Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý học 5 năm để viết Dáng đứng Bến Tre

Ông đã học năm năm để làm người Nam bộ và cho ra đời tình khúc Dáng đứng Bến Trevới những hình ảnh của đội quân tóc dài huyền thoại:

"Ai đứng như bóng dừa tóc dài bay trong gió/ Có phải người còn đó là con gái của Bến Tre/Năm xưa đi trong đạn lửa đi như nước lũ tràn về/ Ơi những con người làm nên Đồng Khởi...".

 

Nghe ca sĩ Thanh Thúy thể hiện Dáng đứng Bến Tre (Nguồn YouTube).

Sinh thời người viết bài này có may mắn gặp nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý và được ông cho biết sự ra đời của tình khúc Dáng đứng Bến Tre đã 40 năm qua.

Vĩnh biệt nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, tác giả ‘Dư âm’

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý kể: "Trong những năm chống Mỹ, tôi đã nhiều lần xin tình nguyện đi B nhưng chưa được. Sau được vào thì kháng chiến chống Mỹ đã xong, mà tôi thì chẳng hiểu gì về miền Nam cả. Vì thế, hồi đó vợ tôi còn ở Hà Nội, tôi đã viết thư cho vợ, có câu: “…Có lẽ, phải để cho anh dăm năm “học” làm người Nam bộ thì rồi làm gì mới làm được...”.

Và quả nhiên đến 1980 (1975-1980 = 5 năm) tôi đã sáng tác được Dáng đứng Bến Tre. Phải nói đó là kết quả thâm nhập, học làm người Nam bộ của tôi, học từ lối nói (học dân ca Nam bộ, Bến Tre), học cách nghĩ, cách nói, học đủ thứ để gần người Nam bộ nên mới có một bài hát như thế".

Nghe ông tâm sự về cách "học" làm người Nam bộ để có những ca từ rất Bến Tre mới thấy sự nghiêm túc trong sáng tác rất... Nguyễn Văn Tý. Tấm gương làm việc của ông rất để thế hệ trẻ noi theo.

Ông đã yên nghỉ vĩnh viễn tại Bình Dương nhưng di sản âm nhạc của ông sẽ mãi mãi sống trong lòng công chúng yêu âm nhạc...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm