Lễ vật giỗ tổ các vua Hùng mùa dịch COVID-19

Mùng 10-3 âm lịch hàng năm đã trở thành điểm hẹn tâm linh đối với đại đa số người dân đất Việt. 

Dù ai đi ngược về xuôi, Nhớ ngày giỗ Tổ mùng 10 tháng 3, dù bận rộn đến đâu con cháu đời sau vẫn tìm đến núi Nghĩa Lĩnh để dâng hương tưởng nhớ các vị Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ nước.

Mặc dù đang trong mùa dịch COVID-19, Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2020 không tổ chức phần hội, hạn chế phần lễ. Tuy nhiên, với truyền thống bao đời nay, người dân trên địa bàn thành phố Việt Trì vẫn chuẩn bị mâm cơm sum họp, thắp hương tri ân công ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước.

Mâm cơm đơn sơ xin được dâng lên để tưởng nhớ công lao của các vị Vua Hùng. Ảnh: Facebook 

Không lạ khi ngày giỗ Tổ Hùng Vương cũng như bao ngày giỗ khác của đại đa số người dân đất Việt khi tưởng nhớ đến ông bà, tổ tiên. Trái ngược với ngày giỗ ông bà, tổ tiên thì giỗ Tổ Hùng Vương được cử hành trang trọng mang tính quốc lễ. Lễ vật dâng cúng là lễ tam sinh.

Là bánh chưng, bánh dày, xôi nhiều màu…nhạc khí là trống đồng với những nghi lễ văn hóa đậm nét dân tộc trong một khoảng khắc thiêng liêng cùng nhau hướng về nguồn cội của mình.

Hôm nay Giỗ Tổ Hùng Vương, con cháu lòng thành dâng lễ vật đơn sơ. Ảnh: Facebook 

Đó là nghi thức lễ nghi, lễ vật dâng cúng từ ngàn đời xưa để lại. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, nhất là giai đoạn dịch bệnh COVID-19 hoành hành thì mọi người đi lễ cúng đền hùng bị hạn chế.

Các gia đình tùy điều kiện có thể làm to, nhỏ, lễ mặn, nhạt khác nhau nhưng ít nhất cũng có mâm ngũ quả để thờ Vua. Đó cũng là truyền thống văn hóa đã ăn sâu vào tiềm thức nhân dân, là nét văn hóa trong tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, rất cần được giáo dục cho thế hệ trẻ ngày nay.

Giỗ Tổ năm nay trong mùa dịch COVID 19 cũng là ngày vía Thần Tài. Cầu Quốc thái Dân an. Toàn thế giới vượt qua đại dịch COVID 19. Ảnh: Facebook

Dù ở phương trời nào, những người con Việt cũng đều hướng về Tổ tiên. Đây chính là nét đẹp văn hóa, một đạo hiếu được hun đúc hàng nghìn năm, tạo nên sức mạnh trường tồn, thể lòng thành kính, biết ơn đối với các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm