Nghệ sĩ Kim Cương, Thành Lộc kỷ niệm ngày sinh GS Trần Văn Khê

Chương trình kỷ niệm 99 năm ngày sinh cố GS Trần Văn Khê (24-7-1921 – 24-7-2020) sẽ diễn ra vào sáng mai (24-7) tại Hội trường Trịnh Công Sơn, Đại học Văn Lang (69/68 Đặng Thuỳ Trâm, phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM).

GS. TS Trần Văn Khê với cuộc đời gắn bó, giữ gìn âm nhạc dân tộc. Ảnh: ĐÀO HOA NỮ

Năm 2020, ngoài kỷ niệm 99 năm ngày sinh của GS Trần Văn Khê, đây cũng là năm tròn 5 năm GS Khê rời cõi tạm. Chính vì thế, Nhóm thân hữu GS Trần Văn Khê cùng Đại học Văn Lang quyết định tổ chức chương trình Tâm và Nghiệp – Trọn vẹn một cuộc đời với điểm nhấn là tọa đàm: Các giá trị văn hóa từ GS Trần Văn Khê.

2020 là năm GS Trần Văn Khê giã biệt cõi tạm được tròn 5 năm. Ảnh: ĐÀO HOA NỮ

Đây là hoạt động nhằm hướng tới việc thành lập Quỹ Trần Văn Khê và kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông vào năm 2021.

Các nghệ sĩ: NSND Kim Cương; NSƯT Thành Lộc, NSƯT Kim Tử Long, NS Kim Tiểu Long, NSƯT Huỳnh Khải; hoạ sĩ, nhà thiết kế Sĩ Hoàng; TS. Nguyễn Nhã, nhà báo Nguyễn Thế Thanh, nhà báo Thanh Hiệp… sẽ tham dự, biểu diễn, chia sẻ những câu chuyện làm nên những giá trị văn hoá của GS Trần Văn Khê.

GS Trần Văn Khê tại góc nhà ở 32 Huỳnh Đình Hai, quận Bình Thạnh. Ảnh: ĐÀO  HOA NỮ

Bên cạnh đó, chương trình sẽ là một bước để hiện thực hoá di nguyện của GS Trần Văn Khê lập vào tháng 6-2015, trước khi qua đời.

"Khi tôi vĩnh viễn ra đi, ngôi nhà này (tức nhà của GS Trần Văn Khê sống những ngày cuối đời ở 32 Huỳnh Đình Hai, quận Bình Thạnh - PV) sẽ được sử dụng để làm nhà lưu niệm Trần Văn Khê. 

Tất cả hiện vật gắn với đời sống nghề nghiệp của tôi đem từ Pháp về: Sách vở, báo chí, phim ảnh, sổ ghi chép, đĩa hát các loại, các nhạc khí, máy ghi hình, ghi âm, máy chuyển tư liệu nghe nhìn, tranh, hình ảnh đều giao lại cho ban quản lý nhà lưu niệm giữ để phục vụ cộng đồng”, di nguyện GS Trần Văn Khê viết.

Một quỹ học bổng Trần Văn Khê sẽ chính thức ra đời. Ảnh: ĐÀO HOA NỮ

Cùng căn nhà là di sản để lại của GS Khê, quỹ học bổng GS Trần Văn Khê căn dặn cũng chưa được thực hiện. Quỹ học bổng theo di nguyện của GS Khê sẽ được lập để xét trao cho các sinh viên âm nhạc dân tộc có thành tích học tập, các nghệ sĩ xuất sắc trong lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật dân tộc, các công trình nghiên cứu có giá trị về âm nhạc dân tộc.

Dịp này, nền móng bước đầu của Quỹ học bổng Trần Văn Khê sẽ được công bố với sự giúp sức từ Nhóm thân hữu Trần Văn Khê, Đại học Văn Lang…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm