Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung: ‘Tôi từng làm việc điên cuồng để trả nợ’

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung rèn luyện sức khoẻ trong mùa dịch. Ảnh: NVCC

Nguyễn Văn Chung thu hút người hâm mộ không chỉ bởi những ca khúc mang âm hưởng ngọt ngào, nhẹ nhàng và sâu lắng: Nhật kí của mẹ, Chiếc khăn gió ấm, Vầng trăng khóc, Mùa đông không lạnh… mà còn bởi sự hài hước dí dỏm. Facebook anh có hơn 120.000 người theo dõi.

PLO đã có cuộc trò chuyện với anh chàng nhạc sĩ đa tài này.

Ngày đó giận ba lắm vì

. Phóng viên: Chào nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung! Có ai khen anh là nhạc sĩ đẹp trai và “mặn” nhất showbiz Việt chưa?

+ Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung: "Mặn" thì nhiều người khen chứ "đẹp trai" thì thường là Chung tự khen. Đùa chứ, Chung muốn lúc nào trên facebook mình cũng là một người lạc quan mang lại niềm vui và nguồn năng lượng tích cực cho mọi người nên hay viết những status hài hước đùa cợt cho vui vẻ thôi.

Thế nhưng, cũng có những lúc khi phải phát biểu về một vấn đề nào đó liên quan đến nghề nghiệp hoặc đạo đức xã hội thì Chung lại rất nghiêm túc và chỉn chu trong từng câu từ.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung học được nhiều điều từ ba. Ảnh: NVCC

. Dịch COVID-19 có ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của anh?

+ Dường như cuộc sống của ai cũng bị đảo lộn, bản thân Chung cũng vậy. Thu nhập bấp bênh khó khăn hơn. Tất nhiên rồi! Vì các sân khấu đóng cửa, các quán cafe, karaoke đóng cửa thì không thể nào có tiền tác quyền biểu diễn, ca sĩ không đi hát thì không thể bán bài được...

. Vậy anh làm gì để trang trải cuộc sống trong hai năm qua?

+ May mắn là vì Chung là một người lo xa và Chung cũng là một người thích nghi rất nhanh với hoàn cảnh do đã từng phải chịu sự rèn luyện nghiêm khắc trong khoảng thời gian mấy năm đi làm trong công ty của ba.

Ngày đó hay giận ba lắm vì ba khó quá: thức khuya dậy sớm, việc gì cũng phải làm, có gì ăn nấy không được kén chọn, ăn ngủ cùng với anh em nhân viên ở tại sân khấu, ăn cơm lề đường rẻ tiền hoặc chỉ gặm bánh mì rồi làm tiếp...

Tất cả những điều đó đã rèn nên cho Chung một tinh thần khá vững vàng trước những thay đổi của cuộc sống, một sự bình thản đón nhận những điều đã xảy đến, chấp nhận nó và thích nghi sống chung với nó.

Chung luôn có một khoản dành dụm phòng khi cơ nhỡ, không tiêu xài phung phí, và biết sống thế nào là vừa đủ ở mức cơ bản. Tất cả những đức tính đó là Chung học được từ Ba mình.

2 năm trước, tôi làm việc điên cuồng để trả nợ

. Đây có phải là khoảng thời gian khó khăn nhất của anh?

+ Nếu phải chia sẻ thật thì đây là khoảng thời gian khó khăn của Chung. Nhưng chưa phải là khoảng thời gian khó khăn nhất.

Khó khăn nhất là cách đây hai năm, Chung đã phải gánh trên vai một món nợ lớn và đã làm việc điên cuồng với áp lực phải trả nợ càng sớm càng tốt.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung là "cha đẻ" của hàng loạt bản hit: Nhật kí của mẹ, Chiếc khăn gió ấm,. ..

Chung đã làm đủ thứ: từ sáng tác, đến dạy học thanh nhạc, làm đạo diễn âm nhạc, biên tập chương trình lớn nhỏ... Nếu là trước kia Chung sẽ chọn lọc công việc để làm và còn dành nhiều thời gian để đi du lịch và đá banh. Nhưng thời gian đó, Chung đã nhận hết tất cả công việc, dù lớn hay nhỏ hay lặt vặt, miễn là kiếm tiền chân chính, Chung đều nhận hết và không từ chối bất cứ việc gì.

Đôi khi, Chung làm đến tận sáng hôm sau thế nhưng vẫn chưa đủ. Trong những lúc bế tắc, Chung từng phải phải cắn răng bán đi một số tài sản và bài hát của mình cho hai đơn vị để để đổi lấy một số tiền khá lớn để xoay sở!

Thật may sao là Chung đã trả hết nợ trước khi làn sóng dịch vừa rồi ập tới nên Chung có thể đón nhận nó một cách bình thản.

. Trên mạng xã hội, anh thường xuyên chia sẻ những điều lạc quan, tích cực. Thậm chí vào facebook anh, tôi có cảm giác như vào trang Hài Vl ngày xưa vậy. Giữa rất nhiều thông tin buồn, thông tin tiêu cực, điều gì giúp anh luôn giữ được sự lạc quan như vậy?

+ Chung đã từng rất thích trang web ấy. Ngày xưa Chung rất hay vào xem và bật cười. Chung nhận ra rằng nụ cười rất kỳ diệu, khi mình cười, mọi lo âu tan biến, mọi phiền muộn giảm đi, và mọi áp lực trở nên nhẹ nhàng. Chung muốn lan toả điều đó cho các bạn bè Chung, những người follow Chung trên facebook.

Có rất nhiều thông tin tiêu cực như vậy, Chung vẫn đọc, vẫn buồn. Tuy nhiên mình đọc để nắm thông tin, để ghi nhận, để ý thức và kêu gọi ý thức mọi người, Chung sẽ là bộ lọc để mang đến mọi người vẫn những thông tin ấy nhưng sẽ tích cực hơn.

"Chung ơi, em chụp cho chị vài tấm hình lên bài NGHỆ SĨ Ở NHÀ MÙA DỊCH nha, nhớ mặc đồ nhà đẹp đẹp xíu chứ quần tà lỏn thì hơi kỳ!" và đây là cách Nguyễn Văn Chung... trả lời.

. Tôi được biết, thời gian ở nhà tránh dịch, anh còn sáng tác các ca khúc cổ vũ tinh thần mọi người như Mong sao hết dịch, Bài ca khu cách ly… Anh muốn nhắn gửi điều gì thông qua hai ca khúc này?

+ Thời gian qua, Chung rất vui khi hai bài hát của Chung ‘Bài ca khu cách ly”'Mong sao hết dịch' may mắn thành HIT được mọi người yêu thích đồng cảm và chia sẻ.

Chung vui vì nó đã mang lại tiếng cười, sự vui vẻ, lan toả được nguồn năng lượng tích cực cho mọi người. Chung mong là sự lan toả và nội dung hai ca khúc sẽ khiến mọi người cảm thấy đỡ bi quan, buồn rầu hơn và sẽ ý thức hơn, chấp hành nghiêm chỉnh các chỉ thị của nhà nước để chúng ta sớm dập được dịch, quay trở lại cuộc sống bình thường.

Gây quỹ hỗ trợ nghệ sĩ nghèo: “Tôi không kêu gọi đại trà”

. Không chỉ sáng tác ca khúc lan toả năng lượng tích cực, tôi được biết anh còn xây dựng quỹ hỗ trợ nghệ sĩ nghèo khó khăn mùa COVID. Anh có thể chia sẻ đôi điều về quỹ?

+ Từ lúc làn sóng dịch bắt đầu thì Chung đã khởi phát Quỹ hỗ trợ nghệ sĩ nghèo. Vì Chung biết rằng có rất nhiều nghệ sĩ đang gặp khó khăn, nhất là trong mùa dịch. Các chú, các anh nghệ sĩ lớn tuổi vấn đề về sức khoẻ bệnh nặng, các bạn nghệ sĩ trẻ chưa có tên tuổi và thu nhập tốt, còn phải ở nhà thuê, hoặc đang trong những khu cách ly...

Họ khó khăn lắm nhưng họ rất ngại lên tiếng cầu xin sự giúp đỡ bởi vì thường nghệ sĩ phải xuất hiện lộng lẫy, chỉn chu trước mặt khán giả.

 

Bài ca Khu Cách ly của Nguyễn Văn Chung. Nguồn: NVC

Chung muốn giúp mọi người trong khả năng của mình. Chung giúp tự thân. Chung kết nối với những đơn vị cung cấp thực phẩm. Chung có những mối quan hệ với các nông trại tại Đà Lạt để xin rau, và Chung có những người bạn tốt bụng, những bạn fan khán giả có tấm lòng chia sẻ cùng góp sức chứ không kêu gọi đại trà...

Hình thức hỗ trợ là hỗ trợ chuyển khoản tiền (đối với những trường hợp khó khăn bệnh nặng, cần tiền trả phòng trọ), hoặc chuyển lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết.. đối với những nghệ sĩ được giới thiệu, có sự xác nhận bởi những người quen với Chung và đáng tin cậy.

. Tuy nhiên tôi cũng có nghe kể chuyện anh bị lợi dụng niềm tin trong câu chuyện này. Đây có phải là lý do khiến anh dừng lại?

+ Vừa rồi Chung đã ngưng là bởi vì: Chung nhận thấy chúng ta đang bước vào một cuộc chiến gian khổ hơn. Chung biết rằng bạn bè mình ai cũng đang phải đối mặt với những khó khăn riêng của gia đình.

Chung quý lắm tấm lòng của mọi người nhưng Chung muốn mọi người hãy lo cho mình ổn trước đã. Còn lại, Chung sẽ tự xem xét và tự giúp những ai có duyên với mình.

Chung cũng hiểu được một chân lý rằng dù có rất nhiều người đáng thương và khó khăn, nhưng mình không phải là đại gia ngàn tỉ, mình cũng không phải siêu anh hùng, hay thần thánh để có thể giúp hết cho cả nhân gian được.

Đó là một thực tế buồn của cuộc sống mà chúng ta phải hiểu, phải chấp nhận và có những sự cân nhắc khi làm từ thiện. Dù sao đi nữa, Chung mong rằng tất cả chúng ta đều sẽ cùng nhau vượt qua được cơn đại dịch khủng khiếp lần này!

. Cảm ơn anh đã dành cho PLO cuộc trò chuyện hôm nay!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm