Công trình đồ sộ, hấp dẫn về Do Thái đến với độc giả Việt

Lịch sử Do Thái (A history of the Jews)được nhà sử học Paul Johnson viết năm 1987. Paul Johnson là một nhà báo trước khi trở thành nhà nghiên cứu với nhiều công trình lớn.

Tác giả được đào tạo từ trường Dòng, là nhà báo, là cố vấn thân cận của Thủ tướng Anh Margaret Thatcher…

Paul Johnson trực tiếp đối diện với nhiều câu chuyện xã hội, lịch sử nên cách thức chuyển tải những vấn đề lịch sử của ông rất gần gũi, dễ hiểu và cuốn hút.

Tác giả Paul Johnson tại Lễ hội sách quốc tế Edinburgh 2010. Ảnh: Colin McPherson, The Sunday Times

Lịch sử Do Thái là quyển sách đầu tiên của Paul Johnson được chuyển ngữ sang tiếng Việt. Ông có tổng cộng trên 30 đầu sách trải dài ở nhiều lĩnh vực: Lịch sử, chính trị, tôn giáo, nghệ thuật, kiến trúc, du lịch…

Paul Johnson viết Lịch sử Do Thái bởi nhiều lý do. Đầu tiên đó là sau khi hoàn thành A History of Christianity (Lịch sử Kitô giáo) vào năm 1976, là một Kitô hữu, ông hiểu rằng Kitô giáo nợ Do Thái giáo nhiều đến mức nào.

Lịch sử Do Thái trước tiên để giải đáp cho chính ông, “về những người đã tạo nên đức tin của tôi, khám phá lịch sử của họ từ khởi thủy cho tới ngày nay, nói lên suy nghĩ cá nhân về vai trò và ý nghĩa của họ” - tác giả Paul Johnson viết.

Paul Johnson xem cuốn sách của mình là một sự giải thích mang tính cá nhân về lịch sử Do Thái, vì thế lịch sử hơn 4.000 năm của dân tộc Do Thái với những thuộc tính, đặc trưng được ông chia thành bảy phần chính, không có thêm bất kỳ một tiểu mục nào khác. Ảnh: QT

Thứ hai, ông tìm thấy sự thú vị trong suốt chiều dài lịch sử Do Thái. Từ thời Abraham tới nay là phần hay nhất trong bốn thiên niên kỷ. Nó dài hơn 3/4 toàn bộ lịch sử nền văn minh nhân loại.

Thứ ba, theo Paul Johnson, lịch sử dân tộc Do Thái không chỉ bao trùm khoảng thời gian rất dài, mà còn trên nhiều lĩnh vực. Người Do Thái đã thâm nhập vào nhiều xã hội và để lại dấu ấn của mình ở tất cả xã hội đó.

Viết sử về người Do Thái gần giống như viết sử về thế giới nhưng từ một góc nhìn rất đặc trưng. “Nó là lịch sử thế giới nhìn từ quan điểm của một nạn nhân có học và thông minh” - nhà sử học Paul Johnson viết.

Tranh trên bìa Lịch sử Do Thái là một trang trong cuốn sách Mahzor của người Do Thái xuất bản ở Ba Lan năm 1913. Ảnh: QT

Cuối cùng, Lịch sử Do Thái cho Paul Johnson cơ hội để xem xét lại một cách khách quan, nhờ vào một nghiên cứu bao trùm gần 4.000 năm với những câu hỏi nan giải nhất trong mọi câu hỏi của loài người: Chúng ta sống trên đời vì điều gì?

Liệu lịch sử chỉ đơn giản là một chuỗi các sự kiện mà tổng của chúng là vô nghĩa? Liệu có sự khác biệt đạo đức cơ bản nào giữa lịch sử loài người và lịch sử loài kiến chẳng hạn? Hay liệu có một kế hoạch may mắn nào đó mà dù có khiêm tốn đến đâu thì chúng ta vẫn cứ là tác nhân?

Bởi chính Paul Johnson cho rằng xưa nay chưa có dân tộc nào kiên định hơn người Do Thái khi cho rằng lịch sử có tính mục đích và nhân loại thì có vận mệnh.

Chính người Do Thái tin rằng, họ tìm thấy kế hoạch thiêng liêng cho loài người, xã hội của họ sẽ dẫn đường. Thế nhưng, “liệu lịch sử của họ có cho thấy những nỗ lực như vậy là đáng giá? Hay nó cho thấy họ đã hoài công?”. Tác giả Paul Johnson nhường câu trả lời lại cho độc giả khi tiếp cận Lịch sử Do Thái của ông.

Ấn bản tiếng Việt Lịch sử Do Thái của tác giả Paul Johnson, dịch giả Đặng Việt Vinh là cuốn sách mới nhất nằm trong Tủ sách Israel và dân tộc Do Thái do Omega Plus ấn hành.

Trong tủ sách này còn có các tác phẩm: Câu chuyện Do Thái, Con đường thoát hạn, Miền đất hứa của tôi, Từ Beirut đến Jerusalem, đã lần lượt ra mắt độc giả. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm