NSƯT Vân Khánh chia sẻ về chuẩn mực đánh giá phụ nữ thời 4.0

Chuyện cuối tuần tập 10 sẽ mang đến cuộc trò chuyện thú vị cùng MC Ngô Như Quỳnh, Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A và NSƯT Vân Khánh trong chủ đề Công, dung, ngôn, hạnh 4.0.

Khi nhắc đến chuẩn mực đạo đức của phụ nữ Việt Nam thời xưa, người ta lại nghĩ ngay đến “công, dung, ngôn, hạnh”. Đây là “tứ đức” được xem là khuôn mẫu và là thước đo để người phụ nữ suốt đời gìn giữ.

NSƯT Vân Khánh chia sẻ về chuẩn mực đánh giá phụ nữ thời 4.0 ảnh 1
Khách mời đặc biệt NSƯT Vân Khánh trong chủ đề "Công, dung, ngôn, hạnh 4.0". Ảnh: JET

Bàn về vấn đề này, một người con của xứ Huế như NSƯT Vân Khánh lại nhớ đến lúc bé, chị đã từng chứng kiến rất nhiều gia đình dòng dõi ở Huế rất khó. Con gái lúc nào cũng phải về nhà trước 8 giờ tối, thậm chí nếu thấy có bạn trai nào đi theo thì sẽ đánh giá phẩm hạnh không đàng hoàng.

Vì vậy mà theo Vân Khánh, một người con gái Huế thời xưa, việc đầu tiên là phải ăn nói nhỏ nhẹ, “gọi dạ, bảo vâng” rõ ràng. Ăn mặc kín đáo, chỉnh tề, thậm chí ra ngoài đám đông cũng không được phép cười một cách thoải mái.

Đối với bản thân nữ nghệ sĩ, chị không phải trải qua thời điểm xã hội đặt ra những tiêu chuẩn quá khắt khe dành cho người phụ nữ như vậy, nhưng “công, dung, ngôn, hạnh” vẫn luôn tồn tại và biến chuyển theo từng giai đoạn để phù hợp hơn với chuẩn mực của từng thời kỳ.  

NSƯT Vân Khánh chia sẻ về chuẩn mực đánh giá phụ nữ thời 4.0 ảnh 2
MC Ngô Như Quỳnh. ảnh: JET

Riêng với MC Ngô Như Quỳnh, chị cho rằng dưới góc nhìn hiện đại, “công, dung, ngôn, hạnh” là một tiền đề cần thiết cho mỗi con người chứ không phải của riêng gì phụ nữ. Tuy nhiên do cách truyền đạt qua mỗi thế hệ đã khiến cho giới trẻ ngày nay phản ứng lại và xem đây là những thứ giáo điều, sách vở.

Về vấn đề này, bản thân NSƯT Vân Khánh cũng là mẹ của 3 người con. Chị cho rằng người lớn luôn có suy nghĩ bản thân có quyền được áp đặt con cái, nhưng lại quên mất một điều rằng các con chưa từng trải nghiệm nên chắc chắn sẽ không hiểu được những gì mà ba mẹ áp đặt.

NSƯT Vân Khánh chia sẻ về chuẩn mực đánh giá phụ nữ thời 4.0 ảnh 3
NSƯT Vân Khánh. Ảnh: JET

Vân Khánh cũng khẳng định việc lo cho con miếng ăn không mệt mà mệt nhất là chuyện dạy con. Nữ nghệ sĩ kể, con gái lớn vừa vào đại học của chị đang bước vào giai đoạn trưởng thành và muốn ra riêng. Thậm chí cô bé bắt đầu không muốn chia sẻ những tâm tư tình cảm của bản thân với mẹ nữa.

Chị cũng cho rằng, các bậc phụ huynh đừng mong rằng con sẽ tiếp thu 100% những lời mà cha mẹ nói vì đây là cả một cuộc hành trình dài định hướng cho con phát triển bản thân.

NSƯT Vân Khánh chia sẻ về chuẩn mực đánh giá phụ nữ thời 4.0 ảnh 4
Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A. Ảnh: JET

Đồng tình với Vân Khánh, Tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A cũng cho rằng, phụ huynh cần tôn trọng bối cảnh xã hội mà đứa trẻ được sinh ra để nhận ra rằng “công, dung, ngôn, hạnh” ở mỗi giai đoạn đều khác nhau. Để có thể nói đúng những điều mà đứa trẻ có thể tiếp nhận được thì mới thuyết phục được chúng.

 Trailer Chuyện cuối tuần - Tập 10. Nguồn: JET

Chuyện cuối tuần tập 10 với chủ đề "Công – dung – ngôn – hạnh 4.0" được phát sóng vào 21 giờ 30 tối nay, 6-3 trên kênh VTV9.


Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm