Giữa đại dịch COVID-19, nghệ sĩ không quên hạn mặn miền Tây

Nghệ sĩ đi đầu trong việc đồng hành cùng bà con miền Tây trước hạn mặn năm nay chính là MC Đại Nghĩa. Anh đã về miền Tây tìm hiểu tình trạng sau đó vận động nguồn tài trợ máy lọc nước.

Trên Facebook cá nhân của mình, MC Đại Nghĩa liên tục cập nhật việc lắp, trao tặng máy cho các tỉnh miền Tây. Trong tuần này anh đã thi công gần 20 máy lọc nước ở Bến Tre, Trà Vinh…

MC Đại Nghĩa là người đi đầu kêu gọi lắp máy lọc nước cho miền Tây. Ảnh: FB nhân vật

Siêu mẫu Xuân Lan cũng thông qua Facebook của mình chính thức kêu gọi quyên góp để cung cấp máy lọc nước sạch cho bà con các tỉnh miền Tây bị hạn mặn.

“Trước mắt rất cần những máy lọc nước đặt tại các ấp, ủy ban huyện, xã tại tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Cần Thơ. Vì phương án máy lớn cần phải đặt gần sông và tốn rất nhiều điện nên trước mắt sẽ chọn phương án máy nhỏ. Trị giá 4.250.000 đồng/máy. Vì vậy em rất mong các cô chú bác anh chị em gần xa chung lòng hỗ trợ”.

Cá nhân siêu mẫu Xuân Lan cũng đóng góp một máy, những hỗ trợ của bạn bè, người hâm mộ chị sẽ gửi đến MC Đại Nghĩa để tiếp tục hành trình lắp máy lọc nước cho miền Tây.

Trong hôm nay (13-3), nghệ sĩ Việt Hương đã quyết định lắp máy lọc nước tặng bà con Bình Đại, Bến Tre.

Chị chia sẻ rất tình cảm trên Facebook của mình: “Đối với cá nhân Hương gạo ở Việt Nam mình nhất nhì thế giới, thấy thương bà con nông dân ngập mặn. Nông sản trái cây riêng miền Tây Hương cảm nhận là ngon má hú (tức: Ngon hú hồn má ôi!), mấy nay nghiên cứu thấy trước tiên lọc nước cho bà con nông dân có nước ngọt cái đã”.

Nghệ sĩ Việt Hương song song lắp máy lọc nước cho miền Tây và tặng nước rửa tay cho Hà Nội. Ảnh: FB nhân vật

Hằng năm, nghệ sĩ Việt Hương thường tặng áo ấm cho các em bé vùng miền núi, tuy nhiên chị cũng cho biết áo lạnh sẽ tặng vào mùa lạnh, đợt này chị sẽ tập trung hai việc: “Giờ Hương lo hai vụ, chuyển nước rửa tay ra Hà Nội và mua máy lọc nước tặng Bình Đại, Bến Tre. Liên lạc được với bạn Huỳnh Công Thành rất nhiệt tình giúp đỡ, Hương làm trước một máy, giá 38.000.000 đồng/máy, lọc được 400-500 lít mỗi giờ.

Hương sẽ tặng thêm khoảng ba máy ở tỉnh ngập mặn nặng, đang kiểm tra nơi cần giúp gấp. Em tính vậy êm hé cả nhà. Em xin tự làm không nhận tài trợ của ai để dễ quyết định cho nhanh lẹ”.

Ca sĩ Thủy Tiên cũng đi khảo sát ở Gò Công, Tiền Giang để lắp đặt máy lọc nước cho bà con.

“Tiên ủng hộ trước 50.000.000 đồng, mọi người cứ đóng góp hỗ trợ thêm nha, nếu quyên góp không đủ Tiên sẽ cố gắng thêm để ít nhất là phải giúp đỡ được một vùng dân.

Sức mình giúp được bao nhiêu thì cố gắng bấy nhiêu, đông tay thì vỗ nên kêu, góp gió thành bão mình đi giúp đồng bào mình heng” - ca sĩ Thủy Tiên kêu gọi trên Facebook.

Ca sĩ Thủy Tiên hôm nay (13-3) đang đi khảo sát ở Gò Công. Ảnh: Tư liệu

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà cùng êkíp của mình quyết định tặng 1.000 bình nước ngọt tinh khiết loại lớn cho người dân có hoàn cảnh khó khăn và chịu ảnh hưởng nặng nề của hạn mặn ở các tỉnh như Long An, Tiền Giang hay Bến Tre.

Nhóm cũng đang tham khảo để phối hợp địa phương xây dựng một nhà máy nước phi lợi nhuận.

Giữa tâm đại dịch do COVID-19 gây ra, nhiều nghệ sĩ không hề quên năm tỉnh miền Tây: Tiền Giang, Bến Tre, Long An, Kiên Giang và Cà Mau đang hạn mặn khẩn cấp vượt mốc lịch sử năm 2016.

Trong đó, toàn tỉnh Bến Tre bị nước mặn bủa vây, khoảng 5.000 ha lúa chết dần, gần như mất trắng. Các vườn cây trái cằn cỗi, khô héo vì sốc nước mặn thời gian dài. Ngay cả nước sông người dân phải mua từ các ghe, sà lan chở từ vùng chưa bị mặn chở về với giá 100.000-200.000 đồng/m3.

Cho đến thời điểm này, miền Tây có khoảng 20.000 ha lúa bị mất trắng do hạn mặn.

Dự báo tình trạng hạn mặn còn kéo dài hơn một tháng bởi dòng chảy sông Mê Kông từ thượng lưu về đồng bằng sông Cửu Long có khả năng vẫn ở mức rất thấp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm