Lần đầu tiên giải Trần Hữu Trang mở rộng tầm quốc gia

Cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang năm 2020 với nền tảng từ Giải Trần Hữu Trang (Hội Sân khấu TP.HCM tổ chức từ năm 1991 đến 2014) đã khởi động với buổi công bố vào ngày 12-6 tại TP.HCM.

Cuộc thi năm nay do Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM phối hợp với Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Cục Nghệ thuật Biểu diễn và Hội Sân khấu TP.HCM tổ chức với quy mô cả nước chứ không gói gọn là giải địa phương như cũ.

NSƯT Nguyễn Thị Thanh Thuý, Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao TP.HCM chia sẻ tại buổi gặp gỡ báo chí. Ảnh: Nhật Nguyễn

Đối tượng tham gia cuộc thi năm nay dành cho những nghệ sĩ đang hoạt động nghệ thuật sân khấu cải lương tại các đơn vị nghệ thuật công lập và ngoài công lập trên toàn quốc.

“Với mong muốn mang đến một diễn mạo mới cho giải thưởng với tầm vóc, quy mô lớn hơn. Bên cạnh việc giữ gìn bản sắc, cuộc thi cần phải có sự thích nghi, đáp ứng xu thế thời đại nhằm tạo sự lan tỏa cho cải lương.

Đây cũng một trong những hoạt động trọng tâm của ban lãnh đạo TP.HCM trong năm 2020 đối với lĩnh vực sân khấu”, bà Nguyễn Thị Thanh Thuý, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM cho biết.

Bên cạnh đó, NSND Giang Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, cho rằng: “Trước giờ giải thưởng do Hội Sân khấu TP.HCM tổ chức giờ mở rộng ra nên tên giải thưởng thay đổi cũng phù hợp”.

Ban tổ chức cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang.

Đây là lần đầu tiên cuộc thi mở rộng, chính vì thế cơ cấu giải thưởng cũng nhiều thay đổi. Cuộc thi Tài năng diễn viên sân khấu cải lương Trần Hữu Trang sẽ trao tổng cộng 30 huy chương, gồm 10 huy chương vàng, 20 huy chương bạc trong đêm chung kết.

Lễ trao giải và công diễn dự kiến diễn ra vào tối 2-9 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1 (TP.HCM)

Tuy nhiên, chính việc quá nhiều huy chương khiến truyền thông lo ngại cuộc thi giống như một chương trình liên hoan hơn là cuộc thi tìm kiếm tài năng.

Trả lời vấn đề này, NSND Trần Ngọc Giàu, cho biết: “Giải Trần Hữu Trang trở thành cuộc thi tài năng là quá trình dài để có sự đồng thuận của Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ Văn hoá và Thể thao, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam… để nâng giá trị huy chương Trần Hữu Trang không chỉ là giải của thành phố mà sẽ là giải thưởng đủ tiêu chuẩn về thành tích để các nghệ sĩ có thể sử dụng cho việc xét danh hiệu NSND, NSƯT…

Chúng tôi cùng Sở đã phải làm nhiều thủ tục suốt hai năm qua. Thứ đến, tình hình cải lương hiện nay, đặc thù biên kịch thường dành cho chính diễn nên trong hội diễn quốc gia đào, kép chính được huy chương vàng rồi lại có giải trong tài năng trẻ, đó là lạm phát về giải thưởng…

Tuy nhiên, nhiều nghệ sĩ các vai diễn khác lại không thể có giải. Số lượng huy chương nhiều là một cách cho các dạng vai khác, nghệ sĩ… có nhiều cơ hội”.

Các thí sinh muốn tham dự cuộc thi ở khu vực miền Nam (từ Đà Nẵng đến TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ) sẽ thi từ ngày 2 đến 6-8 tại Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang (TP.HCM).

Thí sinh miền Bắc (tỉnh Thừa Thiên-Huế trở ra) thi ngày 8 đến 10-8 ở Nhà hát Cải lương Việt Nam (Hà Nội).

Thí sinh miền Tây Nam bộ thi ngày 12 đến 15-8 tại Nhà hát Tây Đô (Cần Thơ). Vòng chung kết diễn ra từ ngày 25 đến 30-8 tại Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang.

Đêm gala trao giải dự kiến tổ chức tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1) vào ngày 2-9.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm