Thương tiếc vĩnh biệt đạo diễn Lê Văn Tĩnh

Trưa 12-8, trao đổi vớiPLO, anh Nghĩa - con trai đạo diễn Lê Văn Tĩnh xác nhận:

“Bệnh biện báo ba mất 11h20. Gia đình chúng tôi đang đợi thông báo tiếp của bệnh viện, đợi hoả táng xong chúng tôi nhận tro cốt ba về. Má và em gái cũng dương tính với COVID, tôi trước đó test âm tính. Tôi đang chăm má mấy ngày nay, má lớn tuổi rồi, tôi chưa kiểm tra lại được”- con trai cố nghệ sĩ chia sẻ.

Đạo diễn Lê Văn Tĩnh là người thầy kính mến trong lòng nhiều thế hệ học trò. Ảnh: NVCC

Gia đình cố nghệ sĩ cho biết, trước đó ông bị ho khó thở. Đến ngày 6-8, ông được xác định nhiễm COVID-19. Sau đó, bệnh tình ông chuyển nặng, ông mệt và khó thở hơn, được đưa đi cấp cứu.

Trao đổi với PLO, NSƯT Trịnh Kim Chi cho biết khi nhận tin thầy mất, cô rụng rời. “Tối hôm kia thầy vào viện. Thầy thở bằng máy tiếp nhận tốt, lượng ôxy ổn định. Trước đó, ở nhà lượng ôxy giảm chứ thầy không sốt. Vào viện bác sĩ bảo vì thầy lớn tuổi, bệnh nền nhiều không nói trước được gì nhưng thấy thầy thở tốt nên cũng yên tâm phần nào. Sáng nay, thầy bị ngưng tim nhưng cấp cứu lại được. 11h20 thầy mất... Tôi rụng rời chân tay”- NSƯT Trịnh Kim Chi nghèn nghẹn.

Nhớ lại mới hồi đầu tháng 1, chị và anh em nghệ sĩ đi biểu diễn khắp các quận huyện. Lần đó, đoàn biểu diễn ở quận 8, hay tin học trò biểu diễn, thầy kêu người chở thầy qua tận chỗ để xem.

NSƯT Trịnh Kim Chi chụp ảnh cùng thầy. Ảnh: NVCC

“Thầy đi chậm, khập khiễng. Thầy vào tận trong hậu trường, chào từng người một. Thầy động viên, an ủi, chia sẻ với mọi người. Ai cũng thương lắm, thầy ở lại đến cuối cùng. Thầy ra chụp hình chung với các bạn. Thầy đi không nổi vậy mà… Hồi đó tôi mới mở lớp, thầy bảo: Chi này, để thầy đến thầy chỉ cho chúng nó một ít. Thầy còn khoẻ ngày nào thầy sẽ dạy cho các em ngày đó. Thầy rất thương và có trách nhiệm với học trò. Nay thầy mất, lại chỉ có một mình…”- NSƯT Trịnh Kim Chi xúc động.

Trong kí ức của chị và nhiều thế hệ học trò, thầy là người hiền lành, thương học trò. Thầy hiền tới nỗi toàn bị học trò chọc, chọc thương thôi, học trò nói gì thầy tin hết. Thầy dựng bài tập bài rất nhiệt tình, thầy thức đêm thức hôm với học trò, với các đoàn diễn. Diễn viên ngày chạy show, đêm tập, thầy ở đến đêm chỉ dạy cho học trò, chẳng ngại vất vả.

Với đạo diễn Thanh Hiệp, thầy Lê Văn Tĩnh là người tận tâm với nghề. Ngoài công tác đạo diễn, cố nghệ sĩ còn là người đào tạo nguồn nhân lực cho sân khấu phía Nam. Rất nhiều đạo diễn tên tuổi hiện nay là học trò của ông, trong đó có NSND Trần Ngọc Giàu, NSND Hồng Vân, NSƯT Thành Lộc…

Đạo diễn Thanh Hiệp: "Thầy Lê Văn Tĩnh là người tận tâm với nghề". ẢNH: NVCC

“Ông có phương pháp đào tạo rất độc đáo, khơi gợi cho học trò những sáng tạo để từ đó biến hóa thành kỹ thuật biểu diễn cho riêng mình. Là người chịu khó học tập, lại được đào tạo tại nước ngoài, ông là người góp phần rất lớn trong việc hình thành giáo trình giảng dạy bộ môn Kỹ thuật biểu diễn tại Trường Nghệ thuật Sân khấu II, nay là Đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM.

Với công lao đóng góp to lớn, ông xứng tầm là một nghệ sĩ được trao tặng danh hiệu NSND. Thế nhưng rất tiếc đến hôm nay khi ông qua đời, ông vẫn chưa chạm tay đến danh hiệu NSƯT. Đây là điều mà các thế hệ học trò của ông luôn trăn trở. Sự cống hiến của ông mãi là thước đo giá trị của người làm nghề, luôn tận tụy và không màng danh vọng”- đạo diễn Thanh Hiệp chia sẻ.

Sân khấu từ đây vắng bóng một người thầy tài hoa, tâm huyết. Lần cuối xin vĩnh biệt đạo diễn Lê Văn Tĩnh!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm