Google vinh danh Elena Cornaro Piscopia

Elena Cornaro Piscopia được sinh ra tại Palazzo Loredan, tại Venice , Cộng hòa Venice (này là một phần của Ý) vào ngày 5-6-1646. Năm 1678, bà trở thành phụ nữ đầu tiên nhận học vị tiến sĩ triết học trong một trường đại học.

 Ngày 5-6, Google thay đổi doodle kỷ niệm 373 năm ngày sinh của nữ triết gia Elena Cornaro Piscopia - Ảnh: Chụp màn hình

Cô là con thứ ba của Gianbattista Cornaro-Piscopia và tình nhân của ông là Zanetta Boni. Mẹ cô là một nông dân và cha mẹ cô không kết hôn tại thời điểm cô sinh ra. Như vậy, Elena về mặt luật pháp không phải là thành viên của gia đình Cornaro khi sinh ra, vì luật pháp Venice đã cấm những đứa con bất hợp pháp của các quý tộc khỏi đặc quyền cao quý, ngay cả khi được cha mẹ quý tộc thừa nhận. 

Tồi tệ hơn cho trường hợp của Zanetta (mẹ cũa Elena), bà xuất thân từ một gia đình nông dân cực kỳ nghèo khó. Zanetta có khả năng đã trốn đến Venice để thoát khỏi nạn đói, và sớm nhận ra mình là tình nhân của một trong những triều đại quý tộc quyền lực nhất. Gianbattista và Zanetta kết hôn chính thức vào năm 1654, nhưng các con trai của ông đã bị cấm khỏi đặc quyền cao quý, điều này khiến Gianbattista không thể tránh khỏi.

Trên Góc trái tìm kiếm xuất hiện biểu tượng của bà (Ảnh chụp màn hình).

Từ nhỏ Elena đã bộc lộ trí thông minh, một người bạn của gia đình khuyên nên cho bà đi học tiếng Latin và tiếng Hy Lạp dưới sự chỉ dạy của nhiều thầy giáo khác nhau. Năm 7 tuổi, Elena nói lưu loát hai thứ tiếng này. Sau này Elena học thêm nhiều ngoại ngữ khác như Tây Ban Nha, tiếng Pháp, Do Thái, Ả-rập.

Những năm tiếp theo, bà học thêm cả toán học, triết học và thần học. Bà cũng quan tâm rất sớm đến các lĩnh vực vật lý, thiên văn học và ngôn ngữ học.

Khi một thầy giáo triết kiến nghị với Đại học Padua về việc cấp cho Elena cây nguyệt quế trong thần học, Đức Hồng Y Gregorio Barbarigo (giám mục Padua) từ chối chỉ vì bà là phụ nữ.

Sau một khóa học chứng tỏ được năng lực của mình, Đức Hồng Y thay đổi suy nghĩ, đồng ý cấp cho Elena chiếc vòng nguyệt quế trong Triết học vào ngày 25-6-1678 tại chính nhà thờ Padua, trước sự chứng kiến của các giáo sư, sinh viên. Bên cạnh đó, hầu hết các Thượng nghị sĩ của Venice, cùng nhiều khách mời từ Đại học Bologna, Perugia, Rome và Napoli cũng có mặt.

Elena trở thành giảng viên tại nhiều học viện khác nhau và có tiếng khắp châu Âu bởi những thành tựu của mình.

Bảy năm cuối cùng của cuộc đời bà góp sức cho sự nghiệp nghiên cứu và từ thiện. Bà qua đời tại Padua năm 1684 vì bệnh lao và được chôn cất trong nhà thờ Santa Giustina tại Padua. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Học sinh chúng mình 2000 hồi ấy' như thế nào ?

'Học sinh chúng mình 2000 hồi ấy' như thế nào ?

(PLO)- Cuốn sách "Học sinh chúng mình 2000 hồi ấy" làm sống lại một vài khoảnh khắc mà mỗi người lớn đều từng là học sinh, từng vui đùa, từng ẩm ương, từng ngớ ngẩn, từng sợ hãi.