Nữ đạo diễn thầm lặng đứng sau bộ phim 'Cây táo nở hoa'

“Nhỏ mà có võ” là nhận xét của không riêng Thái Hoà mà còn rất nhiều diễn viên khác khi nói về nữ đạo diễn “Cây táo nở hoa”. Và nếu bạn từng mê mệt “Gạo nếp gạo tẻ” thì đây cũng chính là người thầm lặng đứng sau thành công bộ phim- nữ đạo diễn Võ Thạch Thảo.

Đạo diễn Võ Thạch Thảo đang làm việc cùng dàn diễn viên phim Cây táo nở hoa. Ảnh: NVCC

“Tôi lì thành công!”

Phim Cây táo nở hoa được quay trong suốt 3 mùa dịch, đằng đẵng một năm trời chưa kể thời gian hậu kì. Ông hoàng phòng vé Thái Hoà cho biết đây là bộ phim dài nhất mà anh từng tham gia.

Hồng Ánh nói phim đã lấy toàn bộ nước mắt hơn 20 năm gắn bó với nghề của chị. Nhã Phương tin tưởng đạo diễn tuyệt đối dù biết vai diễn mới này sẽ “phá banh” hình tượng ngọc nữ…

“Trước giờ tôi chưa nhận vai nào bi kịch như vậy, gần như ngược hoàn toàn với tính cách tôi ở ngoài đời. Thời gian đầu tôi khá mệt mỏi. Phim khóc 2, 3 lần cũng mệt rồi, đây thì…”- Thái Hoà cười nhắc tới vai diễn của anh.

Trong phim Cây táo nở hoa, anh vào vai Ngọc, người anh cả trong gia đình có năm anh chị em: Ngọc (Thái Hoà), Ngà (Trương Thế Vinh), Châu (Thuý Ngân), Báu (Nhã Phương), Dư (Song Luân).  Ngọc là anh nhưng cũng nhận luôn trách nhiệm là cha là mẹ.

Một cảnh trong phim Cây táo nở hoa. Ảnh: Vie Channel

Được mệnh danh là “ông hoàng phòng vé”, rất khắt khe trong việc chọn kịch bản việc Thái Hoà gật đầu đồng ý vào vai Ngọc của Cây táo nở hoa khiến nhiều người ngỡ ngàng. Bởi, chưa bàn đến nội dung, chỉ nói về nhân vật và thời gian quay của bộ phim cũng là cả vấn đề, một năm trời theo phim, các dự án khác gần như phải gác lại.

Nói về điều này, Thái Hoà chỉ hài hước chia sẻ rằng: “Vợ tôi đọc kịch bản xong vợ thấy hay quá bảo tôi nhận đi. Lý do nữa là đạo diễn “lì”, rủ hoài, ăn nhậu hoài, mà ăn nhậu tôi trả tiền không à, nên tôi nhận. Khi bước vào tìm hiểu, thấy phim đầu tư rất tốt, đọc thấm thì tôi bắt đầu vào vai. Bả đó nhỏ mà giỏi, rất giỏi, gánh cả đoàn phim”.

Nhắc lại việc thuyết phục Thái Hoà vào vai, nữ đạo diễn Võ Thạch Thảo chỉ chia sẻ ngắn gọn: bởi vai Ngọc chỉ có thể là Thái Hoà.

“Tôi cũng không nhớ chính xác như thế nào nữa! Tôi chỉ biết là bằng mọi giá phải mời được ảnh. Vì anh Hoà là hình dung chính xác của tôi về vai Ngọc. Nhưng mà mời ảnh khó không? Khó chứ! Mỗi năm phim điện ảnh mời ảnh rất nhiều, thời gian mỗi dự án lại ngắn và còn linh hoạt, trong khi phim tôi cần ảnh 1 năm - 1 năm tập trung hoàn toàn. Đó chính là cái khó thứ nhất. Cái khó thứ 2 là vai diễn.

Làm sao để thuyết phục anh ấy đóng một vai bi, mà rất Bi. Với hai cái khó đó, tôi chỉ có một con đường duy nhất là phải Lì. Tôi lì để có cơ hội nói chuyện với ảnh nhiều hơn. Tôi Lì mỗi khi gặp ảnh là thao thao bất tuyệt về dự án, mặc cho anh có quan tâm hay không? Tôi lì với niềm tin là ảnh sẽ nhận, vì trực giác mách bảo tôi như vậy. Và cuối cùng, tôi lì thành công!”- nữ đạo diễn chia sẻ.

Hành diễn viên “lên bờ xuống ruộng”

Hơn một năm trời gắn bó cùng ê-kíp đặc biệt là dàn diễn viên: Thái Hoà, Hồng Ánh, Nhã Phương, Trương Thế Vinh, Thuý Ngân, Song Luân…, khó khăn thử thách chẳng thế nào đếm hết. Nhưng khi bộ phim đóng máy, nhìn lại, họ mỉm cười bởi những khó khăn thử thách đó cũng chỉ là một phần của hành trình.

Với nữ đạo diễn trẻ, kí ức những lần “hành” diễn viên vẫn như ngày hôm qua. “Ở thời điểm đó, tôi không hình dung sự đòi hỏi của mình lại khiến mọi người vất vả đến vậy. Tôi cảm thấy thật may mắn khi ekip và diễn viên có thể hiểu, thông cảm và tiếp tục sát cánh với mình tới cuối hành trình”- Võ Thạch Thảo chia sẻ.

Nữ đạo diễn bàn về cảnh quay tiếp theo cùng Hồng Ánh. Ảnh: NVCC

Chị vẫn nhớ như in cảnh Ngọc (Thái Hoà) phải ăn phở trong nỗi cô độc. Để làm được cảnh đó, Thái Hoà phải ăn rất nhiều lần, mỗi lần đều phải vừa ăn, vừa làm sao diễn tả được nỗi đau đó, nỗi đau phải bật lên từ chính nội tâm nhân vật. Ăn nhưng không được quên diễn, phải thực sự vào vai, thấm vào nhân vật mới có được cảnh quay ưng ý, chạm đến trái tim người xem.

Sự hi sinh của các diễn viên khi vào vai là điều chị nhớ mãi. Có những phân đoạn dài hơn 13 trang, cô yêu cầu diễn viên phải tập kỹ trong nhiều tiếng đồng hồ trước quay.

Võ Thạch Thảo quan niệm nếu diễn viên không nắm chắc kịch bản và vai trò, mục đích của mình trong phân đoạn có thể khiến phân đoạn đó vỡ trận. Hình ảnh Nhã Phương, chị Hồng Ánh hay Thái Hoà kiệt sức sau mỗi cảnh quay diễn ra rất thường xuyên…

“Có cảnh quay trong mưa, anh Hoà phải dầm nước mưa giả liên tục trong 8 tiếng, trời về khuya, mưa giả hoà lẫn mưa thật, lạnh buốt, nhưng anh ấy không bao giờ than vãn. Rồi cảnh Song Luân phải liên tục đóng cảnh hành động trong hai ngày, thời tiết ở tại chỗ quay có khi lên hơn 40 độ, không khí ngột ngạt, đầy bụi, nhưng tôi vẫn không ngừng đòi hỏi em ấy ở những cảnh hành động khó.

Hay như vai của Trương Thế Vinh, đó là một nhân vật có chuyển biến sâu sắc và phức tạp, nên biên độ diễn xuất của vai đó rất rộng. Không ít lần tôi và Vinh mâu thuẫn đến mức căng thẳng tại phim trường, nhưng rồi, mọi thứ đều ổn vì ít nhất chúng tôi hiểu, chúng tôi đang làm vì mục đích gì”- nữ đạo diễn họ Võ nói.

Nữ đạo diễn thầm lặng đứng sau bộ phim 'Cây táo nở hoa' ảnh 4

Võ Thạch Thảo "phá banh" hình tượng ngọc nữ của Nhã Phương. Bà xã Trường Giang nhận được nhiều lời khen của người hâm mộ trong bộ phim này. Ảnh: NVCC

Sau 1 tuần lên sóng, ba tập 1-2-3 của Cây táo nở hoa đã đều lọt vào tốp trending Youtube với sự yêu mến của đông đảo khán giả. Phim đang phát trên Vie Channel - HTV2.

Đây là bộ phim về chủ đề gia đình, được đội ngũ biên kịch Vie Channel Việt hóa từ bộ phim nổi tiếng của Đài KBS Hàn Quốc: Liver Or Die (tên khác: What’s Wrong Poong Sang). Việt hoá nhưng đó không phải là copy - paste, mà mỗi cảnh phim, nhân vật, chi tiết đều đã được thổi hồn, thấm đẫm chất Việt.

***

"Chị Thảo biết cách lái mọi người theo ý mình. Khi tôi bàn với đạo diễn về nhân vật hợp lý, chị vẫn đồng ý. Tôi rất tin tưởng chị, tin tuyệt đối, chị đưa quần áo bảo mặc bộ này là tôi sẽ mặc. Trong phim này, tôi có stylist hỗ trợ. Đa số trang phục, tôi đều mua ở chợ Bàn Cờ, Bà Chiểu…

Chị ấy nắm chắc từng nhân vật đến mức chỉ cần diễn viên liếc mắt sai nhịp, cũng nhanh chóng bị chị phát hiện và điều chỉnh. Anh Giang luôn ủng hộ những việc tôi làm. Khi đến phim trường, nhìn tạo hình của tôi, anh hết hồn và nói: Vợ tôi đây hả, ảnh không tin đây là vợ mình".

Diễn viên Nhã Phương

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm