Vì sao nghệ sĩ Lê Thiện chưa được phong tặng danh hiệu NSND?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Nghệ sĩ Lê Thiện là diễn viên gạo cội của màn ảnh miền Nam. Mới đây, bà và nhiều đồng nghiệp về dự kỉ niệm 45 năm ngày thành lập Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện ngắn với nữ nghệ sĩ gạo cội xung quanh câu chuyện này.

NSƯT Lê Thiện trăn trở trong toạ đàm 'Bảo tồn và phát huy sân khấu nghệ thuật cải lương trong giai đoạn hiện nay'. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

“Trường hợp của tôi là do tôi không nộp hồ sơ. Mình không nộp hồ sơ thì không được công nhận thôi nhưng đợt này tôi sẽ nộp hồ sơ. Mọi người cứ hỏi tôi tại sao không làm…”- NSƯT Lê Thiện chia sẻ.

Danh hiệu NSƯT và NSND là những danh hiệu cao quý được Bộ VHTTDL xét tặng các nghệ sĩ bởi những đóng góp của họ trong cống hiến nghệ thuật.

Hồi đó tôi có nói với anh Thọ - hồi đó anh là Chủ tịch Hội Sân khấu Việt Nam, là làm gì làm, đừng phải dùng chữ 'truy tặng'. Tôi nói thật, tôi nói rất gay gắt vì khi dùng đến chữ 'truy tặng' với nghệ sĩ đó là điều nhục cho người làm quản lý. Lớp trẻ còn biểu diễn này kia để có huân chương, huy chương.

Chứ thời của chúng tôi là già ngắc rồi, làm sao có những tiết mục diễn để có huân huy chương được, trừ những vai đặc biệt. Làm lãnh đạo mà không hiểu điều đó thì rất đau khổ. Đừng bao giờ để người ta chết rồi mới truy tặng. Hôm nay có trường hợp của chị Thanh Kim Huệ…”- nghệ sĩ Lê Thiện nghẹn ngào.

Nghệ sĩ Lê Thiện. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Trước đó, như PLO thông tin về kết quả xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT năm 2021. Nhiều nghệ sĩ cải lương gạo cội được đề xuất trong danh sách lần này khiến khán giả vui mừng như nghệ sĩ Thanh Điền, nghệ sĩ Thanh Kim Huệ…

Sự ra đi của nữ nghệ sĩ gạo cội Thanh Kim Huệ khiến nhiều người tiếc thương, xót xa, chỉ thời gian ngắn nữa thôi, cố nghệ sĩ Thanh Kim Huệ sẽ được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân.

Nghệ sĩ Lê Thiện sinh năm 1945, bà từng giữ chức vụ Phó Giám đốc Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang phụ trách đoàn Xung kích đi biểu diễn phục vụ bà con vùng sâu, vùng xa... Là người phụ nữ đa tài, chịu thương chịu khó, bà gồng gánh công việc kể cả những việc hậu trường như trang phục, cơm nước cho các nghệ sĩ…

NSƯT Lê Thiện ghi dấu ấn trong lòng công chúng qua những vai diễn trong các tác phẩm để đời như: Rạng ngọc Côn Sơn, Ánh sáng phù du, Thạch Sanh- Lý Thông… Sau khi về hưu bà xuất hiện nhiều trong những bộ phim truyền hình, clip ca nhạc: Vừa đi vừa khóc, Dù gió có thổi… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm