Google Doodle vinh danh ngày Giỗ tổ Sân khấu Việt Nam

Hôm nay (28-9) nhằm 12-8 âm lịch, Google đã đổi biểu tượng trên trang chủ Google tiếng Việt thành Doodle trình diễn trên sân khấu cải lương.

Biểu tượng xuất hiện trên Google hôm nay. Ảnh: Chụp màn hình

Việc đổi biểu tượng này nhằm tôn vinh nghệ thuật cải lương, đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi dự án quảng bá các giá trị văn hóa, nghệ thuật, danh nhân, thiên nhiên đặc sắc của Việt Nam bằng Google Doodle.

Ngoài thay đổi biểu tượng trang chủ, Google còn hợp tác với Đài Truyền hình TP.HCM đưa lên nền tảng YouTube trọn vở cải lương kinh điển Tiếng trống Mê Linh để phục vụ khán giả trong và ngoài nước.

Công chúng sẽ được thưởng thức lại tác phẩm cải lương kinh điển Tiếng trống Mê Linh. Ảnh: Chụp màn hình

Theo Google, cải lương phát triển từ loại hình truyền thống được gọi là hát bội ở Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam từ đầu thế kỷ 20.

Cùng với dàn nhạc gồm các nhạc cụ truyền thống của Việt Nam như đàn tranh, cải lương mang đến rất nhiều câu chuyện, từ truyền thuyết cổ xưa về các vị vua và các chiến binh cho đến khám phá các chủ đề về xã hội Việt Nam hiện đại.

Google lưu ý trong phần giới thiệu về Doodle ngày 28-9, tôn vinh cải lương của Việt Nam rằng, mặc dù chất liệu chủ đề có thể khác nhau nhưng yếu tố chung của cải lương là cấu trúc bài hát u sầu đặc trưng được gọi là vọng cổ, mang nghĩa là hoài niệm về quá khứ.

Google nhấn mạnh: "Hơn một thế kỷ từ khi ra đời, cải lương ngày nay vẫn được yêu thích như một trong những loại hình nghệ thuật độc đáo của Việt Nam và là một liên kết quan trọng đối với lịch sử của đất nước".

Google Doodle ngày 28-9 để tôn vinh nghệ thuật cải lương của Việt Nam chỉ có phạm vi tiếp cận là người dùng Google ở Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

'Nhanh như chớp nhí' mùa 5 quay lại sau 2 năm vắng bóng

(PLO)- Ngay sau thông báo về đợt casting, Nhanh như chớp nhí mùa 5 đã nhận được sự chờ đón nồng nhiệt từ quý khán giả, đặc biệt là từ các bậc phụ huynh có con nhỏ trong lứa tuổi tham gia chương trình.