Nhà văn Trầm Hương nhớ đạo diễn Lê Cung Bắc của 'Người đẹp Tây Đô'

Người đẹp Tây Đô (1996) là bộ phim truyền hình nhiều tập đầu tiên của hãng phim TFS (Hãng phim Truyền hình TP.HCM) do NSƯT Lê Cung Bắc làm đạo diễn gây tiếng vang lớn.

Poster phim Người đẹp Tây Đô. 

Trong đó, nhà văn Trầm Hương là tác giả tiểu thuyết kiêm tác giả kịch bản Người đẹp Tây Đô. 

Khi tin NSƯT Lê Cung Bắc qua đời ngày 13-6, nhà văn Trầm Hương đã có chia sẻ những kỷ niệm với đạo diễn bộ phim nổi tiếng này.

Nhà văn Trầm Hương và những kỷ niệm cùng đạo diễn Lê Cung Bắc trên trang cá nhân của chị.

Trên trang cá nhân nhà văn Trầm Hương viết: "Kiến thức nền của đạo diễn rất quan trọng, quyết định đẳng cấp của một nghệ sĩ.

Khi dạy môn biên kịch cho một trường đại học, tôi chỉ nói mình là người truyền cảm hứng vì biên kịch là một môn học đặc thù. Kỹ thuật viết kịch bản chỉ là điều rất nhỏ, vì biên kịch cần phải sống, trải nghiệm , đọc, học hỏi, dấn thân, phát hiện đề tài, kiên trì và nỗ lực, phải biết cả vận động, thuyết phục…
Đạo diễn càng nhọc công. Không phải chỉ có một kịch bản tốt, tiền, dàn diễn viên hùng hậu mà ra một phim tốt. Nó đòi hỏi tâm, tài của đạo diễn…
Những năm 90, 2000 là thời hoàng kim phim truyện và tài liệu của TFS. Tôi nhớ hôm anh Lê Cung Bắc mời tôi và diễn viên Việt Trinh ăn trưa. Anh nói với tôi anh chọn Việt Trinh vào vai Bạch Cúc. Việt Trinh lúc ấy rất vui, lắng nghe anh và tôi nói về kịch bản phim Người đẹp Tây Đô đầy vẻ cầu thị…

Nhà văn Trầm Hương nhớ đạo diễn Lê Cung Bắc của 'Người đẹp Tây Đô' ảnh 3

Nhà văn Trầm Hương và đạo diễn Lê Cung Bắc hợp tác trong bộ phim Người đẹp Tây Đô năm 1995. Ảnh: FBNV

Anh rất tôn trọng kịch bản, từng chi tiết. Và biết chọn chi tiết đắt.
Có lần gặp anh tôi nói rất cám ơn anh đã diễn tả cảnh chiến tranh hoang tàn miền Tây Nam bộ bằng đôi mắt con trâu ngơ ngác trong đám cháy… như kịch bản tôi viết.
Kiến thức nền về văn học của anh sâu sắc. Anh đọc nhiều nên tôn trọng tác giả, giữ được cái thần của kịch bản. Có lần anh tâm sự rất muốn làm bộ phim truyện về phi công Hồ Duy Hùng với kỳ tích cướp máy bay, đáp xuống vùng giải phóng. Nhưng kinh phí, điều kiện làm phim hạn hẹp quá, anh không vội làm, vì thà không làm hơn là làm qua loa, giết chết tác phẩm thì uổng quá.
Tôi hiểu một đạo diễn, hay nhà văn khi về thế giới bên kia đều mang theo sự tiếc nuối ấy. Nếu còn có kiếp sau, chắc là anh cũng sẽ làm đạo diễn để tiếp tục cuộc hành trình điện ảnh của mình…".

Tại chương trình Vang bóng một thời, tập 4 (phát sóng tháng 12-2019 trên THVL1), đạo diễn Lê Cung Bắc xuất hiện và có lẽ đây cũng là lần xuất hiện cuối cùng trên sóng truyền hình trước khi ông rời cõi tạm.

Đạo diễn Lê Cung Bắc chia sẻ về bộ phim 'Người đẹp Tây Đô'. THVL1/YouTube

Đạo diễn Lê Cung Bắc trước khi chia sẻ về bộ phim này, ông đã nhắn nhủ Việt Trinh, Hồng Ánh, Hoàng Sơn cảm ơn những diễn viên cộng sự tham gia Người đẹp Tây Đô đã qua đời như: Lê Công Tuấn Anh, Hồ Kiểng, Nguyễn Hậu, Đơn Dương, Robert Hải... bằng một phút tưởng nhớ khiến khán giả xúc động vì cái tình nghệ sĩ mà ông trân trọng dành cho họ.

Nhà văn Trầm Hương nhớ đạo diễn Lê Cung Bắc của 'Người đẹp Tây Đô' ảnh 4

Đạo diễn Lê Cung Bắc cùng Việt Trinh, Hồng Ánh, Hoàng Sơn chia sẻ kỷ niệm về bộ phim 'Người đẹp Tây Đô' tại chương trình 'Vang bóng một thời'. Ảnh: CTCC

Nhà văn Trầm Hương nhớ đạo diễn Lê Cung Bắc của 'Người đẹp Tây Đô' ảnh 5

Việt Trinh và đạo diễn Lê Cung Bắc. Ảnh: FB Việt Trinh

Nhà văn Trầm Hương nhớ đạo diễn Lê Cung Bắc của 'Người đẹp Tây Đô' ảnh 6

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam và đạo diễn Lê Cung Bắc trong chương trình 'Vang bóng một thời'. Ảnh: CTCC

 Vào 1 giờ 53 phút ngày 13-6, đạo diễn Lê Cung Bắc (1946-2021) đã trút hơi thở cuối cùng tại tư gia ở TP.HCM sau thời gian mang bệnh ung thư. 
Lý Hùng, Việt Trinh rưng rưng nhớ NSƯT Lê Cung Bắc
Lý Hùng, Việt Trinh rưng rưng nhớ NSƯT Lê Cung Bắc
(PLO)- Sự kỹ càng, chỉn chu trong công việc của người đạo diễn tài hoa NSƯT Lê Cung Bắc luôn sống mãi trong tim Lý Hùng, Việt Trinh và những người hâm mộ.
NSƯT Lê Cung Bắc qua đời ở tuổi 76
NSƯT Lê Cung Bắc qua đời ở tuổi 76
(PLO)- NSƯT Lê Cung Bắc qua đời vào sáng sớm nay (13-6) tại nhà riêng ở TP.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

'Học sinh chúng mình 2000 hồi ấy' như thế nào ?

'Học sinh chúng mình 2000 hồi ấy' như thế nào ?

(PLO)- Cuốn sách "Học sinh chúng mình 2000 hồi ấy" làm sống lại một vài khoảnh khắc mà mỗi người lớn đều từng là học sinh, từng vui đùa, từng ẩm ương, từng ngớ ngẩn, từng sợ hãi.