắc nhất. 

Đoàn phim "1917" lên nhận giải. Ảnh: USA TODAY

Hạng mục được quan tâm hơn cả ở mảng điện ảnh là phim hay nhất, thuộc về bộ phim 1917. Bộ phim lấy bối cảnh Thế chiến I của đạo diễn Sam Mendes theo chân hai chàng lính trẻ người Anh, có nhiệm vụ thông báo cho đồng đội về một cuộc phục kích mà quân Đức đang giăng ra tại trận địa Hindenburg. Ngoài ra, phim còn giúp Sam Mendes nhận giải Đạo diễn xuất sắc nhất.

Gây ấn tượng không kém là bộ phim Joker đình đám với doanh thu hơn 1 tỉ USD. Phim giành chiến thắng kép với giải Nhạc nền và Nam diễn viên chính xuất sắc - thể loại chính kịch.

Ngôi sao Joaquin Phoenix đã giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc - thể loại chính kịch trong phim Joker. Ảnh: CNN

Trong phim ngôi sao Joaquin Phoenix, 45 tuổi đã khắc họa nhân vật Joker từ một gã hề thất thế thành “hoàng tử tội phạm” của thành phố Gotham một cách tinh tế, điên loạn và đầy ảm ánh.

Bất ngờ gây sốc diễn ra ở hạng mục Phim hoạt hình xuất sắc. Bộ phim gây lỗ khi chỉ thu chưa đầy 30 triệu USD được làm theo phong cách stop-motion mang tên The Missing Link của xưởng Laika đã ẵm giải và vượt qua hàng loạt ứng cử viên nặng ký của Disney như Frozen II hay Toy Story 4.

The Missing Link bất ngờ đánh bại Frozen II, Toy Story 4 và Lion King để giành giải phim hoạt hình xuất sắc nhất. Ảnh: CNN

Phim xoay quanh cuộc hành trình tới đỉnh Himalayas để tìm kiếm người thân của một con yêu quái với sự hỗ trợ của một nhà thám hiểm người Anh.

Phim được giới chuyên môn đánh giá rất cao dù không phải là một tác phẩm thành công rực rỡ về mặt thương mại.

Nam danh ca Elton John đến dự lễ trao giải. Ảnh: GETTY

Giải thưởng Ca khúc trong phim hay nhất đã thuộc về (I'm Gonna) Love Me Again do Elton John và Bernie Taupin thực hiện trong bộ phim về chính cuộc đời của danh ca âm nhạc người Anh - Elton John “Rocketman”.

Nam diễn viên Taron Egerton cũng đã xuất sắc giành giải nam chính trong phim hài kịch/âm nhạc khi hóa Elton John trong bộ phim này. 

Ngoài ra, lễ trao giải năm nay còn vinh danh diễn viên gạo cội Tom Hanks cho những cống hiến trọn đời cho làng giải trí.

Diễn viên gạo cội Tom Hanks phát biểu khi nhận giải thưởng vinh danh cho những cống hiến trọn đời của ông dành cho làng giải trí. Ảnh: GETTY

Dưới đây là danh sách đầy đủ các hạng mục giải thưởng cùng những đề cử cho hai lĩnh vực Điện ảnh và Truyền hình. 

Danh sách thắng giải Quả cầu vàng 2020

- Phim hay nhất (Best Motion Picture - Drama)1917.

- Phim hài hay nhất (Best Motion Picture - Musical or Comedy)Once Upon a Time in Hollywood của đạo diễn Quentin Tarantino.

- Phim nước ngoài hay nhất (Best Motion Picture - Foreign)Parasite.

- Phim hoạt hình hay nhất (Best Motion Picture - Animated)Missing Link..

- Nhạc phim hay nhất (Best Original Score - Motion Picture): Joker.

- Ca khúc nhạc phim hay nhất (Best Original Song - Motion Picture): Ca khúc I’m Gonna Love Me Again trong phim Rocketman.

- Kịch bản hay nhất (Best Screenplay - Motion Picture): Once Upon a Time in Hollywood.

- Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (Best Supporting Actor - Motion Picture)Brad Pitt, trong phim Once Upon a Time in Hollywood.

- Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (Best Supporting Actress - Motion Picture)Laura Dern, trong phim Marriage Story.

- Nam diễn viên xuất sắc nhất trong phim nhạc kịch hay hài kịch (Best Actor in a Motion Picture - Musical or Comedy): Taron Egerton, trong phim Rocketman.

- Nữ diễn viên xuất sắc nhất trong phim nhạc kịch hay hài kịch (Best Actress in a Motion Picture - Musical or Comedy)Awkwafina, trong phim The Farewell.

- Nam diễn viên xuất sắc nhất trong phim chính kịch (Best Actor in a Motion Picture - Drama)Joaquin Phoenix, trong phim Joker.

- Nữ diễn viên xuất sắc nhất trong phim chính kịch (Best Actress in a Motion Picture - Drama)Renee Zellweger, trong phim Judy.

Đạo diễn xuất sắc nhất (Best Director - Motion Picture): Sam Mendes, phim 1917.

Các hạng mục giải thưởng và đề cử Truyền hình

- Phim truyền hình chính kịch hay nhất (Best Television Series - DramaSuccession.

- Phim truyền hình nhạc kịch hoặc hài kịch hay nhất (Best Television Series - Musical or Comedy): Fleabag.

- Phim ngắn tập hoặc phim điện ảnh chiếu truyền hình hay nhất (Best Limited -Series or TV Movie)Chernobyl.

- Nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong phim ngắn tập hoặc phim điện ảnh chiếu truyền hình (Best Actor in a Limited Series or TV Movie): Russell Crowe, phim The Loudest Voice.

- Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong phim ngắn tập hoặc phim điện ảnh chiếu truyền hình (Best Actress in a Limited Series or TV Movie)Michelle Williams, phim Fosse/Verdon.

- Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất trong phim nhiều tập, ngắn tập hoặc phim điện ảnh chiếu truyền hình (Best Supporting Actor in a Series, Limited Series or TV Movie)Stellan Skarsgård, phim Chernobyl.

- Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất trong phim nhiều tập, ngắn tập hoặc phim điện ảnh chiếu truyền hình (Best Supporting Actress in a Series, Limited Series or TV Movie)Patricia Arquette, phim The Act.

- Nam diễn viên xuất sắc nhất trong phim hài truyền hình (Best Actor in a Comedy Series)Ramy Youssef, phim Ramy.

- Nữ diễn viên xuất sắc nhất trong phim hài truyền hình (Best Actress in a Comedy Series)Phoebe Waller-Bridge, phim Fleabag.

- Nam diễn viên xuất sắc nhất trong phim truyền hình (Best Actor in a Drama Series)Brian Cox, phim Succession.

- Nữ diễn viên xuất sắc nhất trong phim truyền hình (Best Actress in a Drama Series)Olivia Colman, phim The Crown.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.