Độc đáo đàn cá 'chảnh', ăn phải đút bằng muỗng

Chủ nhân của đàn cá đặc biệt này là anh Nguyễn Ngọc Chiến (27 tuổi, ngụ phường Bình Thủy, TP Cần Thơ). Anh Chiến kể khoảng 30 năm trước, ông cố của anh mưu sinh bằng nghề đánh bắt cá, sau chọn những con cá to để bán, số còn lại ông thường thả vào mương trong vườn nhà để nuôi cho lớn. Cứ như thế đàn cá ngày càng nhiều lên, gia đình anh Chiến nuôi và cho ăn như bình thường.

Anh Chiến đang sở hữu đàn cá tai tượng đặc biệt, chỉ ăn cơm trắng, đút mới ăn. Ảnh: CHÂU ANH

Đến 18 năm trước, ông cố anh Chiến qua đời, do bận bịu đám tang nên mấy ngày gia đình không ra cho bầy cá ăn được. Sau đó, khi anh Chiến ra mương cho cá ăn thì không thấy cá lại ăn như mọi khi, dù anh Chiến làm đủ mọi cách. “Nhớ lại lúc trước ông cố tôi cho cá ăn cơm trắng nên tôi lấy cơm rãi xuống mà cá cũng không ăn. Thấy vậy tôi dùng muỗng đút thử thì vài con ăn, rồi cả đàn bu lại ăn” - anh Chiến kể lại.

Vậy là từ đó đến nay, cứ mỗi lần cho cá ăn, anh Chiến lại lấy cơm trắng đem ra cầu đút từng muỗng cho đàn cá ăn. “Hiện giờ đàn cá này mỗi lần cho ăn phải đút, chứ rãi xuống mặt nước nó ăn ít hoặc không ăn. Trước khi đút cho ăn phải gõ lên thành cầu hay gõ lên tô cơm, vậy cá mới biết mà gom lại” - anh Chiến cho biết thêm.

Nhiều năm nay, phải đút cơm thì đàn cá tai tượng mới ăn, nếu rãi trên mặt nước thì cá ăn ít, thậm chí không ăn. Ảnh: CHÂU ANH 

Được trải nghiệm tự tay đút cho cá ăn, nhiều người tỏ ra khá thích thú. Chị Lương Yến (ngụ Hà Nội), chia sẻ thông thường tập tính của cá tai tượng là ăn tạp nhưng rất lạ là đàn cá này chỉ ăn cơm trắng. “Lần đầu tôi mới thấy phải đút thì cá ăn như vầy, rất mới lạ, rất hay” - chị Yến bày tỏ.

Chị Phan Tuyết Nhi (ngụ quận Ô Môn, TP Cần Thơ), nhận xét các loài cá thường thì người nuôi chỉ rãi thức ăn trên mặt nước là cá ngoi lên để ăn. Nhưng đàn cá của anh Chiến khá đặc biệt vì phải đút từng muỗng và chỉ ăn cơm trắng mà thôi. “Trải nghiệm đút cơm cho cá ăn thấy hay hay, đàn cá ăn theo trật tự nhìn rất thích” - chị Nhi thích thú nói.

Nhiều người cảm thấy thích thú khi tận tay trải nghiệm đút cho cá ăn. Ảnh: CHÂU ANH

Hiện đàn cá của anh Chiến có khoảng 70 con gồm cá tai tượng, cá tra, trọng lượng trung bình mỗi con khoảng 5-6 kg.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm