Minh Vương, Phương Hồng Thủy, Hồng Vân tham gia 'Lan và Điệp'

Lan và Điệp trở lại vẫn giữ nguyên hai vai diễn chính là nghệ sĩ Thanh Kim Huệ và nghệ sĩ Chí Tâm trong vai Lan và Điệp; các nghệ sĩ Thanh Điền, Thanh Hằng, Trọng Phúc, Vũ Luân, Tú Sương, danh hài Minh Nhí, ca sĩ Quốc Đại của lần diễn trước vẫn được giữ nguyên.

Dẫu vậy, với sự tham gia của những ngôi sao mới trong vở và sự vắng mặt của những nghệ sĩ Hồng Nga, Thanh Hằng trong lần diễn nên Lan và Điệp khi tái diễn sẽ có sự thay đổi trong phân vai. Nghệ sĩ Phương Hồng Thủy sẽ vào vai Thúy Liễu thay cho Hồng Đào; nghệ sĩ Thanh Hằng vào vai bà Cử thay cho Hồng Nga; nghệ sĩ Hồng Vân vào vai bà Phủ thay cho nghệ sĩ Thanh Hằng; nghệ sĩ Minh Dự sẽ vào vai Xuân - em Lan thay cho Hoài Lâm. Bộ đôi Vũ Luân - Tú Sương sẽ diễn thêm mỗi người lớp diễn riêng trong Lan và Điệp. Cả hai đang rất cố gắng tập luyện cho lớp diễn thêm này của mình.

Nghệ sĩ Trọng Phúc và Thanh Kim Huệ trong lần diễn "Lan và Điệp" vào tháng 8 vừa qua. Ảnh: HÒA BÌNH

Nghệ sĩ Minh Vương chỉ xuất hiện trong đêm diễn tại Hà Nội, và đêm này cũng sẽ có mặt ca sĩ Hoài Lâm. Người dẫn chuyện cho đêm diễn tại TP.HCM là nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền. Nghệ sĩ Thanh Kim Huệ cho biết đây sẽ là lần cuối cùng chị diễn vai Lan. Bởi Thanh Kim Huệ muốn lưu lại những khoảnh khắc sân khấu đẹp nhất dành cho chính mình, cho khán giả với hình ảnh vai diễn đã gắn bó với tên tuổi của Thanh Kim Huệ hơn 40 năm qua.

Tham gia Lan và Điệp do Gia Bảo đầu tư tái dựng, nghệ sĩ Thanh Kim Huệ tiết lộ mặc dù luôn được khán giả yêu thích, nhắc nhở với vở tuồng Lan và Điệp nhưng hơn 40 năm qua chị chưa từng nghe lại lần thứ hai vở diễn này. Lần duy nhất chị nghe nó là sau khi thu âm vở diễn xong vào năm 1972, hãng đĩa gửi cho chị bản hoàn chỉnh để nghe lại. Thanh Kim Huệ nói chị sợ nghe lại vở tuồng này vì nó buồn quá, khi thu âm nó đã khiến chị khóc rất nhiều. Từ đó đến nay chị đã từ chối rất nhiều lời mời của những hãng phim muốn quay hình vở tuồng này, hay rất nhiều đoàn hát, ông bà bầu muốn mời chị diễn Lan và Điệp trên sân khấu. Đi hát, khán giả yêu cầu quá thì chị hát một vài câu vọng cổ trong vở tuồng này.

Thanh Kim Huệ nói chị sợ làm hỏng ấn tượng về vở diễn đã thu âm trong lòng khán giả. Tuy nhiên, lần này, sau gần 50 năm, chị cảm thấy mình đã chín muồi, đã tự tin để diễn vở tuồng này, như một sự tâm linh rằng Tổ nghiệp sân khấu đã gọi chị diễn nên chị đã nhận lời Gia Bảo tham gia vở diễn. Chị nhận lời còn vì tin vào cách dựng cải lương xưa, cải lương kinh điển của Gia Bảo cố gắng giữ nguyên giá trị, nguyên bản khi làm trước đây. Điều kiện nghệ sĩ Thanh Kim Huệ đưa ra với Gia Bảo khi tham gia vở diễn không phải là tiền bạc. Chị chỉ yêu cầu Gia Bảo giữ nguyên kịch bản thu âm của soạn giả Loan Thảo, không sửa đổi một lời nào. Những cái gì thêm mới vô được thì thêm nhưng tất cả những cái cũ phải giữ lại.

Ông bầu Gia Bảo cũng cho biết sẽ có nhiều thay đổi về cảnh trí để Lan và Điệp được chỉn chu hơn.

Lan và Điệp trở lại vào tối 10-11 tại Nhà hát Bến Thành (TP.HCM) và tối 23-11 tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). 

Lan và Điệp công diễn lần này là kịch bản cải lương của soạn giả Loan Thảo đã được nghệ sĩ Thanh Kim Huệ và Chí Tâm thu đĩa vào hơn 40 năm trước. Dù trước đó từng có nhiều nghệ sĩ diễn vai Lan nhưng bản thua âm Lan và Điệp này của Chí Tâm, Thanh Kim Huệ đã đi vào lòng công chúng sâu đậm, được nhiều người thuộc và nhớ nhất. Đĩa thu âm này đã góp phần không nhỏ tạo nên tên tuổi của Thanh Kim Huệ khi chị mới 14-15 tuổi.

Vào tháng 8 vừa qua, diễn viên Gia Bảo đã tái dựng vở Lan và Điệp trong chương trình Tài danh đất Việt như một cách tiếp nối truyền thống gia tộc cải lương Thanh Minh - Thanh Nga. Lan và Điệp là một vở tuồng đã xuất hiện trên sân khấu cải lương từ thập niên 1950, với bản diễn do ông bầu Năm Nghĩa của Đoàn cải lương Thanh Minh diễn cùng nghệ sĩ Năm Phỉ. Sau đó, nghệ sĩ Thanh Nga cũng từng diễn vai Lan trong vở Lan và Điệp trên sân khấu Thanh Minh - Thanh Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm