Nghệ sĩ, nhà báo xúc động sau khi xem phóng sự ‘Ranh giới’ của VTV

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tối 8-9, chương trình VTV đặc biệt “Ranh giới” lên sóng ghi lại những hình ảnh đội ngũ y bác sĩ giành giật sự sống cho các sản phụ nhiễm COVID-19 đã khiến người xem không khỏi day dứt, bàng hoàng và xót xa.

Đạo diễn phim ‘Ranh giới’ nói về việc công khai bí mật cá nhân - ảnh 3

Y bác sĩ bệnh viện Hùng Vương cấp cứu cho sản phụ nhiễm SARS-CoV-2. Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp

“Ranh giới” do đạo diễn Tạ Quỳnh Tư, người trực tiếp cùng quay phim Viết Phong thực hiện tại khu B1, bệnh viện Hùng Vương - nơi điều trị cho các sản phụ mắc COVID-19.

Video VTV đặc biệt: Ranh giới. Nguồn: VTV1 

Chỉ hơn 50 phút, với phương pháp làm phim không lời bình, chương trình đã người xem trực tiếp đến “hiện trường” để chứng kiến “cuộc chiến” của những y bác sĩ tuyến đầu với thần chết để dành lấy sinh mạng không chỉ một mà là hai người cùng lúc.

Đạo diễn phim ‘Ranh giới’ nói về việc công khai bí mật cá nhân - ảnh 1

Đạo diễn Tạ Quỳnh Tư và ê-kíp đã ở TP.HCM suốt 21 ngày để thực hiện phim tài liệu. Ảnh: VTV

Với sự chân thực, những khoảnh khắc nghẹn tim trong từng cảnh quay, chương trình nhanh chóng thu hút sự quan tâm và bàn luận của khán giả.

Trên trang cá nhân, nhiều nghệ sĩ, nhà báo đã viết những dòng chia sẻ về cảm xúc cũng như  bày tỏ sự biết ơn đối với đội ngũ y bác sĩ đang ngày đêm tranh giành sự sống cho những bệnh nhân nhiễm COVID-19.

NSND Khải Hưng. Ảnh: FBNV

NSND Nguyễn Khải Hưng - “cha đẻ” của chương trình Gặp nhau cuối năm viết: “Đã có lúc tôi không dám nhìn lên màn hình... kính phục những người thầy thuốc, khâm phục những người làm phim: ‘Ranh giới’”.

NSND Lan Hương gửi lời cảm ơn đến các chiến binh áo trắng sau khi xem phóng sự. Ảnh: FNNV.

NSND Lan Hương chia sẻ: “Phim trên VTV1 "Ranh Giới". Khâm phục các nhà làm phim. Cúi đầu cảm tạ các chiến binh áo trắng. Đầy cảm xúc. Ám ảnh. Hãy trân trọng từng phút, giây được hít thở khí trời của chúng ta!”.

Ca sĩ Minh Quân liên tục viết những dòng chia sẻ kêu gọi đồng nghiệp và người hâm mộ hãy xem ngay bộ phim khi nó vừa được chiếu ít phút. Anh cũng đề nghị VTV cho chiếu đi, chiếu lại bộ phim “Ranh giới” để nhân dân thấy tường tận sự nguy hiểm của COVID.

Ca sĩ Minh Quân.

“Mọi người hãy xem để biết rằng COVID-19 hành hạ bệnh nhân như thế nào, sự sống mong manh, cái chết bất ngờ làm sao mà phòng tránh, chấp hành nghiêm quy định của Chính phủ và Bộ y tế. Cảm phục sự nỗ lực của các y bác sĩ, tình nguyện viên tuyến đầu hết mình để cứu sống bệnh nhân! Cảm ơn VTV đã sản xuất  bộ phim giá trị vô cùng!” - ca sĩ Minh Quân chia sẻ.

MC Diễm Quỳnh bày tỏ: “‘Ranh giới’ - phim tài liệu về cuộc vật lộn của con người và COVID-19. Đau đớn, ám ảnh nhưng chân thật và thức tỉnh! Biết ơn các y bác sĩ quên mình cứu người bệnh! Khâm phục các đồng nghiệp VTV bám trụ tuyến đầu”.

Chia sẻ của nhà báo Nguyễn Đức Hiển trên trang cá nhân.

Bên cạnh đó, nhà báo Nguyễn Đức Hiển - Phó tổng biên tập báo Pháp luật TP.HCM chia sẻ: “Với sự chân thực của hình ảnh, tư liệu và cảm xúc nghẹt thở mà bộ phim mang đến; sự hy sinh, đối đầu nguy hiểm của Y, Bác sĩ, giá trị của bộ phim là điều dễ dàng thừa nhận, không bàn cãi.

Các y bác sĩ phải vắt kiệt sức mình trong một cuộc chiến sinh tử để giành giật mạng sống bệnh nhân COVID-19 từ tay tử thần; sự mong manh của ranh giới sống chết. Tất cả chân thực, trần trụi, xúc động.

Nó khiến mỗi người nhìn rõ sự khốc liệt của cuộc chiến này. Nó khiến chúng ta biết giữ gìn hơn. Nó gợi lên sự tri ân các y bác sĩ. Thật, không cần diễn.

Không có lời bình nào, ngoài một câu kết phim, chạy sub, lấy từ "Mùa lạc" của Nguyễn Khải. Bạn tôi hỏi anh xem chưa? Tôi nói: ‘Xuất sắc!’”…

Chia sẻ của nhà báo Phương Nam (báo Pháp Luật TP.HCM) trên trang cá nhân.

Nhà báo Phương Nam khi xem xong đã chia sẻ trên trang cá nhân: “Ranh giới, một phim tài liệu với thời lượng hơn 50 phút của VTV quá xuất sắc. Không một lời bình nhưng chân thực, xúc động với những hình ảnh nghẹt thở của các sản phụ, những bé sơ sinh và những thiên thần áo trắng đang níu kéo sự sống giữa lằn ranh sinh tử.

Coi xong, nhắn tin rồi gọi cho anh T., đang làm ở Hùng Vương. Anh T. cho biết, đó chỉ mới là phản ảnh một phần những công việc dồn dập trắng đêm cứu sản phụ, thai nhi ở bệnh viện Hùng Vương và nhân viên y tế nhiễm bệnh rất nhiều. Mỗi nhân viên y tế làm ở K1 với thời gian năm tuần thì được tạm chuyển qua khu, khoa khác để nhân viên khác thay thế rồi sau đó lại tiếp tục quay trở lại K1 sống, thở cùng sản phụ, thai nhi.

‘Ở đời này không có con đường cùng, chỉ có những ranh giới, điều cốt yếu là phải có sức mạnh để bước qua ranh giới ấy…’, đạo diễn Tạ Quỳnh Tư đã trích trong Mùa Lạccủa nhà văn Nguyễn Khải qua lời của một điều dưỡng để kết phim quá hay”.

Chia sẻ của nhà văn Bích Ngân trên trang cá nhân.

Chia sẻ của nhà sưu tập sách Phạm Thế Cường trên trang cá nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm