Vụ hoa hậu doanh nhân tố lừa đảo: Người trong cuộc nói gì?

Đương kim Hoa hậu Doanh nhân sắc đẹp Việt 2020 tố BTC lừa đảo và gửi đơn tố cáo lên Công an, TAND thành phố Hà Nội… Ca sĩ Quang Lê, Quách Tuấn Du khẳng định mình được mời đến với vai trò ca sĩ.

Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết cục này không hề cấp phép cho cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân sắc đẹp Việt 2020. Cục đã có công văn gửi Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch nhằm xác minh sai phạm và xử lý theo pháp luật.

“Đó là sự sỉ nhục!”

Nhiều người đẹp sẽ im lặng vì sợ “vạch áo cho người xem lưng”, còn HL thì khác. Trao đổi với PLO, bà HL cho biết bản thân bà là doanh nhân, “sự thật phải được đưa ra ánh sáng”- bà HL. nói.

Đêm chung kết Doanh nhân sắc đẹp Việt 2020. Ảnh: FBNV.

“Tôi không ngại, tôi đi thi là minh bạch, muốn thể hiện bản lĩnh, tài năng trên đầu trường sắc đẹp. Tôi chỉ tài trợ với điều kiện công ty tổ chức giải có giấy phép đàng hoàng”- bà HL nói.

Đêm chung kết, rất nhiều anh em họ hàng của gia đình bà đã bay vào TP.HCM để cổ vũ nhưng kết quả phải quay về hoặc bơ vơ dưới Vũng Tàu. Điều đáng nói, 40 người thi thì có tới 20 người lên nhận giải.

“Ba ngày đi thi tôi đã nghi ngờ cuộc thi này có vấn đề, nhưng thân cô thế cô không biết làm sao. Đêm chung kết, tôi vô cùng xấu hổ. Theo thông báo là 20h tối 18-11, chung kết sẽ diễn ra tại Hồ Mây (Vũng Tàu) nhưng 4h chiều chúng tôi còn chưa biết sẽ tổ chức ở đâu.

Cuối cùng, chung kết vẫn diễn ra, ở “chuồng gà” phim trường Hi vọng. Chỉ có chồng con và ba người bạn tôi ở TP.HCM có mặt, chẳng thi thố gì, không khán giả. Những người khác phải quay về, bơ vơ ở dưới Vũng Tàu. Đó là sự sỉ nhục, với doanh nhân như tôi”- bà HL nói.

Bà cho rằng đây là hành vi làm giả hồ sơ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thiệt hại tiền tỉ. Bởi vậy bà đã làm đơn tố cáo gửi Công an TP.Hà Nội, Toà án nhân dân TP Hà Nội,…

“Tôi tố cáo ông N.T.H người trực tiếp cầm tiền của tôi. Ngày 14-12, tôi đã lên Công an làm việc, thư gửi về 20-12 công an cho biết đã tiếp nhận thụ lý hồ sơ, hẹn 20 ngày sẽ có câu trả lời.

Bà HL cho biết Doanh nhân sắc đẹp Việt 2020 do nhà thiết kế Mai Phương Trang là người sáng lập và trưởng ban tổ chức. Bà đã nhiều lần nhắn tin liên lạc với bà Trang để mong có câu trả lời thoả đáng nhưng bà Trang đều im lặng “im lặng nửa tháng nay”.

Quang Lê, Quách Tuấn Du: Họ mời đi hát

Quang Lê và Quách Tuấn Du khẳng định mình được Ban tổ chức mời đến chương trình với vai trò là ca sĩ.

Trao đổi với PV Báo Pháp Luật TP.HCM, ca sĩ Quách Tuấn Du chia sẻ đây lần thứ 4 anh tham gia Hoa hậu Doanh nhân sắc đẹp Việt.

Anh cho biết những năm trước, chương trình này tổ chức ở nước ngoài, lần ở Hàn Quốc có Tiểu Vi, ở Mã Lai có Kỳ Duyên. Bốn lần tham gia nhưng đây là lần đầu tiên, anh gặp vụ việc lùm xùm đến vậy.

Quang Lê và Quách Tuấn Du cho biết được mời đến để hát.

“Lần này, BTC nói đây là gala, là đêm trao giải mời tôi đến hát. Cứ nghĩ đến hát, trao giải thôi nhưng vì thời lượng không đủ nên không hát chỉ trao giải thôi. Tôi đi hát thì có cần điều tra chi tiết chỗ đó như thế nào?”.

Đó cũng là lần đầu anh tiếp xúc với các thí sinh bởi bán kết 1, bán kết 2 của Hoa hậu Doanh nhân sắc đẹp Việt là khách mời khác.

“Đến đó thấy ai đẹp hơn ai thì mình chấm, chấm xong rồi giao cho BTC. Đêm chung kết chương trình theo kế hoạch tổ chức ở Vũng Tàu. Nhưng tôi nghe nói gặp trục trặc trên cáp treo lên Hồ Mây nên khán giả không lên được phải chuyển về Sài Gòn, không có khán giả nào cả và chỉ làm lễ thôi.

Lúc đó cũng hơi bỡ ngỡ, tôi cũng ngại ủa sao mình chấm thi mà không có khán giả. Những lần trước tổ chức ở nước ngoài: Mailayssia, Hàn Quốc, Đài Loan, châu Âu…đều có khán giả hết.

Ca sĩ Quang Lê trao vương miện cho Hoa hậu. Ảnh: FBNV.

Tuy nhiên tôi xem đó như game truyền hình, quay phát hình lại cho mọi người xem. Đối với tôi, đó là gameshow , cuộc chơi chứ không phải cuộc thi quốc gia. Đây là lần đầu tôi gặp lùm xùm như vậy”- Quách Tuấn Du nói.

Anh quan niệm mỗi người đều có ước mơ riêng, và rất nhiều người phụ nữ ước mơ trở thành hoa hậu.

Quách Tuấn Du nói: “Tôi thấy chương trình ý nghĩa, mỗi cuộc thi có giá trị tầm cỡ riêng, đây là sân chơi sắc đẹp doanh nhân, là sân chơi của doanh nhân. Đó là ước mơ đẹp, tôi là nghệ sĩ, tôi luôn sẵn sàng chia sẻ điều này.

Theo như tôi được biết, tất cả các chương trình nào đều có kinh doanh trong đó, cần có kinh phí, tài trợ. Thời bây giờ không có hai chữ Lọ Lem, phải có tiền mới có ngôi vị sáng nhất, nói thẳng vậy. Một người lam lũ ngoài đường, đợi Bụt hiện lên cho quần áo đẹp đi thi à, không có. Phải có điều kiện đi thi, có điều kiện đi thi rồi mới có cơ hội toả sáng, đoạt giải”.

Cuộc thi sắc đẹp bị chính Hoa hậu tố lừa đảo: Xử sao?

Theo quy định tại điểm c, khoản 4, Điều 14 Nghị định 158/2013/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo thì hành vi tổ chức cuộc thi Hoa hậu Doanh nhân sắc đẹp Việt 2020 mà không có giấy phép sẽ bị phạt vi phạm hành chính từ 40 triệu đến 50 triệu đồng, đối với hành vi tổ chức thi người đẹp và người mẫu có quy mô toàn quốc.

Hành vi lừa dối các thí sinh, khiến cho họ tin rằng đây là cuộc thi người đẹp uy tín và đã được cấp phép tổ chức để kêu gọi các thí sinh tham gia/đóng tiền/tài trợ với số tiền trên 500.000.000 đồng có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại khoản 4, Điều 174 Bộ luật hình sự năm 2015, Luật sửa đổi Bộ luật hình sự năm 2017.

Cụ thể: “Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá 500.000.000 đồng trở lên thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân”.

Luật sư Đặng Thành Trí- Công ty Luật Đặng Thành - Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm