NSND Kim Xuân, Trịnh Kim Chi, Hồng Ánh… thương tiếc NSƯT Lê Cung Bắc

Rạng sáng 13-6, NSƯT, đạo diễn Lê Cung Bắc đã qua đời sau thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư phổi.

Ông đã cống hiến cả cuộc đời dành cho nền nghệ thuật nước nhà với loạt phim điện ảnh, truyền hình đình đám như: Người đẹp Tây Đô, Dòng đời, Vó ngựa trời Nam,… gắn liền với các diễn viên Việt Trinh, Huỳnh Đông, Võ Sông Hương... cùng với các giải thưởng danh giá.

NSƯT, đạo diễn Lê Cung Bắc. Ảnh TL

Sự ra đi của NSƯT, đạo diễn Lê Cung Bắc đã để lại nhiều tiếc nuối cho nhiều nghệ sĩ, đồng nghiệp từng làm việc với ông.

Trên trang cá nhân, NSND Kim Xuân bày tỏ sự tiếc thương về sự ra đi của người anh đáng kính cũng là người trao cho nữ diễn viên nhiều cơ hội trong sự nghiệp diễn xuất của mình.

 NSND Kim Xuân và NSUT, đạo diễn Lê Cung Bắc đã gắn bó với nhau trong nhiều dự án phim và chương trình truyền hình. Ảnh: FBNV.

Nữ diễn viên chia sẻ: Vừa đọc tin buồn về anh Lê Cung Bắc trên báo Tuổi Trẻ sáng nay. Đau lòng quá. Anh Đào Bá Sơn và em đến thăm anh vào một buổi chiều của tháng Giêng năm nay. Câu anh nói và giờ vẫn còn nhớ mãi trong đầu em là: "Duyên anh em mình gặp nhau giờ đã tận"… Đau lắm khi nghe câu nói này nhưng em và anh Sơn cứ nói phải cố lên, phải thắng, phải vượt qua nó nhen anh!

Cố gắng cười tươi để anh yên lòng mà trong lòng đau đớn lắm. Làm sao không buồn vì nhớ mãi hình ảnh người anh đã cho em thật nhiều cơ hội để đem đến cho khán giả những vai diễn thật đẹp trongNgười đẹp Tây Đô, Dòng đời… Và còn rất nhiều cuộc hội ngộ khi cùng làm giám khảo Ngôi sao xanh nhiều năm qua.

NSND Kim Xuân, Trịnh Kim Chi, Hồng Ánh… thương tiếc NSƯT Lê Cung Bắc ảnh 3

NSND Kim Xuân và NSƯT, đạo diễn Lê Cung Bắc còn là những người bạn người anh em thân thiết. Ảnh: FBNV.

Làm sao không buồn vì quen anh gần 40 năm và lần nào gặp nhau anh cũng hỏi: Huy khỏe không? (ông xã tôi), Tí đô khỏe không? (tên gọi ở nhà của Huy Luân). Anh quan tâm và luôn là người thật lịch sự, ân cần khi trò chuyện với mọi người. Giờ thì không còn đau đớn nữa rồi. Mong anh yên nghỉ”.

NSƯT Trịnh Kim Chi cũng bày tỏ: “Vĩnh biệt anh, đạo diễn NSƯT Lê Cung Bắc. Anh ra đi thanh thản cầu nguyện linh hồn anh an yên về cõi vĩnh hằng”.

Với diễn viên Hồng Ánh, đạo diễn Lê Cung Bắc là người để lại dấu ấn sâu sắc của cô. Chỉ mới 18 tuổi, Hồng Ánh đã được cố đạo diễn chọn vào vai Bạch Vân trong Người đẹp Tây Đô. Nhờ tâm huyết của vị đạo diễn cùng tình cảm gắn bó của ê-kíp, diễn viên đã để lại ấn tượng đẹp và thổi lửa tình yêu với điện ảnh của Hồng Ánh.

NSƯT, đạo diễn Lê Cung Bắc cùng Hồng Ánh, Việt Trinh và Hoàng Sơn. Ảnh: TL.

Được biết, nữ diễn viên cũng vừa hoàn thành vai diễn trong phim Giã từ cô đơn cũng là tác phẩm cuối cùng của Lê Cung Bắc, hiện đang trong giai đoạn hậu kỳ.

Trên trang cá nhân nữ diễn viên viết: Tạm biệt chú người đã trao cho tôi khi đó là cô bé 18 tuổi vai diễn đầu tiên trong sự nghiệp của mình và cũng là người tin tưởng giao cho tôi vai diễn trong bộ phim cuối cùng do chú làm đạo diễn. An nghỉ nha chú đã hết đau đớn rồi. R.I.P”.

Là đồng nghiệp, cũng là học trò của NSƯT Lê Cung Bắc, đạo diễn Nhâm Minh Hiền cũng dành những dòng tiếc thương đối với người đạo diễn tài hoa: “Con xin vĩnh biệt chú Lê Cung Bắc, đạo diễn, Nghệ sĩ Ưu tú! Một người thầy, người chú con yêu quý, kính trọng, học tập.

Sự nghiệp của con có sự dạy dỗ và tin yêu của chú. Con được làm Phó đạo diễn phim Người đẹp Tây Đô, Dòng đời. Chú đã tin tưởng giao cho con vai chính Châu trong phim Cõi Tình, vai Phong phim Không Thể rẻ trái.

Con đã được chú dạy làm nghệ thuật là để cho khán giả xem, phải tôn trọng khán giả thi khán giả mới tôn trọng mình. Văn hoá và văn chương trong tác phẩm phim ảnh thể hiện tính cách và phong cách đạo diễn.

Chú nói với tôi: “Con phải nhìn thẳng vào thực tại của xã hội, nhìn thẳng vào cuộc sống để thể hiện nó một cách sinh động. Làm nghệ thuật để phục vụ cho đời sống con người ngày một đẹp hơn. Đó là tâm niệm của chú Bắc.

Chú rất thích câu nói của Dostoyevsky: "Chỉ có cái đẹp mới cứu rỗi nhân loại". Con ngậm ngùi thành kính phân ưu NSƯT, đạo diễn Lê Cung Bắc! Chú hết đau đớn rồi! Chú yên nghỉ nhé! Muôn đời thế hệ sẽ nhắc mãi tên chú với các tác phẩm nghệ thuật để đời vang danh.

NSND Kim Xuân, Trịnh Kim Chi, Hồng Ánh… thương tiếc NSƯT Lê Cung Bắc ảnh 5

Đạo diễn Nhâm Minh Hiền và người đồng nghiệp cũng là người thầy của anh NSƯT, đạo diễn Lê Cung Bắc. Ảnh: FBNV.

Buồn nhớ bao ngày ròng rã cùng chú làm phim và mấy trăm ngày chú ngồi phía sau con ngựa sắt cả tàng của tôi làm phim Dòng đời .. Người đẹp Tây Đô .. một trong những phim tạo tên tuổi TFS!”.

Lê Cung Bắc: Ẩn sĩ giữa đời thường
Lê Cung Bắc: Ẩn sĩ giữa đời thường
(PL)- Vài năm gần đây ít thấy phim của đạo diễn Lê Cung Bắc xuất hiện, cứ ngỡ bước qua tuổi 70, đạo diễn tài hoa này đã “rửa tay gác kiếm”. Nhưng thật bất ngờ, vừa qua gặp Lê Cung Bắc, biết anh vẫn đang bận rộn với phim ảnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm