Lan và Điệp: Khán giả vỗ tay từ đầu đến cuối

Tối 17-8, đông đảo khán giả đã đến xem vở cải lương Lan và Điệp tại nhà hát Bến Thành TP.HCM, với  mong chờ sự xuất hiện của hai giọng ca nổi tiếng của Lan và Điệp hơn 45 năm trước, Thanh Kim Huệ, Chí Tâm; cùng sự tham gia của nhiều nghệ sĩ gạo cội.

Mỗi khi những nghệ sĩ tài năng như Hồng Nga, Thanh Kim Huệ, Chí Tâm, Thanh Điền, Thanh Hằng, Minh Nhí… xuất hiện là khán giả đã chào đón bằng những tràng pháo tay giòn giã rồi.

Nghệ sĩ Thanh Kim Huệ được khen trẻ đẹp trong vai Lan ở độ tuổi 60.

Không phụ lòng khán giả, mỗi nghệ sĩ tham gia vở diễn đều cố gắng ca diễn nghiêm túc, điêu luyện khiến khán giả vỗ tay suốt nguyên vở. Nghệ sĩ Hồng Nga trổ tài diễn vai bi trong vai bà Cử mẹ Điệp với giọng ca mùi mẫn khiến khán giả rưng rưng.

Đôi lúc, bà trổ thêm sở trường hài, lẳng một cách tinh tế để thể hiện tê tái sự bẽ bàng, tủi hổ của một bà mẹ quê trước một đứa con dâu giàu sang hống hách khiến khán giả ngậm ngùi. Trọng Phúc đĩnh đạc  vào vai ông Tú - một kẻ sĩ quê sống đời hiền đức, giữ trọn nhân nghĩa  trong đời  bằng giọng ca trầm ầm, lối diễn trầm tĩnh khiến khán giả dành nhiều thiện cảm.

Lan Thanh Kim Huệ và Điệp Chí Tâm đốn tim khán giả với giọng ca ngọt lùi, trong vắt, thanh xuân.

Minh Nhí vào vai bếp Sạt đầy thông minh, linh hoạt với nhiều miếng hài độc chiêu  khiến khán giả thú vị, cười vui. Nghệ sĩ Thanh Hằng vào vai mẹ Thúy Liễu độc đáo với kiểu hát bài bản biến hóa, lối diễn lẳng độc chua ngoa đầy màu sắc.

Nghệ sĩ Thanh Điền vừa gồng gánh vai trò dựng vở cùng Gia Bảo cũng dễ dàng vào ngọt vai cha Thúy Liễu đầy độc địa, gian ác.

Các nghệ sĩ Thanh Hằng, Thanh Điền, Hồng Đào,. Minh Nhí đã có những màn hài đắt giá.

Hồng Đào rất bản lĩnh và duyên dáng trong vai Thúy Liễu với nhiều miếng chọc cười. Tuy nhiên Thúy Liễu của chị chị là cô gái ham ăn chơi, được cưng chiều sinh hư, chứ chị không không diễn ra cái cô Thúy Liễu độc ác, chua ngoa như lâu nay cải lương thường thể hiện để đẩy được cảm xúc ghét nhiều, thương lắm vốn rất đặc trưng ở khán giả.

Hồng Đào cũng diễn nhanh quá, nên cảm xúc từ vai diễn của chị trôi qua rất nhanh, không lắng lại được.

Nghệ sĩ Hồng Nga khiến khán giả trầm trồ với khả năng vào vai bi của bà.

Tú Sương, Vũ Luân xuất hiện quá ít trong vở diễn, chưa phát huy được sở trường của họ nhưng cũng để lại nhiều cảm tình, cảm xúc ở người xem. Gia Bảo, Bình Tinh dẫn dắt khán giả đố vui trúng thưởng sinh động, vui vẻ.

Hoài Lâm có nhiều cố gắng diễn vai Xuân tròn trịa nhưng phần ca nhạc của Lâm và Hamlet Trương vẫn còn chưa làm đầy cảm xúc người xem lắm.

Vũ Luân trong màn ca cảnh công phu, Điệp đi đó sang sông đến chùa thăm Lan.

Riêng Thanh Kim Huệ và Chí Tâm, cứ cả hai cất giọng hát lên là khán giả lại vỗ tay rào rào, huýt sáo cỗ vũ theo. Bởi gần 50 năm trôi qua giọng hát họ vẫn trong văn vắt như ngày nào, mà còn như ngọt ngào, đậm đà hơn nữa.

Họ hát đúng nguyên từng câu từng chữ vở tuồng xưa vốn đã được soạn giả Loan Thảo chắt chiu câu từ như rót mật, như dao cứa vào lòng người bởi tình cảm chứa chan trong nó. Có vẻ như Thanh Kim Huệ không gặp trở ngại gì về tuổi tác khi vào vai Lan với vóc người mi nhon, trẻ trung.

Chị vẫn đem lại cảm xúc đong đầy cho khán giả ở giọng ca, diễn xuất thanh xuân, làm linh hồn cho vở diễn. Chỉ có Chí Tâm là bị hạn chế bởi tuổi tác ở sắc vóc và cả lối diễn quá trải đời, hiểu chuyện ở vai Điệp để thiếu đi cái bỡ ngỡ, khờ khạo ở Điệp khiến khán giả vừa giận vừa thương.

Cảnh cuối Lan và Điệp.

Trong vai  trò dàn dựng, nghệ sĩ Thanh Điền và Gia Bảo đã đem lại cho khán giả nhiều lớp diễn chân phương, ngọt ngào, khi Lan trốn sau hè khóc, khi bà Tú tan nát cõi lòng lặng nhìn Lan và Điệp đau đớn chia ly nhiều.

Cảnh trí cảnh diễn này cũng thật đẹp và có chiều sâu ở bụi chuối, gốc cây, khu vườn dàn dựng khá công phu. Cảnh dựng cảnh chùa Lan cắt đứt dây chuông cũng thật đẹp, có chiều sâu. Cảnh múa bướm, cảnh Điệp đi đó qua sông thăm Lan cũng cho thấy sự nỗ lực đầu tư đáng quý của ông bầu Gia Bảo cho vở diễn.

Điều đáng  tiếc ở Lan và Điệp lần này là có những cảnh hài ở vở được nhấn nhá khá lâu, song những cảnh chính giao đãi tâm lý đa phần diễn viên lại diễn khá nhanh không nhấn được vào cảm xúc nhân vật sâu hơn nữa. Những cảnh hát chuyển vở cũng cần nhuần nhuyễn hơn.

Nếu vở chỉ diễn hai đêm ở TP.HCM và một đêm ở Đà Nẵng rồi ngưng luôn thì đây sẽ là điều vô cùng đáng tiếc. Bởi chỉ cần thêm một ít thời gian để nghệ sĩ, êkíp nhuần nhuyễn hơn, đây sẽ là một vở diễn hay, đáng giá cho sân khấu cải lương nói chung. Rất nhiều khán giả ra về khen nghệ sĩ diễn hay, ca hay tấm tắc, bảo rằng lâu lắm mới được xem nguyên vở cải lương như vầy.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm